Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm được xử lý nhà hàng, công trình nổi hoạt động trái phép trên sông Hồng

Hoàng Minh| 09/07/2019 06:58

(HNM) - Thời gian qua, đoạn sông Hồng qua một số quận của Hà Nội xuất hiện nhiều nhà hàng, công trình nổi để ở, nơi làm việc, kinh doanh ăn uống nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc sử dụng sai phép. Mặc dù vi phạm diễn ra từ lâu, đã bị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ hoặc di chuyển khỏi hành lang thoát lũ nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm...

Nhà hàng nổi hoạt động trái phép trên sông Hồng tại phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Mất "bò" mới lo... kiểm tra, xử lý

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, dọc tuyến sông Hồng, đoạn chảy qua các quận Tây Hồ, Long Biên, Hoàn Kiếm… có gần 10 nhà hàng, công trình nổi hoạt động. Điều đáng nói là các công trình này hầu hết xuất hiện đã nhiều tháng qua và chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, hoặc hoạt động sai phép.

Trước thực trạng trên, mới đây nhất, ngày 27-6-2019, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và đơn vị phụ trách đoạn sông Hồng qua địa phận Hà Nội kiểm tra, xử lý. Cùng thời điểm, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, UBND các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm... cũng chỉ đạo đơn vị chức năng cùng UBND các phường phối hợp kiểm tra, xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều nhà hàng nổi đã vi phạm với các nội dung: Không có quyết định giao, cho thuê mặt nước; không giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; không giấy phép kinh doanh; không giấy phép neo đậu tàu thuyền; không nộp thuế từ hoạt động kinh doanh, hoặc hoạt động sai phép trong thời gian dài... Mặc dù các vi phạm đã được chỉ rõ, song đến hết ngày 5-7, mới chỉ có một số ít trường hợp bị xử lý. Cụ thể là nhà hàng nổi Cù lao sông Hồng, diện tích khoảng 370m2, thuộc phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã được tháo dỡ và di chuyển ra khỏi khu vực. Hiện tại, UBND phường Phú Thượng chỉ đạo các lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu vi phạm tái diễn.

Trong khi đó, 3 nhà hàng nổi là Sông Hồng View, Phương Linh và Bếp Ngư Ông thuộc phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) có tổng diện tích 380m2 vẫn ung dung hoạt động. Dù rằng trước đó, ngày 19-6-2019, cả ba nhà hàng này đã bị UBND phường Ngọc Thụy kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động, di dời nhà nổi, bè nổi đang hoạt động kinh doanh ăn uống ra khỏi vị trí hành lang bảo vệ công trình đê điều xong trước ngày 30-6-2019 (!).

Tương tự, Bến thủy nội địa Chương Dương, phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), do Công ty cổ phần Thăng Long GTC liên danh với một số đơn vị khác quản lý, sử dụng (được Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp phép hoạt động bến thủy nội địa) cũng vi phạm với các nội dung: Hệ thống cầu phao nổi diện tích khoảng 90m2 được lắp đặt khi chưa được cấp phép; 1 ụ nổi đã hết hạn Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa từ ngày 31-12-2018 nhưng vẫn hoạt động; việc sắp xếp tàu thuyền tại bến chưa bảo đảm theo quy định. UBND phường Chương Dương yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ, di chuyển hệ thống phao nổi không phép xong trước ngày 30-6-2019, nhưng đến ngày 6-7-2019 vẫn chưa khắc phục xong.

Cần xử lý dứt điểm

Nhà hàng nổi trên sông Hồng, thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) mặc dù đã bị yêu cầu di dời nhưng vẫn hoạt động.

Theo tìm hiểu, việc các công trình nổi trên sông Hồng tồn tại trong thời gian dài là do chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, thiếu sự phối hợp trong kiểm tra, xử lý. Đơn cử, đối với 3 nhà hàng nổi tại phường Ngọc Thụy hoạt động từ cuối năm 2018, nhưng phải đến ngày 19-6-2019, khi có phản ánh của người dân, UBND phường mới kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết: "Theo quy định, các nhà hàng nổi hoạt động dưới mặt nước không thuộc thẩm quyền xử lý của chính quyền phường. Hiện UBND phường Ngọc Thụy đang chờ ý kiến chỉ đạo về vấn đề này của UBND quận Long Biên và các cơ quan chức năng...".

Nhà hàng nổi Cù lao sông Hồng tại phường Phú Thượng cũng hoạt động từ đầu năm 2019 nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua mới được xử lý. Được biết, sau khi phát hiện vi phạm, ngoài việc UBND phường lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, di dời nhà nổi... thì không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, lập biên bản đối với công trình vi phạm này.

Đối với vi phạm tại Bến thủy nội địa Chương Dương, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND phường Chương Dương thừa nhận, khi phát hiện vi phạm (tháng 5-2019), UBND phường đã lập biên bản ngăn chặn, nhưng do mùa nước cạn, chủ đầu tư chưa xử lý dứt điểm được dẫn đến vi phạm tồn tại đến nay. Hiện, UBND phường đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư tập trung khắc phục tồn tại trong thời gian sớm nhất.

Để làm rõ trách nhiệm trong quản lý, xử lý công trình nổi vi phạm trên sông Hồng qua địa phận Hà Nội, phóng viên đã đặt lịch với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, đến ngày 5-7, đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trả lời Cục chưa nhận được báo cáo của các phòng, ban và đơn vị phụ trách trực tiếp nên chưa thể thông tin gì cho báo chí.

Hiện đang là mùa mưa bão, việc tồn tại các nhà hàng, công trình nổi bên sông Hồng không chỉ chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép mà còn ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ. Và nếu mưa lũ đột ngột ập về, hoàn toàn rất có thể gây nguy cơ mất an toàn cho tính mạng con người. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp kiểm tra, quản lý, xử lý dứt điểm vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa nêu rõ: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi dựng nhà, làm nhà nổi, xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm được xử lý nhà hàng, công trình nổi hoạt động trái phép trên sông Hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.