Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm quý

Bảo Vy| 08/10/2019 07:15

(HNM) - Khảo sát là hoạt động thường xuyên của cơ quan dân cử, tập trung vào việc nắm bắt thực tế và nội dung thường là những vấn đề “nóng” của cuộc sống. Thời gian qua, HĐND thành phố Hà Nội đã áp dụng hiệu quả phương pháp này với những vấn đề cử tri, dư luận quan tâm.

Trước mỗi kỳ họp và phiên giải trình của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố đều chỉ đạo các ban HĐND thực hiện khảo sát chuyên đề về những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, dư luận quan tâm để phục vụ cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Những tồn tại về quản lý trật tự xây dựng, cung cấp nước sạch khu vực nông thôn, giải quyết ô nhiễm môi trường… đã được chỉ đạo khảo sát kỹ bằng hình ảnh, trình chiếu ngay tại phiên chất vấn, giải trình.

Các cơ quan quản lý từ thành phố đến cơ sở đều “tâm phục, khẩu phục” những hoạt động khảo sát trên, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục và lộ trình thực hiện, để đại biểu HĐND, cử tri tiếp tục giám sát”, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Bên cạnh đó, phương thức khảo sát cũng được Thường trực HĐND thành phố chú trọng chỉ đạo thực hiện. Các ban HĐND phải “đến tận ngõ, gõ tận cửa” cơ quan chức năng và trực tiếp tìm hiểu thực tế để đối chiếu với thông tin chính thống trong báo cáo và dư luận xã hội, rồi đưa ra chất vấn, kiến nghị xác đáng.

Muốn nắm bắt đúng tình hình, đại biểu đến những nơi cử tri thông tin phản ánh, bức xúc. Đơn cử như đợt khảo sát đang diễn ra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố về thực hiện Đề án Chương trình Sữa học đường, hầu hết những trường đoàn đến khảo sát tại huyện Thanh Oai và quận Nam Từ Liêm đều do HĐND thành phố chỉ định.

Việc lựa chọn vấn đề và có phương thức khảo sát phù hợp đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội. Đây là kinh nghiệm quý, cần được HĐND các quận, huyện, thị xã học tập, triển khai tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm quý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.