Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới: Kiểm soát chắc “đầu vào”

Võ Lâm| 22/05/2019 06:15

(HNM) - Phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, Ban Bí thư Đảng khóa XII đã chỉ rõ, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng. Hạn chế này cần phải sớm được khắc phục để nâng cao chất lượng đảng viên. Đáng mừng là tại Đảng bộ Hà Nội, nhiều năm qua, nhờ cơ chế tạo nguồn, nắm chắc “đầu vào” nên công tác này không chỉ hoàn thành chỉ tiêu mà còn từng bước nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Các đảng viên mới của Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, nhận quyết định kết nạp đảng viên tại lễ báo công dâng Bác (tháng 3-2019). Ảnh: Trường Giao


Vượt các chỉ tiêu đề ra

Đầu tháng 3-2019, Giám đốc Công ty TNHH Thép Đông Hưng (quận Long Biên) Đỗ Minh Gắng vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tự hào vì được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng chí Đỗ Minh Gắng khẳng định, đây sẽ là động lực để tiếp tục điều hành công ty ngày càng phát triển, nâng cao đời sống người lao động.

Phát triển đảng viên mới với các đối tượng là chủ doanh nghiệp tư nhân là việc không dễ. Nhưng với bề dày kinh nghiệm phát triển Đảng, Đảng bộ Hà Nội đã thực hiện đạt kết quả ấn tượng. Tính đến nay, 29 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xem xét, kết nạp vào Đảng. Gần 10 hồ sơ khác đang được các cấp ủy hoàn thiện để trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét trong năm nay.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, năm 2016 và 2017, toàn thành phố kết nạp 27.500 đảng viên. Năm 2018, Đảng bộ thành phố tiếp tục kết nạp 12.915 đảng viên. Thành tích này vượt chỉ tiêu ghi trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI là kết nạp 12.000 đảng viên/năm. Trước đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ thành phố đã kết nạp được bình quân 13.000 đảng viên/năm, vượt xa chỉ tiêu kết nạp 10.000 đảng viên/năm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV.

Đáng mừng là thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 3-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVI về “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ trí thức và học sinh, sinh viên”, đến nay, các cấp ủy Đảng thành phố đã kết nạp được hơn 11.000 trí thức, học sinh, sinh viên vào Đảng. Mặc dù đặc điểm tình hình kết nạp đảng viên ở Hà Nội thường thấp ở các quý đầu năm, tăng cao ở các quý cuối năm, nhưng tính đến hết quý I-2019, toàn Đảng bộ thành phố cũng đã kết nạp được trên 2.600 đảng viên, đạt 21% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Kết quả phát triển Đảng đạt cao đã góp phần nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 430.000 đồng chí, chiếm khoảng 10% tổng số đảng viên cả nước. Với kết quả hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ thành phố đã ngày càng lớn mạnh về quy mô và chất lượng.

Chủ động, sáng tạo, bám sát cơ sở

Kết quả chung của thành phố có được trước hết nhờ nỗ lực của các tổ chức cơ sở Đảng, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy. Là một trong những đơn vị dẫn đầu khối các quận, huyện, thị xã về công tác phát triển Đảng, đến nay, Đảng bộ huyện Thanh Trì đã kết nạp được 1.300 đảng viên, về đích sớm gần 2 năm chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là kết nạp 800-1.000 đảng viên.

Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ảnh: Trần Minh


Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung cho biết, kinh nghiệm là trước khi nghĩ đến số lượng, huyện chú trọng về chất lượng thông qua tập trung tuyên truyền, giáo dục ở cơ sở, “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn cán bộ cơ sở để họ hiểu rõ, nắm chắc quy trình, các bước tiến hành từ tìm nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp. Bởi chỉ có nắm chắc nghiệp vụ thì cán bộ cơ sở mới thực hiện nghiêm ngay từ khâu chọn “đầu vào”. Ngoài ra, trong tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Thanh Trì rất linh hoạt về thời điểm, tổ chức cả vào thứ bảy, chủ nhật, dịp nghỉ hè, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng có điều kiện làm việc đặc thù. Đặc biệt, huyện tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để nhân lên sức hút với quần chúng, bởi quần chúng thấy chi bộ hoạt động thiết thực, gắn với tình hình địa phương nên có thêm động lực phấn đấu vào Đảng.

Đảng ủy Khối đại học, cao đẳng Hà Nội kết nạp bình quân 2.000 đảng viên/năm. Chia sẻ kinh nghiệm, Bí thư Đảng ủy Khối đại học, cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng cho hay, điều quan trọng nhất để tuyển chọn, nâng cao chất lượng đảng viên là phải có kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Các cấp ủy nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ này để thực hiện hiệu quả. Cũng theo đồng chí Vũ Tuấn Dũng, để làm tốt công tác phát triển Đảng, cần phải thành lập được chi bộ sinh viên trong các nhà trường làm cầu nối.

Là người gắn bó lâu năm với công tác phát triển đảng viên của thành phố, thường xuyên theo sát cơ sở, đồng chí Phùng Thúy Oanh (Phòng Tổ chức Đảng, đảng viên - Ban Tổ chức Thành ủy) cho biết, căn cứ vào chỉ tiêu giao cho các cấp ủy trực thuộc, thấy đơn vị nào khó khăn, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ làm việc trực tiếp để vừa tìm hiểu rõ nguyên nhân vừa có biện pháp hỗ trợ. “Việc giao chỉ tiêu dễ nảy sinh tình trạng chạy theo số lượng mà lơ là chất lượng. Do đó, chúng tôi giao chỉ tiêu căn cứ vào nguồn “đầu vào” do cơ sở báo cáo và kết quả chung của đơn vị trong 3 năm gần nhất, nên chỉ tiêu giao rất sát với thực tế cơ sở” - đồng chí Phùng Thúy Oanh chia sẻ.

Theo Phòng Tổ chức Đảng, đảng viên, từ thực tế quan sát cách làm ở những đơn vị đạt kết quả cao cho thấy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy và tâm huyết của đồng chí Phó Bí thư cấp ủy trực tiếp phụ trách lĩnh vực xây dựng Đảng có ý nghĩa quyết định. Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu này nói riêng và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung, thành phố rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, yêu cầu nắm chắc quy định để không vi phạm nguyên tắc kết nạp đảng viên. Đảng viên được kết nạp phải thực sự là quần chúng ưu tú, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn.

Bám sát quy định kết hợp với nắm chắc tình hình thực tiễn sẽ giúp có biện pháp phù hợp để không chỉ hoàn thành chỉ tiêu mà còn bảo đảm chất lượng đảng viên trong thời gian tới theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TƯ ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới: Kiểm soát chắc “đầu vào”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.