Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đập thủy điện Đắk Kar tạm qua nguy hiểm, nước rút dần ở Đồng Nai, Phú Quốc

Sơn Nam| 10/08/2019 14:22

(HNMO) - Chiều 10-8, mực nước trong hồ thủy điện Đắk Kar (xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) đã rút thấp hơn mặt đập khoảng 3m. Đập thủy điện này tạm thời qua cơn nguy hiểm.

Nước trong hồ thủy điện Đắk Kar đã rút thấp hơn mặt đập. Ảnh: Minh Lộc

Theo ông Chu Văn Quyền - Giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Đắk Kar, hai cửa xả nước bị kẹt trong những ngày qua cũng sắp mở được trở lại. Nguyên nhân ban đầu được cho là những cây gỗ lớn từ thượng nguồn trôi về, lèn chặt vào cửa xả nước, khiến cửa không mở được. Sự cố này dẫn đến việc hồ thủy điện phải tích nước bất đắc dĩ, gây nguy hiểm cho cả thân đập và vùng dân cư phía hạ du.

Theo quy trình vận hành, những hồ thủy điện đang hoàn thiện như Đắk Kar không được tích nước, phải mở cửa xả khi nước nguồn về nhiều, bảo đảm nước lưu thông và an toàn hồ đập.

Còn tại Thủy điện Đắk Sin 1 (huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông), sáng 10-8, ông Đinh Xuân Nhơn, Giám đốc điều hành nhà máy thủy điện Đắk Sin 1 xác nhận: "Khu vực đường xuống nhà máy thủy điện Đắk Sin 1 đã bị sạt lở nghiêm trọng. Đến thời điểm này, nhà máy phải dừng phát điện và đang bị cô lập".

Hiện nhà máy vẫn mở cửa xả để xả lũ khẩn cấp, với lưu lượng nước xả đạt đỉnh là 126m3/s. Việc xả nước được duy trì đến khi cơ quan chức năng có thông báo hết lũ.

Mưa lũ giảm khiến nước cũng đang dần rút tại các vùng ngập phía hạ du, nhất là tại hai huyện trũng của tỉnh Đồng Nai là Định Quán và Tân Phú. Đến trưa 10-8, nước đã rút hơn 1m so với hôm qua. 800 hộ dân ở xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) bị cô lập trong nước lũ hôm nay đã có thể thoát ra ngoài.

Từ ngày 10-8, các địa phương bắt tay vào việc xử lý hậu quả sau lũ, ổn định cuộc sống nhân dân. Tuy nhiên, nguy cơ tái ngập vẫn còn. Ông Nguyễn Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cát Tiên cho biết, hiện nay, đập Đăk Sin 1 vẫn chưa xả nước nên vẫn có nguy cơ nước sẽ dâng lên. Do đó, các lực lượng vẫn tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra.

Còn tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), nước lũ đã rút ở phần lớn các điểm ngập. Sân bay Phú Quốc đã hoạt động trở lại. Huyện Phú Quốc vẫn duy trì lực lượng cứu hộ hơn 1.000 người để giúp dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập thủy điện Đắk Kar tạm qua nguy hiểm, nước rút dần ở Đồng Nai, Phú Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.