Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo, nâng cấp chợ Cầu (huyện Ứng Hòa): Nhu cầu cấp thiết

Kim Nhuệ| 23/04/2019 07:25

(HNM) - Lụp xụp, lầy lội, hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm… là thực trạng hiện nay tại chợ Cầu, thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa). Vì vậy, việc cải tạo, sửa chữa chợ Cầu đang là nhu cầu cấp thiết, đáp ứng nguyện vọng của phần lớn người dân nơi đây.

Một góc chợ Cầu, thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa).


Nguy cơ cháy nổ, mất an toàn

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình, Trưởng ban Quản lý chợ Cầu Vương Quang Thành cho biết: Chợ Cầu là công trình cấp 4, bán kiên cố, được xây dựng trên diện tích 9.637,4m2, chia thành 3 dãy. Dãy ki ốt gồm có 30 gian hàng, dãy nhà tôn được bố trí thành 37 gian hàng và dãy lều lán được bố trí thành 159 vị trí bán hàng. Do được xây dựng và khai thác từ năm 1993 nên hiện nay nhiều hạng mục như: Hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, khu vệ sinh công cộng, tập kết rác thải… bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại đây đang gặp rất nhiều khó khăn vì trong khuôn viên chợ chưa có bể nước, nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy… Bên cạnh đó, hệ thống dẫn điện đã cũ, dễ gây quá tải, chập điện. Nguy hiểm nhất là nhiều hộ kinh doanh vẫn duy trì thói quen thắp hương trong các ngày rằm, mùng Một…

Thực tế, ngày 23-12-2018, tại ki ốt kinh doanh giày dép của gia đình ông Nguyễn Cao Long đã xảy ra cháy do chập điện tại tủ lạnh. Mặc dù vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã cảnh báo “giặc lửa” đang rình rập tại chợ Cầu.

Trước thực trạng trên, một số tiểu thương cho biết đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý chợ Cầu xây dựng và cải tạo hệ thống cống rãnh; xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của các hộ kinh doanh cũng như khách hàng; xây dựng nhà vệ sinh cho tiểu thương và người đến mua bán sử dụng... Ông Vương Quang Thành cho biết, hiện tại chợ Cầu chưa đủ điều kiện để xếp hạng loại hình chợ. Vì vậy, muốn chợ Cầu được xếp hạng và tồn tại, thị trấn Vân Đình phải hoàn chỉnh hệ thống phòng cháy, chữa cháy và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác...

Cần sự đồng thuận của người dân

Để hóa giải những nguy cơ trên, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, UBND huyện Ứng Hòa đã giao cho UBND thị trấn Vân Đình triển khai các bước khảo sát, thiết kế bảo đảm mục tiêu sắp xếp chợ theo hướng thuận lợi cho công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Do chưa bố trí đủ nguồn vốn nên UBND thị trấn Vân Đình phân kỳ dự án cải tạo chợ Cầu thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, phá dỡ toàn bộ nhà tạm lấn chiếm, ki ốt dọc bờ kênh Tân Phương; xây dựng tường rào từ cầu Vân Đình chạy dọc bờ kênh Tân Phương, cách tường rào cũ trung bình 14m vào phía trong chợ và xây mới 3 cổng ra, vào chợ; xây mới khu vệ sinh… Giai đoạn 2, xây mới 4 khu cầu chợ và bố trí lại các hộ kinh doanh đồ tươi sống; đổ nền chợ bằng bê tông, xây tường làm khu tập kết rác thải tạm thời; làm mới một số đoạn đường giao thông nội bộ, rãnh thoát nước; bố trí lại hệ thống cấp điện, cấp nước... Giai đoạn 3, bố trí lại hệ thống phòng cháy, chữa cháy toàn chợ… Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án dự kiến khoảng 2,835 tỷ đồng bằng ngân sách. Thời gian thực hiện dự án: Giai đoạn 1 trong năm 2018; giai đoạn 2 và 3 thực hiện trong năm 2019.

Sau khi hoàn thành các bước trên, UBND thị trấn Vân Đình đã nhiều lần mời các hộ kinh doanh ở chợ Cầu đóng góp ý kiến về phương án cải tạo, sửa chữa chợ Cầu… Trong các cuộc họp này, ý kiến của các hộ kinh doanh đề nghị thu hẹp chiều rộng đường kênh Tân Phương, xây tường bao có ô thoáng, làm mới cầu chợ để bố trí thêm 27 gian hàng… đã được UBND thị trấn tiếp thu, báo cáo UBND huyện Ứng Hòa cho phép điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong cuộc họp lần thứ 3, diễn ra ngày 28-3 vừa qua, một số hộ kinh doanh tại chợ Cầu không đồng ý thực hiện phương án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp chợ vì lo ngại khi thực hiện dự án diện tích còn lại không đủ điều kiện để chợ Cầu tồn tại; ảnh hưởng cuộc sống hằng ngày, nên chỉ đề nghị đầu tư sửa chữa những hạng mục xuống cấp, hư hỏng… Trái ngược, rất nhiều hộ kinh doanh khác cho rằng việc cải tạo chợ Cầu là cấp thiết, vì vậy, đề nghị UBND thị trấn sớm xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước và hệ thống phòng cháy, chữa cháy, công trình vệ sinh…

Liên quan vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn khẳng định: "Việc cải tạo chợ Cầu là chủ trương đúng, đáp ứng nhu cầu của đại đa số các hộ kinh doanh và nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thị trấn Vân Đình cũng như của huyện Ứng Hòa. Việc cải tạo chợ Cầu cũng đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận. Những ý kiến vì lợi ích cá nhân, không đồng ý cải tạo chợ Cầu là đi trái với chủ trương của thành phố và của huyện. Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai dự án, UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục yêu cầu thị trấn Vân Đình tăng cường tuyên truyền về tính cấp thiết và phương án sửa chữa, cải tạo chợ Cầu. Bởi thực tế, mục tiêu của việc cải tạo chợ Cầu chính là để phục vụ người dân kinh doanh trong môi trường an toàn…".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo, nâng cấp chợ Cầu (huyện Ứng Hòa): Nhu cầu cấp thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.