Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống ma túy bằng sức mạnh toàn dân

Mai Hữu| 26/06/2019 09:14

(HNM) -Những năm qua, nhiều “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn Hà Nội đã được triệt xóa, bóc gỡ. Để có được kết quả trên, bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa của Công an thành phố, phong trào “Toàn dân phòng, chống ma túy” đã mang đến những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn hiệu quả “cái chết trắng” xâm nhập vào các khu dân cư.

Tuyên truyền về phòng chống ma túy tại khu dân cư số 10 (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng).

Đẩy lùi ma túy ra khỏi khu dân cư

Khoảng 4 năm về trước, tệ nạn ma túy ở khu dân cư số 10 (trước đây là khối 48, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) luôn là nỗi lo lắng không chỉ của nhân dân, các cấp chính quyền địa phương mà còn là “điểm nóng” trên địa bàn Hà Nội. Thượng úy Nguyễn Quang Việt, cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn này cho biết, hoạt động bán lẻ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở đây diễn ra tinh vi với các đối tượng hầu hết đã có tiền án, tiền sự, có kinh nghiệm trong đối phó với lực lượng chức năng.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Hiếu, Trưởng Công an phường Thanh Lương, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, Công an phường đã phối hợp lập Tiểu ban phòng, chống ma túy ở khu dân cư. Trực tiếp đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng tiểu ban, ngoài ra còn có sự tham gia của cấp ủy, ban công tác mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, quần chúng nhân dân và cảnh sát khu vực.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Bí thư chi bộ khu dân cư số 10 cho biết, từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, khu dân cư đã từng bước giải quyết cơ bản tệ nạn ma túy. Đến cuối năm 2017, khu dân cư số 10 phường Thanh Lương đã được công nhận không còn là điểm phức tạp về ma túy.

Theo Thượng tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội), những năm qua hầu hết các địa bàn phức tạp về ma túy đã được công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân triệt xóa. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố đã có những biện pháp làm “giảm nhiệt” 11 địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy. Do đó, trong thời gian này địa bàn thành phố không phát sinh “điểm nóng” về tệ nạn này.

Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy

Thượng tá Trương Thọ Toàn cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, các lực lượng Công an thành phố đã phát hiện, điều tra khám phá 1.736 vụ, bắt giữ 1.927 đối tượng, trong đó khởi tố 1.658 vụ án với 1.927 bị can, tang vật thu giữ là gần 86kg ma túy các loại. Đồng thời, công an quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị chức năng đã lập hồ sơ đưa hơn 500 trường hợp đi cai nghiện bắt buộc; vận động 948 trường hợp đi cai nghiện tự nguyện.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, quần chúng nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp rất tích cực trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn. Công an thành phố đã triển khai có hiệu quả khoảng 950 mô hình, chuyên đề về phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phong trào phòng, chống ma túy ngay từ gia đình, cộng đồng dân cư. Hằng năm, Công an thành phố cũng phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức đánh giá, rà soát, qua đó nhân rộng các mô hình, chuyên đề hoạt động hiệu quả và thanh loại các mô hình, chuyên đề kém hiệu quả, không phù hợp với tình hình địa bàn.

Nhận định về diễn biến, tình hình tội phạm về ma túy trong thời gian tới vẫn còn nhiều phức tạp, ngày 14-5-2019, Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-CAHN-PC04 về mở đợt cao điểm tập trung tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy. Trong năm 2019, mục tiêu đặt ra của Công an thành phố là giữ vững 7 xã và xây dựng mới 4 xã (tại các huyện Phú Xuyên, Thạch Thất, Ứng Hòa, Gia Lâm) không có tệ nạn ma túy. Song song với đó, Công an thành phố cũng chú trọng công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của hải quan, biên phòng, cảnh sát biển, công an các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường thực hiện tốt trao đổi thông tin, hỗ trợ lực lượng, phương tiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy ngay từ trước cửa ngõ Thủ đô.

Ngày 10-6, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND chỉ đạo triển khai đồng bộ kế hoạch hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” năm 2019, (diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6). Trong đó, thành phố đặt mục tiêu bắt giữ, xử lý hình sự 200 vụ phạm tội về ma túy; không để hình thành, phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp mới và giải quyết ít nhất 1 điểm phức tạp về tệ nạn ma túy.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống ma túy bằng sức mạnh toàn dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.