Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đổi mới, sáng tạo là động lực

Võ Lâm| 14/10/2019 06:26

(HNM) - Hôm nay, 14-10, ngành Tổ chức xây dựng Đảng kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống (14/10/1930 - 14/10/2019). Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới nhân dịp này, đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội khẳng định, truyền thống vẻ vang của ngành cùng với quyết tâm đổi mới, sáng tạo là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng Thủ đô tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội

- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói, xây dựng Đảng rốt cuộc là xây dựng tổ chức và xây dựng con người, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đường lối chính trị trong mỗi giai đoạn cách mạng. Nếu “xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt” thì công việc của Ban Tổ chức các cấp là “then chốt của then chốt”. Đồng chí  suy nghĩ gì về điều này?

- Nhìn lại những trang sử vẻ vang của ngành Tổ chức xây dựng Đảng cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng trong 89 năm qua có thể khẳng định, công tác Tổ chức xây dựng Đảng đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; góp phần xây dựng Đảng ta thực sự là một chính đảng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc.

Là cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng, chúng tôi cảm thấy tự hào khi được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao về vị trí, vai trò công việc của mình như vậy. Nhưng qua đây, chúng tôi cũng thấy rõ hơn trách nhiệm để nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong công tác.

- Những kết quả đổi mới, sáng tạo nổi bật mà Ban Tổ chức Thành ủy thực hiện từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay là gì, thưa đồng chí?

- Là cơ quan tham mưu giúp việc trực tiếp cho Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tổ chức Thành ủy đã chú trọng đổi mới từ tư duy đến hành động, từ tổ chức hoạt động nội bộ cơ quan đến thực hiện các nhiệm vụ công tác theo kế hoạch và chỉ đạo của cấp trên. Ban đã chủ động tham mưu, góp phần hình thành hệ thống quy chế, quy định trong công tác cán bộ của thành phố ngày càng chặt chẽ, khoa học, sát thực tiễn.

Nhằm khắc phục hạn chế về công tác đánh giá cán bộ, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16-5-2018 “Về việc ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị thành phố từ tháng 7-2018 đến nay, Quyết định số 3814-QĐ/TU đã tạo bước đột phá trong công tác đánh giá cán bộ, khắc phục tình trạng cào bằng, bảo đảm thực chất.

Ban còn tham mưu phân cấp, ủy quyền, rút số cán bộ Ban Thường vụ Thành ủy trực tiếp nhận xét, đánh giá từ khoảng 1.000 người xuống còn hơn 260 người, giúp công tác đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý sát thực hơn. Lần đầu tiên, trên cơ sở tham mưu của Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành đánh giá, phân loại đảng bộ cấp trên cơ sở, nhờ đó tăng cường trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đảng bộ này.

Chúng tôi coi quyết tâm đổi mới, sáng tạo là động lực; cố gắng thể hiện điều đó trên từng nhiệm vụ bằng những sản phẩm cụ thể.

- Ở cơ sở, ban tổ chức các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy có những đổi mới, sáng tạo gì đáng chú ý?  

- Nhiều ban tổ chức cấp ủy trực thuộc Thành ủy đã rất chủ động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thậm chí nhiều nơi còn mạnh dạn đi trước về những đổi mới, sáng tạo, làm căn cứ cho thành phố nhân rộng. Đơn cử, về thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng hiện nay, một số đơn vị, địa phương đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho việc đánh giá nhanh, chính xác và hiệu quả hơn.

- Những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng thành phố sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

- Thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành rất lớn. Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Ban Tổ chức Thành ủy còn đảm đương vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xây dựng “Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tám khai mạc cuối tháng 10-2019. Nếu được thông qua, việc thực hiện đề án sẽ là khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi năng lực và quyết tâm cao.

Trước mắt, nhiệm vụ có thể coi là cấp thiết, nhiều thử thách là thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội” với tiến độ rất gấp, phải hoàn thành trước ngày 31-12-2019.

- Trước những nhiệm vụ mới, khó nêu trên, nhất là thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, Ban Tổ chức Thành ủy có giải pháp gì để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng?

- Chúng tôi đã sẵn sàng các kế hoạch với những giải pháp cụ thể nên dù khó khăn, nhưng đến giờ phút này, ngành Tổ chức xây dựng Đảng thành phố vẫn quán xuyến được mọi công việc. Riêng việc thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU, Ban đang phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị thành phố hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, thị ủy xây dựng đề án cụ thể hóa, phù hợp và triển khai tổ chức thực hiện; đồng thời tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh và tổng hợp, theo dõi tình hình thực hiện, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Thành ủy. Ban luôn sẵn sàng trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.

Với truyền thống vẻ vang của ngành Tổ chức xây dựng Đảng, cộng với quyết tâm đổi mới, sáng tạo từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, chúng tôi tin sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trước mắt là góp phần thực hiện tốt Đề án số 21-ĐA/TU đúng như tinh thần chỉ đạo Thành ủy.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngày 14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đổi mới, sáng tạo là động lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.