Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực bảo đảm tiến độ

Tuấn Lương| 21/12/2015 06:54

(HNM) - Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan, đoàn công tác của các nhà tài trợ đã ghi nhận sự chuyển biến tích cực của dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội do thành phố (TP) làm chủ đầu tư.



Tuy nhiên, các nhà tài trợ cũng bày tỏ lo ngại về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các ga ngầm và công tác di chuyển các công trình ngầm, nổi, hạ tầng kỹ thuật. Trước lo ngại này, lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định sẽ nỗ lực nhằm bảo đảm tiến độ dự án.

Công trường xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga hà Nội. Ảnh: Điệp Dũng


Công trường thi công dự án xây dựng tuyến ĐSĐT thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội từng bị "kêu" tiến độ ì ạch, là một trong những "điểm nóng" ùn tắc giao thông của Thủ đô thì những ngày này theo ghi nhận của PV Báo Hànộimới, các công trường đã sôi động, tấp nập hơn. Mặc dù vẫn phải thừa nhận một thực tế là nhiều thời điểm trong ngày, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ. Ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Hiện có 4 gói thầu xây lắp đang thi công ngoài hiện trường gồm CP1 - đoạn tuyến trên cao, CP2 - các ga trên cao, CP4 - hạ tầng kỹ thuật khu đề pô và CP5 - công trình kiến trúc đề pô. Trong đó, gói thầu CP4 đã thi công được khoảng 90% khối lượng công việc, 3 gói thầu còn lại đã thi công được gần 30% khối lượng. Phần công việc cơ bản nhất, đã khoan được 1.085/1.410 cọc trên toàn tuyến.

Nhằm khắc phục tình trạng rào chắn thu hẹp lòng đường ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu với gần 1.200 công nhân đang lao động trên công trường khẩn trương triển khai các công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ; đồng thời phải tuân thủ đầy đủ quy trình và quy định an toàn, phấn đấu đến trước tết Nguyên đán có thể thu hẹp rào chắn tại một số đoạn. Ngoài tăng cường nhân lực, bố trí thêm đèn hiệu, biển cảnh báo giao thông, các nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra GT-VT tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông nhằm hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng tiêu cực tới việc đi lại của người dân.

Một vấn đề khác, hiện còn một số công trình như đường điện, đường ống cấp nước ít nhiều đang ảnh hưởng đến tiến độ khoan cọc nhồi một số đoạn tuyến và ga trên cao. Ông Nguyễn Lâm Bình, Phó phòng Dự án 1 - Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết: GPMB hiện là công tác khó khăn nhất đối với việc chuẩn bị triển khai thi công các ga ngầm thuộc gói thầu CP3. UBND TP Hà Nội đã phê duyệt khung chính sách phục vụ GPMB đoạn đi ngầm; đồng thời chấp thuận bố trí quỹ nhà tái định cư cho các hộ dân phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình) trong diện GPMB tại khu N07 Dịch Vọng - Cầu Giấy và tái định cư tại khu ao Hoàng Cầu đối với các hộ dân thuộc diện GPMB các ga S10, 11, 12 thuộc quận Đống Đa.

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan, đại diện các nhà tài trợ (Chính phủ Pháp, Ngân hàng Châu Âu, Ngân hàng Phát triển Châu Á) đã ghi nhận những chuyển biến tích cực của dự án trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các nhà tài trợ nước ngoài vẫn bày tỏ sự quan ngại liên quan tới tiến độ GPMB để triển khai thi công các ga ngầm và việc chậm trễ di chuyển các công trình ngầm nổi, hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi các gói thầu thi công ga và đoạn tuyến trên cao. Ông Michel Drobniak, Trưởng đại diện Cơ quan kinh tế Pháp tại Việt Nam đề nghị, đầu năm 2016, công tác GPMB phải triển khai tích cực để có thể bắt đầu thi công gói thầu này. Do đó, ga số 9 sẽ phải bàn giao mặt bằng trong tháng 12-2015, trước mắt là phần đất để tập kết máy móc. Sau nữa là việc di dời các công trình ngầm nổi và hạ tầng kỹ thuật có liên quan thuộc các gói thầu CP1, CP2 đang tác động đến tiến độ triển khai các gói thầu này.

Khẳng định TP Hà Nội sẽ nỗ lực đẩy nhanh công tác GPMB, tái định cư nhằm đáp ứng tiến độ thi công dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cam kết với các nhà tài trợ đến ngày 30-4-2016 sẽ hoàn thành GPMB các ga ngầm. Ngoài khung chính sách đã phê duyệt, TP Hà Nội sẽ điều chỉnh những chính sách GPMB và tái định cư có lợi nhất cho người dân. Ban Chỉ đạo GPMB thành phố cũng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện GPMB dự án; giải quyết kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách GPMB, tái định cư theo quy định. Ngay trong tháng 12-2015, các cơ quan liên quan sẽ hoàn thành việc di chuyển công trình ngầm nổi, hạ tầng kỹ thuật, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội lập kế hoạch chi tiết và kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án trong năm 2016 theo đúng cam kết với các nhà tài trợ...

Tổng chiều dài 12,5km gồm 8km đi trên cao và hơn 4km đi ngầm, dự án ĐSĐT thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội vay vốn của Chính phủ Pháp, Ngân hàng Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Châu Á, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực bảo đảm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.