Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung thi hành án trọng điểm trong những tháng cuối năm

Hà Phong| 08/11/2019 19:37

(HNMO) - Chiều 8-11, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo thường kỳ quý III và tháng 10-2019.

Thông tin đáng lưu ý là, thời gian qua, vấn đề định danh và xác thực điện tử - yêu cầu tất yếu để xây dựng thành công chính phủ điện tử đã được Bộ Tư pháp chỉ đạo đẩy mạnh. Từ đầu năm 2019 đến ngày 31-10-2019, cả nước đã đăng ký khai sinh mới cho trên 4,8 triệu trường hợp, cấp số định danh cho gần 2,9 triệu trường hợp với thủ tục đơn giản, nhanh gọn.

Bên cạnh đó, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp đã đẩy mạnh xây dựng, quản lý, khai thác và bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi cả nước. Với các trường hợp Sở Tư pháp địa phương đang gặp vướng mắc hiện nay như: Không xác định được nơi tra cứu, xác minh thông tin của người đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp - giấy chứng minh cá nhân có hay không có án tích, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia nhận trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an tra cứu, xác minh và trả kết quả. Đến nay đã cấp tổng cộng 6.678 phiếu lý lịch tư pháp các loại cho khách hàng có yêu cầu.

Liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp đã chủ trì thẩm định 35 điều ước quốc tế, góp ý 102 điều ước quốc tế và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đại diện pháp lý cho Chính phủ trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế.

Về công tác thi hành án dân sự năm 2019, trong bối cảnh số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với năm 2018 (tăng hơn 24 nghìn việc, tương ứng với trên 65,5 nghìn tỷ đồng), các cơ quan thi hành án dân sự đã nỗ lực thi hành vượt chỉ tiêu đã đề ra. Đến nay đã thi hành xong 579 nghìn việc, tương ứng hơn 52,7 nghìn tỷ đồng. Những tháng cuối năm, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tập trung thi hành án trọng điểm, phức tạp liên quan đến tham nhũng, kinh tế, tín dụng ngân hàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung thi hành án trọng điểm trong những tháng cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.