Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức cho thợ giỏi

Hà Phong| 26/10/2019 08:02

(HNM) - Tập trung xây dựng, bồi dưỡng công nhân viên lao động Thủ đô có tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập là vấn đề được UBND thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm.

Hai cơ quan đã thống nhất, bên cạnh việc đẩy mạnh các cuộc thi thợ giỏi cấp cơ sở, định kỳ 2 năm/lần sẽ phối hợp tổ chức hội thi thợ giỏi cấp thành phố. Qua đó, tiếp sức cho thợ giỏi, định hướng nghề gắn với thị trường lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trên cơ sở nắm bắt tín hiệu thị trường, 2019 là năm đầu tiên UBND thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp tổ chức Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội. Hội thi gồm 11 lĩnh vực nghề, gắn liền với nền sản xuất hiện nay, điển hình là tiện vạn năng; phay vạn năng; vẽ, thiết kế trên máy tính; hàn điện; may công nghiệp; điện công nghiệp; công nghệ ô tô… Hội thi năm nay có 250 thí sinh xuất sắc đến từ 83 doanh nghiệp hoạt động ở mọi thành phần kinh tế tranh tài. 

Tiện vạn năng là một trong 11 lĩnh vực nghề được tổ chức tại Hội thi thợ giỏi cấp thành phố năm 2019. Ảnh: Thái Hiền

Là 2 trong 6 tập thể có đông đảo công nhân tham gia hội thi, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội có 61 thí sinh dự thi. Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chia sẻ, đến với Hội thi thợ giỏi năm 2019, Công đoàn Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nhận được sự ủng hộ rất lớn của các chủ doanh nghiệp và đông đảo người lao động. Để khuyến khích tinh thần cầu tiến, tạo phong trào thi đua sâu rộng, những công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi sẽ được doanh nghiệp tặng phần thưởng, có các hình thức tăng lương.

Theo anh Hoàng Văn Đức, công nhân Công ty TNHH Toho Việt Nam, người đoạt giải Nhất với nghề thi phay vạn năng: Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội không những giúp các thí sinh tiếp cận với máy móc, công nghệ mới nhất, làm giàu thêm vốn hiểu biết của mình, mà còn động viên tinh thần, giúp người lao động hăng say rèn luyện kỹ năng nghề.

Trong khi đó, thí sinh Lê Văn Xuân (Công ty cổ phần Tập đoàn CEO) và thí sinh Hoàng Văn Lợi (Công ty cổ phần Goldsun Việt Nam) cho biết, những công nhân đạt giải thưởng thường được doanh nghiệp tuyển chọn từ khi thực tập hoặc có thể xin việc tương đối dễ dàng nên cuộc thi thợ giỏi thu hút ngày càng đông người lao động tham gia.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, để động viên, ghi nhận sự cố gắng, năng lực và vai trò của người công nhân đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường, Ban Tổ chức hội thi đã lựa chọn một số tập thể có thành tích xuất sắc và cá nhân trực tiếp đạt giải tại hội thi cấp thành phố đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Đây là sự ghi nhận xứng đáng vị thế của công nhân lành nghề đối với sự phát triển của kinh tế Thủ đô…

Đánh giá về nguồn nhân lực Hà Nội trước yêu cầu hội nhập phát triển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Tổ chức Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2019 cho rằng, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhất là những thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho Thủ đô nhiều thuận lợi. Song bên cạnh đó, sản xuất kinh doanh, việc làm của công nhân cũng có không ít khó khăn. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành phải theo sát thị trường để có định hướng nghề gắn với thị trường lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Do đó, UBND thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thống nhất, từ năm 2019, bên cạnh việc đẩy mạnh các cuộc thi thợ giỏi cấp cơ sở, định kỳ 2 năm/lần, hai cơ quan sẽ phối hợp tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp thành phố vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10) nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh các “hạt giống đỏ”; giúp công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, lập các kỷ lục mới về năng suất lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho thợ giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.