Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dâng Người nghìn việc tốt

Thanh Thủy| 19/05/2019 07:30

(HNM) - Đã trở thành hoạt động truyền thống đầy ý nghĩa vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh năm nay tiếp tục gửi đến công chúng những câu chuyện dung dị mà xúc động của 127 tấm gương, đại diện cho hàng nghìn người tốt, việc tốt từ phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cả nước.

Các đại biểu tham quan triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.Ảnh: TTXVN


Bình dị mà cao quý

Thuộc diện hộ nghèo, phải mưu sinh bằng nghề bán vé số và làm thuê quanh vùng, nhưng 16 năm qua, bà Trần Thị Kim Thia, 67 tuổi, ở xã Hưng Thạch, huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) không quản ngại vất vả, tự nguyện dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đến nay, số học trò của bà Thia đã lên tới hơn 2.000 cháu.

Tấm lòng của bà dành cho trẻ em nghèo đã góp vào thành tích phổ cập bơi lội ở địa phương, giúp Hưng Thạch trở thành nơi không còn đuối nước trong suốt 16 năm qua. Bà được bình chọn là một trong 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu và được Giải thưởng KOVA (giải thưởng dành cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong nhiều lĩnh vực trên cả nước) tôn vinh tại hạng mục “Sống đẹp”.

Cũng như bà Thia, anh Phan Anh Tuấn ở xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) luôn nung nấu ý nguyện hỗ trợ người dân địa phương vượt khó. Năm 2015, việc đi biển của lao động địa phương gặp nhiều khó khăn do sự cố môi trường, anh Tuấn quyết định chuyển cơ sở may mặc đang hoạt động rất tốt của mình ở thành phố Hồ Chí Minh về quê nhà, hỗ trợ người dân thêm nguồn thu nhập. Vừa đào tạo, vừa tìm kiếm, kết nối với khách hàng, sau thời gian đầu chật vật gây dựng, cơ sở sản xuất của anh đã mang về “trái ngọt”.

Từ 10 máy may hoạt động cầm chừng, anh đã mở rộng nhà xưởng lên tới 2.000m2, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 40 lao động, với mức lương cơ bản hơn 3 triệu đồng/người/tháng. Những nỗ lực này của anh Tuấn đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen.

Bà Thia và anh Tuấn chỉ là hai trong 127 tấm gương đại diện cho hàng nghìn người tốt, việc tốt từ phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang lan tỏa sâu rộng trên khắp cả nước. Đây là những cá nhân, tập thể được vinh danh trong triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức.

Nhân lên nghìn việc tốt

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta. Ngay sau khi Người qua đời, Đảng và Nhà nước đã phát động phong trào thi đua “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Trong phong trào này, hàng nghìn tập thể, cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Người hằng mong muốn. Từ đó đến nay, đã có thêm nhiều phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần nhân lên hàng nghìn, hàng triệu người tốt, việc tốt trong xã hội.

Với triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, công chúng dễ dàng nhận thấy, những tấm gương giới thiệu tại đây đều là những con người đời thường, bình dị, nhưng đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, số phận để sống vì mọi người, vì tập thể, chan chứa tình người. Họ có thể là những chiến sĩ an ninh cống hiến thầm lặng trên mặt trận phòng, chống tội phạm; những cán bộ xã, phường tận tụy với cộng đồng; những nhóm, hội với nhiều cách làm sáng tạo để hỗ trợ người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống…

Ông Đặng Minh Hùng (cán bộ hưu trí phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Triển lãm đã mang đến cho người xem nhiều câu chuyện xúc động, như: Tổ cất nhà tình thương với 950 căn nhà xây cất cho người nghèo hay các chiến sĩ an ninh được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm với 800 chuyên án lớn, nhỏ được phá trong 15 năm qua. Họ là những tấm gương điển hình cho việc nỗ lực, cố gắng đem lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống".

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Vũ Mạnh Hà cho biết, những tấm gương bình dị mà cao quý là nhân tố góp phần đưa phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào cuộc sống, cổ vũ đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng nỗ lực, cố gắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đúng như lời dạy của Bác Hồ “Lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng Người nghìn việc tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.