Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảng hàng không Vân Đồn muốn cho phép bay một hành trình hai điểm đến

Theo Việt Hùng (Vietnam+)| 16/04/2019 08:54

Các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter) hiện nay chỉ được phép đến một hành trình cố định và khách du lịch sẽ phải lựa chọn phương tiện khác để đi lại cũng gây cản trở đến việc du lịch.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. (Ảnh: TTXVN)


Từ khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào hoạt động đến nay đã khai thác nhiều chuyến bay, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, cảng đang khai thác duy nhất tuyến thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn.

Để phát triển các đường bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn dự kiến trong giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chuyến bay thuê chuyến quốc tế (charter).

Tuy nhiên, khi làm việc với các đơn vị lữ hành làm về charter, rất nhiều đơn vị quan tâm đến chính sách cho phép quyền bay stop-over (một hành trình hai điểm đến). Đó là cho phép khách du lịch khi bay đến Vân Đồn ở lại 2-3 ngày, sau đó bay tiếp đến điểm thứ 2 như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Liên Khương...

Trước thực tế này, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét và cho phép các tàu bay nuớc ngoài bay charter đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho khách nhập cảnh, sau đó đón khách của họ đến sân bay thứ hai nơi chưa có tuyến bay thường lệ của các hãng hàng không trong nước.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã mở đường bay từ ngày 30-12-2018, khai thác đường bay thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày bằng tàu bay Airbus A350. Các chuyến bay khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh lúc 14h, hạ cánh Vân Đồn lúc 16h05 và chiều ngược lại từ Vân Đồn lúc 16h45 đến thành phố Hồ Chí Minh lúc 18h50, thời gian bay dự kiến là 2 tiếng 5 phút.

Đối với Vietjet Air, hãng mở đường bay từ ngày 20-1-2019, khai thác đường bay thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn và ngược lại với tần suất một chuyến/ngày. Chuyến bay đầu tiên khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh lúc 7h, đến Vân Đồn lúc 9h15 và từ Vân Đồn lúc 9h50, hạ cánh tại thành phố Hồ Chí Minh vào 12h05.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần từ Vân Đồn đến thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày thứ ba, năm, bảy, chủ nhật và ngược lại.

Được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), sân bay có diện tích 325ha với tổng mức đầu tư 7.463 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 734 tỷ đồng. Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế-ICAO) và sân bay quân sự cấp 2, có thể đón các máy bay lớn.

Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 người. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.

Sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan-Trung Quốc) và Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia). Tại thị trường trong nước, chủ đầu tư tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảng hàng không Vân Đồn muốn cho phép bay một hành trình hai điểm đến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.