Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họp báo vụ cháu bé lớp 1 tử vong: Đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người"

Bảo Hân| 07/08/2019 10:41

(HNMO) - Sáng nay (7-8), UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã họp báo, thông tin về vụ cháu L.H.L (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway) tử vong trong ngày 6-8.

Rất đông phóng viên đã có mặt tại hội trường UBND quận Cầu Giấy để tham gia cuộc họp báo.

Vào 11h45', đại diện UBND quận Cầu Giấy đã có mặt tại buổi họp báo, nơi hàng trăm phóng viên đã túc trực từ trước đó.

Đại diện quận Cầu Giấy thông tin tới báo chí có: Ông Trần Văn Hóa, Phó Trưởng Công an quận, Quyền thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an quận; bà Đặng Thị Linh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận; ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận; bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận.

Vụ việc đau lòng này, trong suốt những giờ qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tất cả cùng bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi của cháu bé do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh.

Sáng nay, mọi hoạt động của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway diễn ra bình thường

Đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người"

Thông tin về vụ việc, bà Phan Thu Hà cho biết, vào 16h30' ngày 6-8-2019, UBND quận nhận được thông tin có một học sinh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E. Đồng chí Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực liên quan và Phòng Giáo dục - Đào tạo quận lập tức vào Bệnh viện E nắm bắt tình hình, hỗ trợ cùng nhà trường, gia đình giải quyết sự việc, đồng thời yêu cầu nhà trường báo cáo, giải trình sự việc.

Sơ bộ vụ việc đã được điều tra, xác minh ban đầu như sau: Nạn nhân là cháu L.H.L (sinh năm 2013, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), học lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway.

Khoảng 6h ngày 6-8-2019, ông Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội), là nhân viên lái xe hợp đồng của Công ty TNHH vận tải Ngân Hà, đảm nhiệm việc đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway, đã điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit BKS 29B- 069.56 từ một bãi xe trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đến đón chị Nguyễn Bích Quy (SN 1964, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) - là nhân viên đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Quốc tế Gateway để đi đón học sinh đến trường.

Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 học sinh, trong đó có cháu L.H.L. Đến khoảng 7h25’, ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến cổng phụ của Trường Gateway và dừng xe ô tô trước cổng phụ của trường. Sau đó, chị Quy đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại.

Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về lại bãi gửi xe và gửi xe tại đó. Đến 15h30’ cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe, điều khiển xe ô tô đến cổng Trường Tiểu học Quốc tế Gateway để đón học sinh.

Khi chị Quy đưa học sinh ra cổng để lên xe ô tô, lúc này, chị Quy không thấy cháu L nên đã nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu L đang nằm ngửa dưới sàn xe, phía sau ghế lái nên đã hô hoán mọi người bế cháu L vào trong phòng y tế của trường, sau đó đưa cháu L. vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ Bệnh viện E được biết, cháu L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả, bệnh viện thông báo cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân khiến cháu L tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận đã bàn giao thi thể cháu L cho gia đình để đưa cháu về quê mai táng.

Ngày 7-8-2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người", theo Điều 128 Bộ luật Hình sự. Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả sẽ được thông tin sau.

Sáng nay, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy cùng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, phường Trung Hòa đã về quê của cháu L để thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình.

Tất cả các cá nhân liên quan đã được Công an triệu tập

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cho biết, ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an quận đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi vào lúc 3h ngày 7-8.

Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cung cấp thông tin tới báo chí.

Đến 4h sáng, gia đình đã đưa cháu về quê tại Thanh Hóa để an táng.

“Căn cứ vào tất cả tài liệu thu thập, xác minh ban đầu, ngay sáng nay, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án 'Vô ý làm chết người' theo Điều 128, Bộ luật Hình sự”, ông Trần Văn Hóa thông tin.

Cũng theo ông Trần Văn Hóa, đơn vị đã triệu tập tất cả các cá nhân liên quan lên làm việc. Cơ quan điều tra sẽ xem xét từng người, từng hành vi để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Quy trình điều tra cần có thời gian và chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đến cơ quan báo chí sớm nhất”, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy khẳng định.

