Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: An toàn, trật tự, hấp dẫn

Nhóm phóng viên| 16/04/2019 06:48

(HNM) - Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 (từ ngày 13 đến 15-4) diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi, nên đã thu hút đông đảo người dân đến các điểm vui chơi, giải trí...

Tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội), từ trưa 15-4, hành khách đã đổ về khá đông.


Còn ùn tắc cục bộ

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ (ngày 13-4), người dân đổ về các bến xe, tuyến đường chính dẫn ra ngoại thành để về quê, đi chơi. Do lực lượng chức năng chủ động điều tiết, nên không xảy ra ùn tắc quá 30 phút. Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, các tổ công tác liên ngành của Công an thành phố đã duy trì tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm có nguy cơ tai nạn giao thông, phòng chống đua xe trái phép. Chính vì vậy, trong 3 ngày nghỉ, trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, người dân về quê cũng như tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn an toàn.

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019, người dân đã chủ động thời gian trở về thành phố, nên phần nào giảm áp lực cho các tuyến đường cửa ngõ. Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng phân luồng từ xa, nhất là trên các tuyến quốc lộ để bảo đảm lượng người và phương tiện không đổ về khu vực cửa ngõ cùng một thời điểm. Còn theo Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 Trần Quang Chinh, cùng với việc bảo đảm giao thông thông suốt, đơn vị đã xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông...

Tuy nhiên, cuối giờ chiều 15-4, nút giao thông cửa ngõ Pháp Vân gần như tê liệt, người điều khiển ô tô, xe máy rất vất vả mới có thể vượt qua nút giao này. Anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho hay, anh đi xe từ thành phố Thanh Hóa lên Bến xe Giáp Bát, càng gần đến Pháp Vân đường càng tắc, các phương tiện phải nhích từng mét đường.

Tại Bến xe Nước Ngầm, lượng khách cũng khá đông. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Kiểm soát bến, ước tính, lượng khách về bến trong ngày 15-4 tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Trong khi đó, ở các tuyến đường dẫn đến Bến xe Mỹ Đình, như Vành đai 3, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Đại lộ Thăng Long vào một số thời điểm có xảy ra ùn ứ do lượng phương tiện tăng so với ngày thường. Đỉnh điểm nhất là lúc 17h30 ngày 15-4, ở khu vực đỗ xe của Bến xe Mỹ Đình, một hàng dài ô tô đợi tới lượt trả khách, khiến các phương tiện khi lưu thông qua đây phải di chuyển với tốc độ chậm. Trước tình hình này, Ban Quản lý bến xe đã điều tiết cho xe khách đỗ ở khoảng sân phía ngoài để giảm tải cho khu vực trung tâm.

Đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí


Các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch tại Hà Nội cũng có nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận hoạt động liên tục từ 19h ngày thứ sáu (12-4) đến hết 24h ngày thứ hai (15-4) thực sự là điểm đến hấp dẫn của đông đảo nhân dân Thủ đô và du khách. Theo anh Nguyễn Văn Trai (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng), mặc dù lượng người đông, song không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm vẫn là điểm đến vui chơi và nghỉ ngơi thú vị.

Ngoài ra, trên địa bàn Thủ đô có một số địa điểm cũng thu hút đông du khách như: Công viên Thủ Lệ, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long…

Còn ở Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa: Chương trình biểu diễn tuồng “Trở về nguồn cội”, tái hiện Tết Chol Chnam Thmay của dân tộc Khmer... Trên địa bàn huyện Ba Vì, chính quyền và doanh nghiệp lần đầu tiên phối hợp tổ chức lễ dâng hương tại Tượng đài Vua Hùng và tổ chức các hội thi đặc trưng dân tộc, vùng miền tại khuôn viên Khu du lịch Paragon Resort (xã Vân Hòa)...

Theo Sở Du lịch Hà Nội, giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tương đối ổn định, công suất sử dụng buồng, phòng của khối khách sạn 3-5 sao đạt khoảng 70%. Một số khách sạn 5 sao có công suất sử dụng buồng, phòng cao như: Khách sạn JW Marriot 90%, De l'opera 90%, Lotte 85%, Intercontinental 84,5%, Hilton 70%... Dịp này, lực lượng thanh tra du lịch cũng đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định tại một số điểm đến du lịch tập trung đông người trên địa bàn thành phố.

Một kỳ nghỉ lễ đã khép lại, Hà Nội trở lại cuộc sống thường nhật. Những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong thời gian qua để Hà Nội thực sự an toàn, trật tự và hấp dẫn là đáng ghi nhận.

* Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 13 đến 15-4, các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô đã tiếp nhận 4.829 ca khám cấp cứu. Trong số 764 ca khám cấp cứu do tai nạn, có 292 ca tai nạn giao thông, 378 ca tai nạn trong sinh hoạt... Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cũng đáp ứng 334/334 lượt yêu cầu cấp cứu với 227 bệnh nhân. Trong 3 ngày nghỉ lễ, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn.

* Trong kỳ nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (từ ngày 13 đến 15-4), cả nước xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông, khiến 66 người chết và 60 người bị thương. Lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn quốc đã xử phạt 13.729 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 12,6 tỷ đồng, tạm giữ 105 ô tô, 1.534 mô tô, tước 18.346 giấy phép lái xe các loại.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương: An toàn, trật tự, hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.