Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị tháo dỡ một phần công trình xây tại Mã Pì Lèng

Theo TTXVN/Báo Tin tức| 10/10/2019 21:51

Căn cứ kết quả kiểm tra công trình xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng, các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã gửi báo cáo đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh cho phép cải tạo, chỉnh trang một phần giáp đường quốc lộ để phục vụ cho việc dừng chân ngắm cảnh, tháo dỡ các phần còn lại, tiến hành cải tạo đất và trồng cây xanh trên phần diện tích đã phá dỡ; tham khảo ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi quyết định.

Nhà nghỉ, nhà hàng Panorama Mã Pì Lèng. Ảnh: Nguyễn Chiến/TTXVN

Ông Hoàng A Chinh, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Giang, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Mèo Vạc tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama được xây dựng tại điểm dừng số 40, dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc.

Kết quả kiểm tra cụ thể cho thấy, hiện tại, công trình này đã đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh ăn uống, giải khát và lưu trú. Kiểm tra thủ tục, hồ sơ liên quan, chủ đầu tư chỉ cung cấp được một bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định. Chủ đầu tư cũng báo cáo hiện chỉ có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất trồng cây hàng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng).

Hiện trạng công trình được xây dựng ngoài mốc giới di tích danh thắng Mã Pì Lèng. Công trình có kết cấu bê tông, cốt thép kết hợp các dàn kết cấu thép dùng để ngắm cảnh, gồm 7 cấp xây bám theo địa hình.

Mặt trước công trình (mặt bám đường quốc lộ) gồm hai đơn nguyên, đơn nguyên một gồm 1 tầng nổi và 1 tầng âm; đơn nguyên hai gồm 1 tầng nổi, 1 tum và 1 tầng âm. 6 cấp còn lại được xây thấp dần theo sườn núi, mỗi cấp 1 tầng, trong đó phần cuối cùng chủ đầu tư tận dụng làm gian kho, không sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Hiện công trình đã hoàn thiện được 5 cấp. Phần thép phục vụ ngắm cảnh của cấp thứ 6 và đơn nguyên cấp thứ bảy đang được hoàn thiện.

Qua đo đạc thực tế, công trình có diện tích xây dựng là 226 m2, với tổng diện tích sàn là 476 m2 + 78 m2 sàn ngắm cảnh khung thép.

Sau khi kiểm tra thực tế, các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã họp và tiến hành kiểm tra cụ thể vị trí xây dựng công trình trên cơ sở đối chiếu với bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử, danh thắng Mã Pì Lèng.

Theo ý kiến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công trình xây dựng nằm ngoài bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử, danh thắng Mã Pì Lèng và nằm trong khu vực kiểm soát các hoạt động xây dựng thuộc vùng I - vùng bảo tồn di sản địa chất.

Đối chiếu với quy định quản lý của đồ án quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang đến năm 2030, khu vực này được quy định như sau: “Khu vực kiểm soát các hoạt động xây dựng: Diện tích khoảng 28.000 ha, hạn chế xây dựng mới, chỉ xây dựng các công trình về an ninh quốc phòng, phục vụ du lịch, các công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật thiết yếu. Tầng cao xây dựng từ 1 - 3 tầng, mật độ xây dựng từ 15 - 25%”.

Từ kết quả kiểm tra, các sở, ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh Hà Giang: "Cho tiến hành cải tạo, chỉnh trang 2 đơn nguyên giáp đường quốc lộ để phục vụ cho việc dừng chân ngắm cảnh. Tháo dỡ các đơn nguyên còn lại, tiến hành cải tạo đất và trồng cây xanh trên phần diện tích đã phá dỡ. Các nội dung tháo dỡ yêu cầu hoàn thành trước ngày 15-11-2019.

Đồng thời, chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày UBND tỉnh Hà Giang có ý kiến; xem xét xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư và đề nghị UBND tỉnh Hà Giang tham khảo ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi ra quyết định.

Trước đó, ngày 8-10, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trái phép tại đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBNB tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã nêu rõ: "Quan điểm và phương hướng giải quyết vấn đề này là UBND tỉnh Hà Giang không bao che sai phạm và kiên quyết xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân có liên quan; đồng thời, khắc phục những sai phạm trong xây dựng công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama tại khu vực Mã Pì Lèng theo đúng các quy định của pháp luật".

Đặc biệt, đối với các vấn đề xác định ảnh hưởng cảnh quan, môi trường, UBND tỉnh Hà Giang báo cáo xin ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và mời các chuyên gia đánh giá giúp, làm cơ sở để xử lý các vi phạm theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tháo dỡ một phần công trình xây tại Mã Pì Lèng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.