Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung: Người dân sử dụng nước sạch vì chính sức khỏe của mình!

Hoa - Hương| 06/09/2019 12:03

(HNMO) - Sáng 6-9, cuối phiên họp giải trình của HĐND thành phố Hà Nội về cung cấp nước sạch cho người dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội chọn phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Thành phố đã đề xuất 5 giải pháp nâng cao chất lượng đời sống người dân, trong đó có giải pháp về chất lượng nước sạch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm rõ một số vấn đề đại biểu HĐND thành phố quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ một số bất cập, tồn tại trong việc cung ứng nước sạch như nước ở vùng nông thôn chưa được đảm bảo, còn thiếu nước trong mùa khô; việc cấp nước sạch ở nông thôn trước đây không hiệu quả, có dự án cấp nước có dấu hiệu sai phạm...

“Không lý do gì mà cách nhau một “sợi chỉ”, bên này là phường, bên kia là xã, mà mỗi nơi lại sử dụng nước chất lượng khác nhau”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Để khắc phục những bất cập này, Hà Nội đã báo cáo các bộ và Thủ tướng cho phép Hà Nội đưa chức năng quản lý toàn bộ nước sạch về một đầu mối là Sở Xây dựng; đồng thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp vào lĩnh vực này.

Cụ thể, từ giữa năm 2016, thành phố đã công khai các danh mục dự án các nhà máy cấp nước nguồn, nước mặt để kêu gọi đầu tư; thay đổi cách kêu gọi đầu tư; đề nghị các nhà máy nước của các tỉnh lân cận đầu tư đường ống để cung cấp nước cho thành phố; yêu cầu các nhà đầu tư mở rộng công suất các nhà máy hiện có như: Nhà máy nước Vân Trì, nhà máy nước mặt sông Đà, trạm cấp nước Dương Nội...

Đáng chú ý, thành phố đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến để phục vụ việc cấp nước sạch cho nhân dân, trong đó có việc sử dụng trạm lọc nước theo công nghệ của Đức ở Dương Nội, Hà Đông. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu, 3 năm qua, tập thể UBND thành phố đã tổ chức 37 cuộc họp với các nhà đầu tư, công ty, các huyện, xã để giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc cấp nước sạch cho người dân; khơi thông chính sách giải phóng mặt bằng, trong đó điển hình là dự án nhà máy nước mặt sông Đuống đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100 ha trong vòng 4 tháng; kết nối ngân hàng đồng hành về vốn cho các dự án nước sạch; thí điểm xây dựng hệ thống cấp nước sạch nông thôn ở 3 huyện để từ đó triển khai rộng rãi...

Tuy nhiên, có một thực tế là ở một số vùng, dù nước sạch đã được kéo đến tận nơi, nhưng vẫn có người dân chưa dùng. Chủ tịch UBND thành phố lý giải, là do thói quen của người dân chỉ dùng nước sạch để ăn uống, còn lại dùng nước ngầm cho các hoạt động sinh hoạt khác để đỡ chi phí. Việc sử dụng nước như vậy là chưa khoa học, lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe. 

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan bị ô nhiễm, dừng hoạt động sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín. Với 300.000 giếng khoan ở khu vực nông thôn, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân đóng các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; trợ giá việc sử dụng nước sạch cho người dân nông thôn; lắp trạm cấp nước ở vùng sâu vùng xa...

“Thành phố rất cần sự đồng thuận cao của người dân trong việc lắp đặt mạng truyền dẫn nước. Tôi mong muốn người dân nhiệt tình ủng hộ, vì dùng nước sạch chính là để đảm bảo sức khỏe của mình”, Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của thành phố Hà Nội, nhiều công việc đã được triển khai, tỷ lệ người dân dùng nước sạch tăng nhanh. Đến nay, 65% người dân đã được sử dụng nước sạch. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, 100% người dân được dùng nước sạch là để có mục tiêu phân đấu với quyết tâm cao nhất. Trong 16 tháng nữa, nếu cách làm như hiện nay tại các huyện Thạch Thất, Quốc Oai được tất cả huyện khác vào cuộc thì mục tiêu này sẽ thành công.

Chủ tịch UBND thành phố mong muốn HĐND thành phố tiếp tục có chính sách cho Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội đề xuất cho vay vốn mới; hỗ trợ lãi suất cho nhà đầu tư lắp mạng cấp nước ở các vùng sâu, vùng xa, khó khăn; tiếp tục hỗ trợ người dân khi dùng nước sạch.

Tiếp tục giám sát các huyện có tỷ lệ người dân dùng nước sạch thấp

Kết luận phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận xét, đây là một trong những phiên giải trình rất thành công về cả cách thức tổ chức và nội dung giải trình của các đơn vị. Trong phiên làm việc buổi sáng, đã có 14 đại biểu đặt câu hỏi với 18 lượt ý kiến. Các câu hỏi bám sát, đi thẳng vào chủ đề của phiên giải trình. 10 ý kiến trả lời, giải trình của lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các quận, huyện và sự tham gia trả lời của Chủ tịch UBND thành phố cho thấy, lãnh đạo thành phố, các đơn vị nắm chắc vấn đề, thể hiện tinh thần thẳng thắn, nhìn nhận rõ trách nhiệm với những khó khăn, tồn tại. 

Chủ tịch HĐND thành phố một lần nữa khẳng định, Nghị quyết số 05/NQ-HĐND đã đi vào cuộc sống. Sự lựa chọn của HĐND thành phố khi ra Nghị quyết này là hoàn toàn phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền với đời sống người dân.  

Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đặt ra, phấn đấu 35% người dân còn lại của Thủ đô được sử dụng nước sạch, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, đòi hỏi quyết tâm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, thời gian tới, HĐND thành phố sẽ tăng cường giám sát tại 4 huyện có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn thấp là Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa; yêu cầu các địa phương này tăng cường tuyên truyền cho người dân và đề xuất giải pháp hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung: Người dân sử dụng nước sạch vì chính sức khỏe của mình!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.