Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đặt nhiều giải pháp để 100% người dân được dùng nước sạch vào năm 2020

Bảo Hân| 06/09/2019 14:46

(HNMO) - Sáng 6-9, tại phiên họp giải trình về việc cung cấp nước sạch cho nhân dân của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu một số giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm đạt mục tiêu 100% người dân sử dụng nước sạch vào năm 2020.

Công nhân vận hành tại Nhà máy nước mặt Sông Đuống. Ảnh: Quang Thái

Tại phiên họp, trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ Chương Mỹ) về mục tiêu phấn đấu hoàn thành nốt 35% người dân vùng nông thôn Hà Nội sẽ được sử dụng nước sạch từ nay cho đến năm 2020, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% người dân Thủ đô được sử dụng nước sạch đã thể hiện quyết tâm cao nhất của thành phố nhằm nâng cao chất lượng sống cho nhân dân.

Trong 3 năm qua, với khối lượng lớn công việc và dự án được triển khai, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đã tăng từ 37% lên 65%, đồng thời hệ thống cấp nước cũ không đạt tiêu chuẩn đã được thay thế. Thành phố cũng đã tháo gỡ nhiều cơ chế về cấp nước sạch.

"Trong 16 tháng còn lại, nếu tất cả các huyện khác cùng vào cuộc với quyết tâm cao, như cách làm của hai huyện Thạch Thất, Quốc Oai hiện nay, thì sẽ bảo đảm 100% người dân được sử dụng nước sạch", Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ tin tưởng.

Để đạt được mục tiêu này, UBND thành phố sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho một số nhà đầu tư nhỏ lẻ; đặc biệt, hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các nhà đầu tư lắp mạng nước ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...

Ngoài ra, thành phố sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan bị ô nhiễm, dừng hoạt động sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín. Với 300.000 giếng khoan ở khu vực nông thôn, thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân đóng các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm.

Thành phố sẽ rà soát doanh nghiệp nước sạch phải đủ năng lực, nếu không đủ tiêu chuẩn để uống được tại vòi thì nhất định thay thế.

Chủ tịch UBND thành phố mong muốn, các đại biểu HĐND thành phố qua tiếp xúc cử tri, cùng lãnh đạo các xã, huyện lắng nghe ý kiến người dân, để nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ phù hợp nhất. 

Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng khẳng định, để đạt mục tiêu phấn đấu 35% người dân còn lại của Thủ đô được sử dụng nước sạch, đặc biệt là ở vùng nông thôn, đòi hỏi quyết tâm lớn của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dân trong sử dụng nước sạch, vì chính sức khỏe của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đặt nhiều giải pháp để 100% người dân được dùng nước sạch vào năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.