Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần biện pháp quyết liệt hơn nữa

Nhóm PV ban Bạn đọc| 06/06/2019 07:43

(HNM) - Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, trước hết là lái xe có khối lượng lớn, xe công ten nơ (hoàn thành trong quý I-2019).

Khám sức khỏe định kỳ cho lái xe là việc làm hết sức cần thiết. Ảnh: Lào Cai


Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị không thực hiện nên Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thông báo, sẽ tạm ngừng cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và cấp mới các loại phù hiệu, biển hiệu với những đơn vị này... Qua trao đổi của phóng viên Báo Hànộimới về nội dung trên, nhiều bạn đọc mong muốn các giải pháp được thực hiện quyết liệt hơn nữa...

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội:
Siết chặt quản lý hoạt động vận tải

Từ tháng 1-2019 đến nay, Sở Giao thông - Vận tải liên tục đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, lái xe.

Tuy nhiên đến nay, Sở mới nhận được 283 báo cáo kết quả kiểm tra sức khỏe của các đơn vị vận tải (chủ yếu là đơn vị có số lượng lớn phương tiện, chiếm khoảng 60% tổng số phương tiện tham gia kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố); còn 7.729 đơn vị chưa gửi báo cáo.

Để chấn chỉnh sự chậm trễ này, thời gian tới, Sở sẽ từ chối giải quyết thủ tục hành chính về cấp phù hiệu, biển hiệu đối với các đơn vị không thực hiện nghiêm túc việc rà soát, báo cáo kết quả kiểm tra sức khỏe lái xe.

Đặc biệt, Sở sẽ thống kê các đơn vị không thực hiện để công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; đề nghị các đơn vị vận tải có trụ sở đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm việc tổng kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe; đồng thời phúc tra việc tự kiểm tra của các đơn vị vận tải.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội):
Xử lý nghiêm doanh nghiệp không khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân được xác định, đó là sức khỏe của lái xe không bảo đảm, thậm chí có lái xe dương tính với ma túy... Trong khi đó, theo quy định, người sử dụng lái xe phải có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lái xe; quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe…

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định này. Được biết, chế tài xử phạt người sử dụng lao động là lái xe ô tô có hành vi không khám sức khỏe định kỳ cho lái xe đã được ban hành.

Do đó, nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải, mong rằng các sở, ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm việc kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Lái xe Đỗ Văn Hệ, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy:
Sớm xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải

Bản thân tôi đã lái xe được gần 20 năm, chứng kiến nhiều chuyện vui buồn trong nghề. Theo tôi, ngoài việc Sở Giao thông - Vận tải tạm ngừng cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và cấp mới (đổi) các loại phù hiệu, biển hiệu cho đơn vị vận tải thì việc thu hồi và ngừng cấp giấy phép lái xe vĩnh viễn với các đối tượng lái xe có dương tính với ma túy là vô cùng cần thiết. Những đối tượng này là “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến những lái xe tâm huyết với nghề.

Mong rằng, trong thời gian tới, việc xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải được áp dụng trong thực tế, theo như đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Bộ Giao thông - Vận tải là xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc; cung cấp tài khoản cho các Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch lái xe thuộc đơn vị mình.

Đây là kênh thông tin quan trọng để doanh nghiệp vận tải tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lái xe, cũng là cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật.

Chị Nguyễn Hoàng Thu Liên, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân:

Cần kiên quyết xử lý

Qua kết luận từ các vụ tai nạn giao thông, đa số nguyên nhân đều do lái xe sử dụng chất gây nghiện hoặc biểu hiện sức khỏe không tốt. Điều này cho thấy, có thể ngay từ khâu cấp giấy phép lái xe việc kiểm tra giấy khám sức khỏe cho người thi sát hạch chưa được chú trọng. Trong khi đó, theo quy định, các cơ sở đào tạo lái xe phải kiểm tra kỹ hồ sơ của người học và chỉ tiếp nhận giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế đủ điều kiện cấp.

Tuy nhiên, thực tế việc làm này chưa tốt, thậm chí có dấu hiệu “mua, bán” giấy khám sức khỏe. Tôi đồng tình với chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội kiên quyết tạm ngừng cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô và cấp mới (đổi) các loại phù hiệu, biển hiệu cho đơn vị để việc khám sức khỏe cho lái xe được thực hiện nghiêm trên thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần biện pháp quyết liệt hơn nữa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.