Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2025 sẽ xây dựng xong giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Hà Phạm| 28/03/2018 13:42

(HNMO) -  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT phấn đấu khởi công dự án  sân bay Long Thành vào năm 2020 ở khâu san nền, đến năm 2021 xây dựng các khu bay và những năm tiếp theo sẽ xây dựng nhà ga.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, cùng nhiều chuyên gia và nhà khoa học.


Hội thảo đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành.


Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT phấn đấu khởi công dự án vào năm 2020 ở khâu san nền, đến năm 2021 xây dựng các khu bay và những năm tiếp theo sẽ xây dựng nhà ga. Dự kiến, sân bay sẽ được hoàn thành và khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025. Đây là mốc tiến độ mà Bộ GTVT xây dựng báo cáo Chính phủ và Quốc hội để làm cơ sở triển khai dự án một cách chi tiết.

Khâu giải phóng mặt bằng của dự án cũng đã được Quốc hội thông qua chủ trương. Trên cơ sở đó, Chính phủ phê duyệt và có thể triển khai khâu giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2018, để đến năm 2020 có mặt bằng phục vụ khởi công chính thức.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), mặt bằng, diện tích phục vụ cho sân bay đa số là đất nông nghiệp, với 85% diện tích, 15% còn lại là đất phi nông nghiệp nên đây là điểm thuận lợi lớn nhất cho việc thu hồi đất. Bên cạnh đó, tổng vốn phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư là khoảng 23.000 tỷ đồng, tức chiếm chưa tới 10% tổng vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, cũng là một thuận lợi.


Từ đó, Giáo sư Đặng Hùng Võ đưa ra sáng kiến về cơ chế mới trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, thay vì áp dụng tư duy thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bằng tiền lâu nay, có thể áp dụng hình thức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bằng đất mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã thực hiện rất thành công.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu ý kiến.


Theo đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Dương Trung Quốc, việc xây dựng sân bay Long Thành cần xem xét ở góc độ quy hoạch tổng thể cho những huyện lân cận, như Nhơn Trạch, để khi sân bay đi vào hoạt động sẽ đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông lẫn không gian đô thị xung quanh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng, cơ quan chức năng nhà nước không nên chỉ tư duy quy hoạch xây dựng đồng bộ hạ tầng trên diện tích hơn 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành mà cần tính toán tổng thể và đưa ra kế hoạch chi tiết, khoa học trong việc hoàn thiện, đồng bộ quy hoạch trên diện tích lớn hơn, có thể là 7.000 đến 8.000 ha...

Về phía đại diện chính quyền tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng, thuận lợi lớn nhất hiện nay là hơn 1.800ha (trong tổng số hơn 5.000ha phục vụ xây dựng sân bay) là đất của nhà nước đang cho ngành cao su Việt Nam thuê, nên công tác thu hồi sẽ nhiều thuận lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2025 sẽ xây dựng xong giai đoạn 1 sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.