Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn đậm nét của Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên

Bình Minh| 01/03/2019 14:32

(HNMO) - Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26-2 đến khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên khép lại, Trung tâm Báo chí quốc tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên tác nghiệp và góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.


Cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Đi vào hoạt động ngày 26-2, để phục vụ gần 3.000 phóng viên trong và ngoài nước tới đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC) đã được thiết lập trong khuôn viên rộng hơn 30.000m2 của Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt – Xô, được trang bị nhiều tiện ích, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, mở cửa 24/24h.

Tại đây, các màn hình cỡ lớn được đặt ở khu vực trung tâm, giúp phóng viên thường xuyên cập nhật những thông tin về lịch trình của các nhà lãnh đạo, những hình ảnh mới nhất được truyền hình trực tiếp từ khu vực diễn ra hội nghị, các cuộc họp báo. Các khu vực làm việc đều được trang bị đầy đủ thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng internet không dây và có dây, đường truyền internet tốc độ cao, luôn bảo đảm thông suốt.

Phóng viên bận rộn tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí quốc tế.


Chị Yoo Jee Hyun, phóng viên Kênh truyền hình Chosun TV, Hàn Quốc đánh giá cao về điều kiện làm việc tại Trung tâm Báo chí: “Không gian làm việc rộng rãi; đường truyền internet rất nhanh và ổn định nên chúng tôi có thể sản xuất các chương trình trực tiếp, live stream rất suôn sẻ. Tại Trung tâm Báo chí, khu vực làm việc của các hãng thông tấn Hàn Quốc được bố trí riêng nên chúng tôi tác nghiệp rất thuận lợi”.

Phóng viên NBC News lên sóng tại trường quay ở sảnh ngoài Trung tâm Báo chí.


Anh Zhang Chenyi, phóng viên Trung Quốc nhận định: “Trung tâm Báo chí rất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, mang lại cho phóng viên một không gian làm việc thuận tiện, giúp chúng tôi có thể tác nghiệp hiệu quả. Cám ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo mọi điều kiện cho phóng viên chúng tôi có thể tác nghiệp rất thuận lợi tại đây”.

Một môi trường làm việc chuyên nghiệp

Tại Trung tâm Báo chí quốc tế trong những ngày trước, trong và sau Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, không kể ngày hay đêm, không khí làm việc luôn diễn ra sôi động. Bên những chiếc laptop, phóng viên tất bật gửi những dòng tin tức nóng hổi nhất về Hội nghị tới tòa soạn.

Ở một góc trường quay, các nhân viên quay phim gấp rút chuẩn bị máy quay, hệ thống chiếu sáng... để kịp giờ MC lên sóng trực tiếp. Trong khi đó, các phóng viên ngay khi nhận được thông tin mới về các sự kiện lập tức dùng điện thoại để livestream hoặc tường thuật trực tiếp từ Trung tâm Báo chí.

Phóng viên tường thuật trực tiếp từ Trung tâm Báo chí.


Vào những thời điểm quan trọng như cuộc gặp của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sáng 28-2 hay cuộc họp báo của Tổng thống Trump chiều cùng ngày, các phóng viên vừa tất bật nhận tin tức của đồng nghiệp gửi về từ hiện trường, vừa hướng lên màn hình lớn để cập nhật thông tin và tay liên tục gõ những dòng tin tức mới nhất gửi về tòa soạn.

Ngay cả khi Hội nghị Thượng đỉnh đã khép lại, tối 28-2, nhiều phóng viên vẫn miệt mài làm việc tại Trung tâm Báo chí quốc tế và tiếp tục đưa tin về cuộc họp báo của phái đoàn Triều Tiên diễn ra lúc nửa đêm (theo giờ Việt Nam).

Phóng viên Steffen Schwarzkopf (Đức) cho biết: “Do chênh lệch múi giờ, buổi tối ở Việt Nam là buổi sáng tại châu Âu và châu Mỹ nên chúng tôi phải gấp rút chuyển tới khán giả những thông tin mới nhất về sự kiện quan trọng này trong bản tin sáng”.

Sự nhiệt tình, chuyên nghiệp và lao động nghiêm túc của phóng viên trong và ngoài nước đã giúp thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội phủ sóng khắp thế giới một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nơi quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam

Tại khu vực sảnh ngoài Trung tâm Báo chí quốc tế, những cô gái trong tà áo dài duyên dáng của Việt Nam luôn nở nụ cười trên môi mỗi khi giới thiệu về những tour du lịch miễn phí dành cho phóng viên quốc tế tới những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam.

Ở một góc khác, các nhân viên pha chế cà phê bận rộn phục vụ những cốc cà phê thơm nức và nhiệt tình giới thiệu tới các vị khách nước ngoài về hương vị độc đáo của cà phê Việt Nam.

Tại khu vực phòng ăn, màn hình lớn liên tục chiếu những hình ảnh đẹp nhất về đất nước và con người Việt, những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội... sau thời kỳ đổi mới. Và điều gây ấn tượng mạnh nhất đối với các phóng viên quốc tế là những đặc sản của nền ẩm thực Việt Nam.

Từ phòng ăn đậm nét Việt của Trung tâm Báo chí, những món ngon tinh túy của Hà thành như nem rán, xôi, bún thang, phở... đã hiện diện trong những bài viết, những video được đăng tải trên những kênh truyền thông lớn của thế giới, kèm theo những lời khen ngợi về một nền ẩm thực phong phú và đặc sắc.

Hình ảnh các món ăn Việt Nam như nem rán, xôi... trong bài viết được đăng tải trên SCMP.


Và có thể khẳng định, trong những ngày qua, hình ảnh của Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội đã được lan tỏa khắp thế giới từ sự quan trọng này.

Hội nghị Thượng định Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai đã khép lại. Những ngày qua, hơn 2.600 phóng viên từ 218 hãng tin, thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đã có mặt ở Hà Nội. Những ấn tượng tốt đẹp mà chúng ta đã để lại trong họ chính là hình ảnh của Việt Nam, của Thủ đô Hà Nội hòa bình, thân thiện, đang trên con đường phát triển hội nhập sâu rộng và chắc chắn cái tên "Việt Nam", "Hà Nội" đã được cả thế giới biết đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn đậm nét của Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.