Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công tác kiểm tra của Đảng: Sớm khắc phục tình trạng cầm chừng

Võ Lâm| 23/07/2019 08:18

(HNM) - Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực trọng điểm, công tác kiểm tra của các cấp ủy Đảng thành phố Hà Nội vừa thể hiện sự nghiêm minh của Đảng, vừa phát huy hiệu quả giáo dục, răn đe, phòng ngừa sai phạm. Tuy nhiên, thực tiễn 6 tháng đầu năm 2019 cũng cho thấy công tác kiểm tra Đảng ở một số đơn vị vẫn cầm chừng, cần sớm khắc phục.

Hội nghị đánh giá kết quả công tác, triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Huyện ủy Mê Linh.

Nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa

Từ kết quả kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020. Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú cũng bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng do có sai phạm nghiêm trọng khi giữ chức Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ...

Là người theo dõi sát sao thông tin liên quan đến những vụ việc này, ông Lê Thanh Tuấn, cán bộ hưu trí phường Cống Vị (quận Ba Đình) khẳng định: “Các kết luận kiểm tra, xử lý đảng viên và tổ chức Đảng cho thấy sự nghiêm minh của Đảng. Đồng thời, đây cũng là việc làm có ý nghĩa giáo dục, răn đe phòng ngừa sai phạm; củng cố lòng tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng”.

Không chỉ ở cấp thành phố, việc quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm cũng đang được triển khai mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mê Linh đã kiểm tra 2 tổ chức Đảng và 4 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tổ chức Đảng và cảnh cáo 3 đảng viên, trong đó có Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Minh Hải cho biết, kết quả này không chỉ có tác dụng giải quyết những vấn đề tồn tại mà còn ngăn ngừa các vi phạm mới.

Hoàn Kiếm cũng là nơi được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đánh giá cao về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm từ đầu năm 2019 đến nay. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Hoàn Kiếm Phí Hoàng Sơn cho biết, nhờ tác động của đợt kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tập trung vào tổ chức Đảng và đảng viên liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng nên công tác quản lý trật tự xây dựng 6 tháng đầu năm 2019 đã có chuyển biến. 100% công trình xây dựng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều sai phạm được phát hiện sớm và xử lý ngay.

Trong khi đó, nhờ chủ động tham mưu, đề xuất và thực hiện kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Long Biên đã đóng góp tích cực vào giải quyết việc mới, việc khó của địa phương như xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, tổ chức giải phóng mặt bằng... “Cán bộ lãnh đạo cấp ủy có dấu hiệu vi phạm, khi chúng tôi vào cuộc, lập tức nhìn nhận ra vấn đề và chủ động thay đổi, có lộ trình sửa chữa khuyết điểm” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm cho biết.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố Hà Nội đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 70 tổ chức Đảng và 141 đảng viên; đã kết luận 56 tổ chức Đảng (80%) và 94 đảng viên (66,67%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 76 đảng viên. Vụ trưởng Vụ Địa phương III (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) Trịnh Minh Thạo đánh giá: “Tổng hợp kết quả chung của 12 tỉnh, thành phố trong địa bàn Vụ Địa phương III theo dõi cho thấy, Hà Nội luôn đứng đầu về kết quả kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. 6 tháng đầu năm 2019, thành phố tiếp tục đứng đầu, cho thấy hoạt động kiểm tra Đảng được Đảng bộ Hà Nội thực hiện nghiêm túc”.

Đẩy mạnh kiểm tra trọng tâm, trọng điểm

Mặc dù 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban Kiểm tra các quận, huyện, thị ủy và tương đương đã kiểm tra 47 tổ chức Đảng và 93 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nhưng kết quả không đồng đều. Về vấn đề này, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết chỉ rõ: “Còn một bộ phận Ủy ban Kiểm tra quận, huyện, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra cấp ủy đảng bộ tổng công ty hoạt động hiệu quả chưa cao, có đơn vị hoạt động cầm chừng. Công việc triển khai ít, chưa thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm của ngành”.

Để khắc phục tình trạng trên, Vụ trưởng Vụ Địa phương III (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) Trịnh Minh Thạo khẳng định, mấu chốt nằm ở vai trò trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và người đứng đầu cấp ủy. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy phải chủ động nắm bắt tình hình, mạnh dạn tham mưu, đề xuất kiểm tra gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Ủy ban Kiểm tra phải thể hiện vai trò của mình. Trong kiểm tra, giám sát cần tránh dàn trải, lựa chọn điểm một số tổ chức Đảng, đảng viên để làm sâu, xử lý nghiêm từ đó tạo sức lan tỏa mạnh. Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp trên cũng có thể thúc đẩy hoạt động của cấp dưới bằng cách đổi mới phương thức họp giao ban: Thay vì nghe báo cáo tổng hợp chung, có thể nghe báo cáo từng đơn vị để nhận xét.

“Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp trên nên vận dụng quy định mới cho phép rút hồ sơ đối với một số vụ việc mà Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp dưới thực hiện để tiến hành kiểm tra” - đồng chí Trịnh Minh Thạo cho biết thêm.

Bên cạnh sự chủ động của các cấp ủy Đảng, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết, thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ rà soát, trao đổi cụ thể với từng đơn vị còn hạn chế để hướng dẫn cụ thể. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đề nghị đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng thể hiện tinh thần quyết tâm và chủ động trong công tác, nhất là chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất; tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình đảng bộ mình với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; chủ động đề xuất Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc đối với những vấn đề khó, vụ việc phức tạp.

“Thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp thành phố tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trên các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, đồng thời tham gia sàng lọc nhân sự đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” - đồng chí Hoàng Trọng Quyết lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác kiểm tra của Đảng: Sớm khắc phục tình trạng cầm chừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.