Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Hiền Phương| 13/02/2019 07:57

(HNM) - Đã thành thông lệ, vào mỗi độ xuân về, các tầng lớp nhân dân Thủ đô lại nô nức tiễn các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Năm nay, 30 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội sẽ tổ chức ngày hội tòng quân vào ngày 20-2.


Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, gia đình ông Nguyễn Như Ngọc ở xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ) luôn tấp nập người ra vào bởi con trai ông chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ông Ngọc cho biết: “Trước, trong và sau Tết, các đoàn thể địa phương, bà con lối xóm, anh em bạn bè đến chúc Tết và chia sẻ niềm vui với gia đình đông hơn mọi năm. Tôi ủng hộ quyết định nhập ngũ của con và tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp con trưởng thành”.

Trung tá Dương Văn Nhân, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phúc Thọ cho biết: Từ trước Tết đến ngày giao quân, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên hơn 100 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, cơ quan chức năng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với các gia đình và công dân nhập ngũ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Dịp này, UBND huyện tặng giấy khen cho 36 thanh niên viết đơn tình nguyện; tổ chức cho 25 thanh niên học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi nhập ngũ.

Năm 2019, quận Bắc Từ Liêm có hơn 70 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự; trong đó, 48 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ được UBND quận khen thưởng. Anh Nguyễn Quang Linh (ở phường Xuân Đỉnh) là một trong số 48 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chia sẻ: “Tôi viết đơn tình nguyện bởi ý thức rằng, đây là nghĩa vụ của công dân với đất nước. Không những thế, tôi còn muốn được trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống trong thời gian tại ngũ để khi trở về địa phương sẽ trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống. Tôi hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống của gia đình và quê hương để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Năm 2018, TP Hà Nội được giao tuyển chọn và gọi hơn 3.500 thanh niên nhập ngũ về 13 đầu mối đơn vị. Để bảo đảm chất lượng tân binh, nhiều tháng qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã bám sát chỉ tiêu của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội để thực hiện tốt quy trình tuyển quân.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cho biết: Huyện đã tập huấn cho các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện nắm chắc luật, các khâu trong quy trình tuyển chọn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám sơ tuyển tại địa phương. Phương châm tuyển chọn của huyện là tuyển người nào chắc người đó. Chủ tịch UBND xã Ba Trại (huyện Ba Vì) Nguyễn Đức Dần cho biết: “Cùng với sự sát sao của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, Đảng ủy, UBND xã cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, bám nắm cơ sở để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành”.

Tại huyện Đông Anh, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc việc quản lý, đăng ký tạm vắng với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn, tránh nghĩa vụ quân sự. Ban Chỉ huy quân sự huyện cử cán bộ về các xã, thị trấn để nắm tình hình cụ thể, kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh, gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Cùng với việc chăm lo chu đáo các khâu trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, những ngày này, các địa phương đang tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn nghệ, thắp lửa truyền thống. Qua đó khích lệ, động viên thanh niên tiếp nối truyền thống cha ông đi trước, rèn đức, luyện tài, phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.