Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL thống nhất ý kiến tháo dỡ một phần công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng

Hoàng Lân| 14/10/2019 18:14

(HNMO) - Chiều 14-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã ban hành Văn bản số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang về việc xử lý vi phạm của toà nhà Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc).

Bộ VH,TT&DL thống nhất phương án tháo dỡ một phần công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng

Trong văn bản này, Bộ VH,TT&DL đã nói rõ những sai phạm của toà nhà Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng và đưa ra phương án xử lý. 

Bộ VH,TT&DL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang về công trình này, đó là: Cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với bản sắc văn hóa truyền thông đồng bào các dân tộc ở Hà Giang.

Đồng thời, tỉnh Hà Giang phải thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Ngoài ra, nhằm phát huy giá trị cảnh quan của danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững, Bộ VH,TT&DL đề nghị UBND tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan xung quanh phù hợp với nội dung Quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Đồng thời, tỉnh Hà Giang cần tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về di sản văn hoá và các quy định pháp luật khác có liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ di sản văn hoá và danh lam thắng cảnh.

Trước đó, Bộ VH,TT&DL cho biết, Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng đã được Bộ xếp hạng vào ngày 16-11-2009, nằm trong quần thể Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn - di sản đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010. Do đó, Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng cần được bảo vệ và phát huy giá trị theo đúng quy định của pháp luật và khuyến nghị của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. 

Mặc dù công trình Panorama được xây dựng ngoài khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh nhưng lại nằm trong lòng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Theo quy định tại Điều 36 Luật Di sản văn hóa, việc cải tạo, xây dựng các công trình có khả năng ảnh hưởng xấu đến cảnh quan thiên nhiên và môi trường, sinh thái thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc xây dựng công trình Panorama đã không đảm bảo đúng các nội dụng yêu cầu tại quy định nêu trên.

Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của khách tham quan, ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động... Đây là sai phạm cần được xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL thống nhất ý kiến tháo dỡ một phần công trình trên đỉnh Mã Pì Lèng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.