Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Bộ GTVT triển khai dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng

Hà Phạm| 12/04/2018 13:36

(HNMO) - Chiều 12-4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 07/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06/CT-TTg về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng,

(HNMO) - Chiều 12-4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 07/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06/CT-TTg về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, với sự tham dự của đại diện các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải, doanh nghiệp vận tải, các nhà đầu tư… đến từ các tỉnh, thành phía Nam.

Hội nghị nhằm phổ biến các quy định liên quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai và nâng cao ý thức pháp luật của nhà đầu tư BOT và người dân trong thực hiện chủ trương của Chính phủ. Tại Hội nghị, các vấn đề như: Công nghệ, quản lý dữ liệu, trách nhiệm của các bên liên quan… được các đại biểu đưa ra trao đổi và thảo luận sôi nổi.

Hội nghị triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.


Thời gian qua, các đơn vị có liên quan đã nhanh chóng triển khai phối hợp với các nhà đầu tư lắp đặt và vận hành các trạm thu giá đường bộ với các dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Đến nay trong 24 trạm đang thu giá thì đã hoàn thành 19 trạm vận hành thương mại và 5 trạm nữa đến khoảng tháng 5-2018 sẽ tiến hành chính thức.

Trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh còn 8 trạm sẽ triển khai tiếp trong tháng 10-2018 sau khi đấu thầu các nhà cung cấp dịch vụ không dừng. Nhà đầu tư của các dự án trên Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có trách nhiệm bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử không dừng chậm nhất ngày 31-12-2018.

Với các trạm xây dựng sau ngày 1-1-2019, nhà đầu tư phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá ngay sau khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đối với các dự án khác chậm nhất đến ngày 31-12-2019 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá đang vận hành để thực hiện thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Cơ quan chức năng sẽ dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình trên cho đến khi tổ chức triển khai thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), đây là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc nâng cao công khai tính minh bạch trong thu giá sử dụng đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, chi phí nhân công, xăng dầu, thời gian lưu thông, giảm thanh toán tiền mặt, giảm tai nạn giao thông. Tổng lợi ích kinh tế - xã hội mà hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại Việt Nam là 3.400 tỷ đồng/năm (theo tính toán của Viện Chiến lượt và Phát triển giao thông vận tải).

Thời gian qua, Tổng cục đã cùng với các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải… xuống trực tiếp các cơ quan, bến xe, khu công nghiệp, nhà máy… để trực tiếp dán thẻ miễn phí lần đầu cho các phương tiện.

Dự kiến, trong tháng 5 và 6-2018 số làn tự động sẽ nâng lên 4 làn/1 trạm. Tổng cục sẽ chỉ đạo các trạm thu giá tiến hành phân luồng. Các xe dán thẻ đi vào làn ưu tiên, xe không dán thẻ đi vào làn hỗn hợp.

*Cùng ngày, tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý Bến xe Miền Đông, đại diện các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải cùng Công ty TNHH thu phí tự động VETC, đã tiến hành dán thẻ thu phí tự động để lưu thông qua các trạm thu phí không dừng đối với các xe ô tô khách tuyến cố định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Bộ GTVT triển khai dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.