Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung thu dọn hiện trường, bảo đảm an toàn đời sống

Nhóm phóng viên| 13/09/2019 07:11

(HNM) - Ngày 12-9, việc thu dọn hiện trường vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã được các đơn vị chức năng tiến hành khẩn trương, với giải pháp an toàn tuyệt đối cho cả người thực hiện và môi trường xung quanh. Ngay sau đó, phương án tiêu, tẩy độc được bộ đội hóa học triển khai… Đồng thời, những biện pháp bảo đảm ổn định đời sống dân sinh tiếp tục được thành phố quan tâm.

Khẩn trương thu gom, vận chuyển, xử lý vật chất cháy 

Sáng 12-9, lực lượng của Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa chất độc, phóng xạ, hạt nhân thuộc Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) có mặt tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ngay sau khi tiếp cận khu vực xưởng sản xuất, nhà kho bị cháy, các cán bộ Binh chủng Hóa học đã vận hành thiết bị phục vụ quá trình xử lý; phun hóa chất ổn định toàn bộ bề mặt xung quanh khu nhà xưởng công ty để khí độc nếu còn sẽ không bị phát tán ra môi trường xung quanh. Các cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (URENCO 10) thu gom vật chất còn lại sau đám cháy, để phục vụ việc khử độc mặt nền của khu nhà xưởng.

Chiều 12-9, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng, Trưởng ban Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho biết, đơn vị đã huy động 15 phương tiện và 78 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ. Bộ Tư lệnh Hóa học cũng huy động 60 cán bộ, chiến sĩ và 10 phương tiện, trong đó có 8 xe đặc chủng. Thượng tá Nguyễn Văn Bổng khẳng định, việc thu gom, xử lý môi trường sẽ được tiến hành theo hướng bảo đảm an toàn tuyệt đối, thu gom tới đâu xử lý làm sạch tới đó.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Phó Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự, Thượng tá Đậu Xuân Hoài thông tin, hiện đã có phương án xử lý tiêu, tẩy độc. “Trong ngày 14-9, các đơn vị liên quan sẽ cùng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thảo luận, thông qua phương án. Sau khi tiếp quản mặt bằng từ URENCO 10 bàn giao sẽ thực hiện ngay”, Thượng tá Đậu Xuân Hoài cho biết.

Đại diện Viện Hóa học môi trường quân sự nêu rõ: Để theo dõi, giám sát, bảo đảm quá trình xử lý hiện trường an toàn, lực lượng quân đội đã có trang thiết bị đo chỉ tiêu môi trường trong quá trình URENCO 10 vận chuyển, phá dỡ, kịp thời đưa ra cảnh báo cho cơ quan liên quan và những người thực hiện nhiệm vụ.

Ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị URENCO 10 cho biết, ngày 12-9, đơn vị đã cử 30 cán bộ, công nhân viên tham gia dọn dẹp hiện trường. Đồng thời, phối hợp với lực lượng quân đội tập trung phun hóa chất, tiêu độc khử trùng quanh khu vực này. Ngày 13-9, đơn vị tiếp tục điều động một số xe chuyên dụng nhằm nâng cao hiệu suất công việc, đẩy nhanh tiến độ dọn dẹp, xử lý mặt bằng.

Chất lượng không khí ở ngưỡng an toàn

Để người dân yên tâm về môi trường sống, tại hội thảo tham vấn ý kiến các đối tác quốc tế về các nội dung sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Chất lượng không khí, môi trường quan trắc bên ngoài Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn và người dân hoàn toàn yên tâm.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tại thời điểm xảy ra cháy có ô nhiễm cục bộ trong khu vực nhà máy, đặc biệt là kho chứa. Từ ngày 30-8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Sau đó, các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường và hiện không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh. Riêng tàn dư vụ cháy trong nhà máy sẽ được xử lý triệt để theo quy định về chất thải nguy hại. 

Nhịp sống thường ngày đã trở lại với ngõ 342, khu vực nằm sát ngay kho hàng, nhà xưởng của Công ty Rạng Đông bị hỏa hoạn.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, kết quả quan trắc môi trường, đặc biệt là môi trường không khí quanh khu vực cháy (trong vòng 24 giờ) đối chiếu với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT) và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT) nhiều ngày qua đều nằm trong giới hạn cho phép và không phát hiện thủy ngân trong không khí.

Môi trường không khí hiện đã an toàn, nhưng nhiều người vẫn nghi ngại vì chưa rõ lộ trình di dời trụ sở của công ty này ra sao. Giải tỏa băn khoăn, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khẳng định: Công ty này không nằm trong danh sách các đơn vị phải di dời (căn cứ Quyết định 64/2003/QĐ-TTg ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020). Vì vậy, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo thành phố có kế hoạch di dời. Tuy nhiên, việc làm này cần có lộ trình để thực hiện.

Giải đáp cụ thể hơn, ông Trần Trung Tưởng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, công ty không nằm trong danh mục di dời trước năm 2020, nhưng lãnh đạo công ty đã có kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất sang khu công nghiệp tại huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh). Đại hội cổ đông của công ty vào tháng 5-2019 đã chuẩn y kinh phí, tiến độ di dời nhà máy và phải hoàn thành vào năm 2020.

“May mắn nhất là các kho chứa hóa chất được bảo vệ an toàn,  nguyên vẹn. Còn ô nhiễm và cháy chủ yếu từ số bóng đèn. Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói.

