Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến độ di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội vẫn chậm

Bình Minh| 04/06/2019 16:22

(HNMO) - Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV chiều 4-6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, việc thực hiện di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội vẫn còn chậm.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4-6.


Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Dung (Đoàn Điện Biên) cho rằng, tiến độ di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội vẫn còn chậm và quỹ đất sau di dời chưa được bàn giao cho thành phố Hà Nội. Đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về sự chậm trễ này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, y tế, đào tạo, dạy nghề ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội đã được quy định tại Luật Thủ đô và Quy hoạch chung của thành phố Hà Nội theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.


Trong Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số biện pháp và lộ trình di dời, sử dụng quỹ đất sau di dời đã đề cập một số trách nhiệm cụ thể của thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành khác có liên quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, hiện nay, việc thực hiện rất chậm.

"Một số bệnh viện như cơ sở 2 của các bệnh viện: Nội tiết trung ương, Bạch Mai, Việt Đức đã di dời xong nhưng một số cơ sở của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vẫn chưa hoàn thành việc lập danh mục cũng như tiêu chí di dời", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Bộ Xây dựng cần “ngồi” lại với các bộ khác, đánh giá vì sao chậm và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ.

Trao đổi lại về vấn đề này, đại biểu Trần Thị Dung cho rằng, Luật Thủ đô đã có hiệu lực gần 6 năm nhưng việc di dời trụ sở bộ, ngành còn chưa được thực hiện nghiêm túc, chậm trễ, gây ra nhiều hệ lụy về hạ tầng giao thông, an sinh xã hội. Đại biểu mong muốn Bộ Xây dựng quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Về việc một số cơ quan đã xây trụ sở mới, nhưng chưa bàn giao trụ sở cũ như phản ánh của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Long An), Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện còn khoảng 8-9 cơ quan chưa bàn giao lại trụ sở. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có các biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ di dời trụ sở các bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội vẫn chậm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.