Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe lửa Dĩ An ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất toa xe

Gia Bảo| 25/01/2019 15:33

Năm 2019, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ đưa nhiều đề tài khoa học công nghệ cấp Quốc gia và cấp Tổng Công ty vào chế tạo các toa xe khách cao cấp. Trong đó, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An là đơn vị đi tiên phong trong việc ứng dụng các đề tài khoa học này.

Không ngừng đổi mới

Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An - đơn vị được giao đi tiên phong trong công tác ứng dụng các đề tài KHCN cấp quốc gia và cấp Tổng Công ty ĐSVN vào sản xuất các toa tàu khách chất lượng cao. Hàng chục toa tàu đang trong quá trình hoàn thiện để sắp sửa bàn giao cho các đơn vị đặt hàng, toa nào cũng đẹp, cũng tiện nghi, hứa hẹn sẽ làm hài lòng ngay cả những hành khách khó tính nhất.

Ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An cho biết, giai đoạn năm 2019-2021, Công ty sẽ thực hiện dự án KHCN cấp quốc gia với tên gọi: “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo toa xe khách cao cấp đáp ứng yêu cầu phát triển của ĐSVN”. Dự kiến, tháng 2-2019 sẽ tổ chức thi công, đến tháng 6-2019 hoàn thiện.

Các toa xe thế hệ mới, hiện đại được bàn giao cho Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn.


Những năm gần đây, đặc biệt giai đoạn năm 2017 và 2018, việc triển khai nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật của Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An rất mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu đã được áp dụng vào thiết kế và chế tạo 5 chủng loại toa xe cho Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội.

Trong đó, ứng dụng vật liệu mới thân thiện, có độ bền cao, trọng lượng nhẹ, giảm chi phí về nhiêu liệu, tăng hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị vận tải. Nhiều trang thiết bị lần đầu được chế tạo và ứng dụng trên các toa xe khách sử dụng của ĐSVN như: Thiết bị quang báo điện tử hiển thị các về vận tốc đoàn tàu, ga đến, nhiệt độ trong xe, thiết bị chuông báo hành khách gọi nhân viên, cầu dẫn ke ga cao, cửa bán tự động…

Công tác đầu tư máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất được quan tâm. Các máy gia công cơ khí hiện đại, máy hàn… được đầu tư mua mới phục vụ cho sản xuất. Công ty đã đầu tư xây dựng một nhà xưởng chuyên về sản xuất giá chuyển hướng, trang bị nhiều máy móc hiện đại như: Máy gia công, máy phay, máy bào. Bên cạnh đó, đơn vị đã hợp tác cùng các chuyên gia từ Nhật Bản để chỉ đạo và giám sát quá trình chế tạo tại nhà máy…

Đủ năng lực đáp ứng hàng trăm toa xe

Với việc ứng dụng các đề tài KHCN cấp quốc gia và Tổng Công ty vào sản xuất, khi đã đi vào sản xuất đại trà, mỗi năm, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An có thể sản xuất tới 150 toa xe khách và 300 toa xe hàng. Để kịp thời nắm bắt sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới, toàn thể cán bộ công nhân viên công ty không ngừng phấn đấu trau dồi kiến thức, tay nghề bằng nhiều hình thức như: Tự trang bị kiến thức, mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực đâu máy toa xe về giảng dạy, đào tạo các chuyên đề mới, đào tạo lại để cập nhật các kiến thức, công nghệ mới ứng dụng vào sản xuất...

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An bàn giao 11 toa xe thế hệ mới phục vụ người dân đi lại dịp Tết Kỷ Hợi 2019.


Ghi nhận những bước phát triển vượt bậc của Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, ngành Đường sắt Việt Nam rất ấn tượng với tỷ lệ nội địa hóa các hạng mục trong quá trình đóng mới toa xe. Cụ thể, các toa xe được đóng mới đạt 85% tỷ lệ nội địa hóa, trong đó, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An chiếm hơn 60% khối lượng nội địa hóa.

Ngày 19-1, tại tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An đã tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao 11 toa xe mới (trong gói thầu số 03 mua mới 15 toa xe khách đợt 1) thuộc dự án đầu tư mới 30 toa xe khách giai đoạn 2018-2020 cho Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe lửa Dĩ An ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất toa xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.