Theo dõi Báo Hànộimới trên

6 cách để sử dụng hiệu quả khoảng thời gian thất nghiệp

Huyền Nguyễn| 13/06/2019 11:36

Khi mới nghỉ việc ở công ty, rất nhiều người cảm thấy căng thẳng vì không biết làm gì với khoảng thời gian như vậy. Tình trạng này diễn ra lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến tài chính mà ngay cả kĩ năng và cuộc sống của bạn cũng bị tác động.


Tìm việc làm nhanh với các thông tin đăng tuyển đa dạng tại careerlink.vn

Học thêm kiến thức mới

Kiến thức trong công việc hay cuộc sống không bao giờ có giới hạn. Nếu chỉ dừng lại ở những gì bạn biết thì tương lai rất khó để phát triển. Thất nghiệp là khoảng thời gian nhiều người cảm thấy bế tắc. Vậy nên việc học thêm kiến thức mới có thể là phương án thích hợp giúp tâm trí bạn được thông thoáng và thoải mái hơn. Kiến thức này không nhất thiết phải liên quan đến công việc bạn đang làm, chỉ cần nó là một kiến thức mới. Đăng ký một khóa học kĩ năng online, đọc một cuốn sách mới, học thêm một ngoại ngữ mới… đều là những cách mở rộng kiến thức hiệu quả. Điều quan trọng nhất là bạn đừng bỏ qua điều gì chỉ vì nghĩ rằng nó không hữu ích với lĩnh vực bạn đang làm. Biết đâu kiến thức mới này lại giúp ích cho bạn trong công việc tiếp theo, hoặc mang đến cho bạn những cơ hội bất ngờ khác trong cuộc sống.


Rèn luyện thân thể


Bạn dự định học nhảy Zumba từ lâu, hay đã đăng kí một lớp Yoga nhưng lại bỏ giữa chừng vì lịch làm việc bận rộn? Đây chính là thời điểm thích hợp để thực hiện dự định đó một cách nghiêm túc mà không điều gì có thể cản trở. Tập luyện thể thao là cách hữu hiệu bậc nhất giúp tâm trí được thoải mái, cơ thể trong trạng thái hoạt động tích cực và giúp loại bỏ mệt mỏi nhanh chóng. Thay vì nằm lì ở nhà và nghĩ đến những điều tiêu cực khi thất nghiệp, hãy để bản thân bận rộn với lịch trình tập luyện và để cơ thể được vận động. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn và hào hứng vạch ra những mục tiêu tiếp theo.

Tìm ra nhu cầu của bản thân để xác định mục tiêu nghề nghiệp

Nhiều bạn trẻ hiện nay đi làm với tâm thế chỉ cần có một công việc mà không nhìn nhận đến nhu cầu của bản thân cũng như xác định rõ mục tiêu trong công việc. Điều này sẽ khiến bạn dễ nản chí khi gặp khó khăn. Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, hãy tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi này để tìm ra câu trả lời cho bản thân. Chẳng hạn, bạn hiện là một kĩ sư công nghệ thông tin, nhu cầu cá nhân trong cuộc sống khá nhiều và bạn cảm thấy mức lương 1.000 USD mới đủ để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, mục tiêu 3 năm tới bạn hướng đến là có thể đảm nhận vị trí trưởng phòng trong một công ty công nghệ… Để đạt được điều này, bạn cần có chứng chỉ CCNP và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong ngành. Vậy thì hãy vạch ra lộ trình cho mục tiêu trên, bắt đầu từ việc học các khóa học hoặc kiến thức để thi lấy chứng chỉ, học thêm ngoại ngữ để bổ trợ cho công việc, vạch ra những nhu cầu thiết yếu phù hợp với mức lương bạn đã và đang được trả… Khi có lộ trình chi tiết, bạn chỉ cần thực hiện, theo dõi tiến độ và đánh giá thường xuyên để có sự thay đổi khi cần thiết.

Rút kinh nghiệm

Bạn đã từng suốt ngày không làm gì cả vì không biết mình cần làm gì, hoặc dự án bị chững lại chỉ vì chưa nghĩ ra ý tưởng hay để thực hiện? Bạn không dám đảm nhận dự án mới vì khả năng ngoại ngữ không tốt? Đây chính là những điều bạn cần ghi lại để rút kinh nghiệm. Hãy tìm cách khắc phục những điểm yếu đó để cải thiện các kĩ năng và hoàn thiện bản thân. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong tương lai.

Lên kế hoạch đi du lịch

Khi thất nghiệp, đừng để cảm giác thất bại bủa vây và bó hẹp mình trong không gian tù túng ở thành phố đã quá quen. Hãy dành phần tiền lương hoặc tiền tiết kiệm để thực hiện một chuyến đi đến miền đất mới, đón nhận văn hóa mới và kiến thức mới. Tự do vi vu ở một vùng đất xa lạ sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc của chuyến đi mà những ngày phép ít ỏi không thể giúp bạn có được. Hãy đi để cảm nhận những điều mới mẻ, đi để biết mình là ai, mình muốn gì và học hỏi những điều tốt đẹp ở đó, bạn sẽ thấy một chân trời mới rộng mở và biết đâu, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới thú vị cho cuộc sống và công việc của mình.

Tìm một công việc mới

Còn nếu bạn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu với công việc mới, muốn bản thân được bận rộn với những thử thách, hãy gửi CV đến những nơi bạn đã tìm hiểu kỹ. Hãy tìm kiếm thêm cho mình một môi trường làm việc mới. Nhưng trước khi nộp CV, bạn nên suy nghĩ kĩ về mục tiêu nghề nghiệp và những nguyện vọng của bản thân khi làm việc ở công ty mới. Quay trở lại với một tâm thế mới, một con người mới và khắc phục những yếu điểm trước đó sẽ là ưu thế giúp bạn thành công.

Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, chỉ cần bạn luôn kiên trì theo đuổi. Hãy coi thất nghiệp là một kì nghỉ phép dài hạn mà bạn dành tặng cho bản thân để chuẩn bị một hành trình mới trong sự nghiệp. Biết đâu sau này nhìn lại, bạn sẽ cảm thấy trân trọng và biết ơn khoảng thời gian quý giá này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 cách để sử dụng hiệu quả khoảng thời gian thất nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.