Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Thanh Xuân không yêu cầu phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo người dân

Bảo Hân| 17/09/2019 17:19

(HNMO) - Quận Thanh Xuân không yêu cầu phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo người dân cũng như không có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Đó là khẳng định của bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, 17-9, để thông tin về kết quả xử lý, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo bà Vương Thị Vân Khánh, quận Thanh Xuân đã có nhiều kênh thông tin thiết thực để cung cấp thông tin đến người dân, bảo đảm người dân được cập nhật thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng.

Bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân.

Liên quan đến việc phường Hạ Đình thu hồi Thông báo số 112 về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy được ban hành ngày 29-8-2019, bà Khánh cũng khẳng định, UBND quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản này cũng như không có văn bản yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan. 

Trực tiếp trả lời báo giới về nguyên nhân thu hồi Thông báo số 112, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn cho biết, là do văn bản này được ban hành chưa đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở. 

“Thời điểm ban hành văn bản này là ngày 29-8, một ngày sau khi xảy ra vụ cháy. Thời điểm này chưa có kết luận chính thức của các cơ quan có thẩm quyền đánh giá mức độ ô nhiễm liên quan đến môi trường”, ông Tuấn giải thích về tính thiếu cơ sở của văn bản. 

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn.

Ngoài ra, tại thời điểm ban hành Thông báo số 112, phường chưa có cơ sở khoa học để khuyến cáo người dân về việc không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày; không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

Ngoài ra, một số nội dung khác trong văn bản cũng được Chủ tịch UBND phường Hạ Đình thừa nhận là đã hoàn toàn thiếu cơ sở, như khuyến cáo “người dân cần tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m” hay “sơ tán trẻ nhỏ, người già ốm, bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày để hạn chế tác hại của khói bụi”.

Theo ông Tuấn, việc đưa ra những nội dung khuyến cáo thiếu cơ sở như vậy đã gây lo lắng cho người dân. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã ký quyết định thu hồi Thông báo số 112. 

Đến ngày 31-8-2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, trong đó không có các nội dung như trong Thông báo số 112 của phường Hạ Đình đã nêu về việc di dời người dân hay tiêu hủy rau, trái cây tự trồng…

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cũng khẳng định đã không nhận được bất kỳ văn bản nào của quận yêu cầu thu hồi văn bản hay kỷ luật, kiểm điểm cán bộ có liên quan.

Ông Thái Minh Tuấn cho biết thêm, đến ngày hôm nay, trên địa bàn phường đang vắng 15 hộ với 41 nhân khẩu trên tổng số 5.690 hộ và 18.191 khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân không yêu cầu phường Hạ Đình thu hồi văn bản khuyến cáo người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.