Người dân đã hiểu và yên tâm

Để người dân yên tâm với sinh hoạt thường ngày, ngày 12-9, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cho biết, từ ngày 30-8 đến nay, đơn vị vẫn liên tục lấy mẫu nước để phân tích các chỉ tiêu chất lượng sau xử lý của Nhà máy nước Hạ Đình. Theo kết quả phân tích, các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh ổn định, đạt QCVN 01:2009/BYT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị truyền thông, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Hạ Đình. Tại đây, người dân đã được các chuyên gia y tế hướng dẫn cách thực hiện vệ sinh, lau rửa nhà cửa sạch sẽ; sử dụng nguồn nước máy trong ăn uống, sinh hoạt; không sử dụng nước giếng khoan chưa qua kiểm soát... Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện vệ sinh môi trường, rửa tường, sàn nhà, đồ gia dụng…

Trước những lo lắng về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân của người dân, bác sĩ Lỗ Văn Tùng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) khẳng định, các mẫu xét nghiệm máu, nước tiểu trong 24 giờ của người dân được chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đều có kết quả, nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/l (mức tối đa cho phép), dựa trên cơ sở tham chiếu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Thậm chí, kết quả xét nghiệm của những người trực tiếp có mặt và làm việc nhiều giờ tại hiện trường vụ cháy, như: Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, phóng viên…, lượng thủy ngân trong máu cũng nằm trong ngưỡng an toàn.

“Trong cơ thể con người đều có một lượng thủy ngân nhất định. Kết quả khám sức khỏe mới đây của tôi cũng có nồng độ thủy ngân trong máu là 2,7 mcg/l, cao hơn kết quả của nhiều người dân tại phường Thanh Xuân Trung sinh sống trong bán kính 500m của vụ cháy”, bác sĩ Lỗ Văn Tùng cho hay.

Sau khi được chuyên gia y tế giải đáp, ông Vũ Anh Dân (tổ 13, khu dân cư số 6, phường Hạ Đình) cho biết: “Gia đình tôi ở cách nơi xảy ra vụ cháy khoảng 400m. Ban đầu, mọi người cũng lo lắng, nhưng khi được bác sĩ khám, xét nghiệm đầy đủ, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe… nên mọi người trong gia đình tôi đã yên tâm hơn”. 

Còn theo ông Nguyễn Như Đàm, Bí thư chi bộ khu dân cư số 5, phường Hạ Đình, sau khi được các chuyên gia y tế giải thích nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/l (mức tối đa cho phép), thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, nên người dân hoàn toàn tin tưởng. “Những buổi truyền thông này rất hữu ích, chúng tôi đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội”, ông Nguyễn Như Đàm bộc bạch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ ngày 6 đến hết 12-9, có 2.001 người được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung. Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là 988 người. Đến chiều 12-9, tổng số 133 mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã cho kết quả, 100% số mẫu đều có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/l (mức tối đa cho phép). Kết thúc đợt khám này, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho người dân, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện cấp tính bất thường.

Hôm nay (13-9), Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân và các bệnh viện hạng I trên địa bàn Hà Nội tiếp tục khám sức khỏe cho học sinh tại các trường gần khu vực xảy ra vụ cháy. Đồng thời, tại các trạm y tế vẫn duy trì việc khám, tư vấn, hướng dẫn người dân biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Về công tác giáo dục, ngày 12-9, theo thông tin từ Trường Tiểu học Hạ Đình và Trường Trung học cơ sở Hạ Đình, việc dạy, học tiếp tục ổn định, đi vào nền nếp. Ngoài học tập, các trường còn tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu. Đáng chú ý, số lượng học sinh Trường Tiểu học Hạ Đình quay trở lại trường học tiếp tục tăng. Ngày 11-9, toàn trường có 200 em nghỉ học, đến ngày 12-9, số học sinh nghỉ học chỉ còn 148 em.

Chị Nguyễn Thị Mai, có hai con đang học tại Trường Tiểu học Hạ Đình cho biết: "Ban đầu gia đình rất lo lắng, nhưng qua công tác vận động, tuyên truyền của nhà trường và cơ quan chức năng, hiện tôi đã hoàn toàn yên tâm khi gửi con tới trường. Ở trường, các con đều được cô giáo nhắc nhở, hướng dẫn cách tự vệ sinh cá nhân, tăng cường rèn luyện sức khỏe".

Theo ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, Phòng tiếp tục chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thường xuyên cập nhật tới phụ huynh học sinh những thông tin cần thiết.

Tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ cháy

Ngày 12-9, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã hoàn trả mặt bằng kho xưởng của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông để thu dọn và tẩy độc hiện trường.

Theo Thượng tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với những vụ cháy, nổ nghiêm trọng, phức tạp, trước khi kết thúc điều tra, lực lượng chức năng phải họp liên ngành báo cáo kết quả khám nghiệm, điều tra, để tất cả cơ quan, ban, ngành cùng đánh giá, thảo luận, cung cấp thêm thông tin, tài liệu và đi đến thống nhất về nguyên nhân vụ cháy. “Đây cũng là biện pháp để cơ quan điều tra khắc phục những sơ hở, hoàn chỉnh công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy một cách chặt chẽ, khách quan, chính xác”, Thượng tá Phạm Trung Hiếu nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thu dọn hiện trường, bảo đảm an toàn đời sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.