Ban hành văn bản tăng cường công tác an ninh trong nhà trường

Theo ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy, sáng nay, Phòng đã tham mưu UBND quận ban hành văn bản tăng cường công tác an ninh trong nhà trường, trong đó có yêu cầu về các xe ô tô đưa đón học sinh phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Ông Phạm Ngọc Anh cho biết, trong văn bản quy định về an toàn trường học được ban hành hằng năm đều nhấn mạnh đến việc bảo đảm an toàn khi giao nhận, đưa đón học sinh. Mỗi trường với những điều kiện cụ thể có những quy định chặt chẽ riêng.

“Sự việc đáng tiếc này do lỗi của người lớn. Nhà trường cũng như Hội đồng quản trị nhà trường đang yêu cầu làm rõ trách nhiệm, lỗi thuộc về cá nhân nào”, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy thông tin.

Lý giải về lý do đại diện Trường Tiểu học Quốc tế Gateway không có mặt tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Anh cho biết, từ sáng sớm cùng ngày, toàn bộ lãnh đạo trường đã về tỉnh Thanh Hóa để phối hợp cùng gia đình lo hậu sự cho cháu.

Đến 12h16, bà Phan Thu Hà, Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Cầu Giấy tuyên bố kết thúc buổi họp báo. Bà khẳng định đây là những thông tin ban đầu và thời gian tới sẽ tiếp tục thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí.

Tuy nhiên, đại diện các cơ quan báo chí vẫn tiếp tục đặt nhiều câu hỏi. Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy thông tin khẳng định, sau sự việc đau lòng xảy ra, Phòng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn cho học sinh, không để có thêm những tai nạn đáng tiếc, hy hữu... 

Dưới góc độ cơ quan điều tra, Phó Trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cũng khẳng định những thông tin cung cấp trong sáng nay chỉ là ban đầu. Cơ quan điều tra sẽ tuân theo đúng quy trình giải quyết và khi có đầy đủ thông tin sẽ trả lời sớm nhất và nhanh nhất đến cơ quan báo chí.

Buổi họp báo kết thúc vào 12h27 cùng ngày.

Theo đơn trình bày về vụ việc đã xảy ra gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Ban Giám đốc Trường Tiểu học Quốc tế Gateway cho biết, sáng 6-8, hệ thống xe đã đón học sinh của trường tại các điểm như đã đăng ký. Xe số 19 mang BKS 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe tên Phiến và một nhân viên hỗ trợ (nhà trường gọi là monitor) đã đón học sinh L.H.L tại tòa nhà Trung Yên Plaza (số 1 Trung Hòa) vào 6h55 cùng ngày. 

Khi các học sinh lên xe, nhân viên monitor kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Cháu L ngồi ở hàng ghế cuối cùng của xe.

Lúc xuống xe, có hai học sinh nhỏ ngày đầu tiên đi học khóc rất nhiều nên nhân viên monitor hỗ trợ đưa vào trường, lên phòng ăn sáng mà không kiểm tra và đếm lại số học sinh đã xuống xe. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ nhân viên monitor ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra. 

Sau đó, trên lớp học, cô giáo chủ nhiệm lớp cháu L là Nguyễn Thị Thủy điểm danh lớp thì không thấy có cháu L, nhưng không có bất cứ thông báo nào.

Trong khoảng thời gian xe kết thúc đưa học sinh đến trường và quay lại trường vào lúc 16h10, lái xe và nhân viên monitor không kiểm tra lại xe.

Khi nhân viên monitor tìm các học sinh để ra về vào chiều cùng ngày, đã không thấy cháu L nên gọi điện thông báo cho mẹ cháu. 

Trong khoảng thời gian từ 16h15 đến 16h20, nhân viên monitor là người đầu tiên mở cửa xe, phát hiện cháu L đang nằm dưới sàn xe, tại hàng ghế đầu tiên, đằng sau ghế tài xế. Lúc này, có nhiều học sinh và người lớn khác đứng quanh xe. Một người đàn ông đã lập tức bế cháu vào phòng y tế để cấp cứu. 

Sau khi được sơ cứu tại phòng y tế nhà trường, nhận định cháu bé nguy kịch, nhà trường đã chuyển cháu đến Bệnh viện E để cấp cứu. Tuy nhiên, cháu đã không qua khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo vụ cháu bé lớp 1 tử vong: Đã khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.