Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe khách dịp lễ 30-4 và 1-5: Bảo đảm số lượng và chất lượng

Bảo Hân| 24/04/2019 10:27

(HNMO) - Các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình hay Gia Lâm... đều đã sẵn sàng kế hoạch xe tăng cường nhằm đáp ứng lượng hành khách có thể gấp nhiều lần so với ngày thường trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới.

“Không để hành khách trong bến phải ở lại do thiếu xe!"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, kể cả khi đơn vị đã dự báo lượng khách trong đợt nghỉ lễ dài ngày trước mắt có thể tăng từ 130-145% so với ngày thường.

Bến xe Nước Ngầm sẽ tăng cường 60 xe tại một số tuyến có lượng hành khách tăng cao.


“Dự kiến, khách sẽ tập trung đông tại bến xe từ chiều thứ sáu (26-4) trên các tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định và Thái Bình. Bến xe đã huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ, đồng thời có phương án điều vận, triển khai kịp thời kế hoạch bảo đảm xe tăng cường để giải tỏa hành khách trong ngày cao điểm, không để ùn khách quá lâu hoặc qua ngày trong sân bến”, ông Lập thông tin.

Cụ thể, trong các ngày có những tuyến đông khách cần giải tỏa sớm, bến xe sẽ linh hoạt giải quyết không theo tuần tự biểu đồ hằng ngày và huy động xe tăng cường vào những thời điểm thích hợp. Số lượng xe tăng cường tại Bến xe Nước Ngầm được đơn vị này đề nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu là 60 xe.

Giám đốc Bến xe Nước Ngầm nhấn mạnh, xe tăng cường của các doanh nghiệp vận tải phải là những xe đang hoạt động trên tuyến đó. Trong trường hợp đặc biệt, mới được huy động xe khác tuyến.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải đều phải ký cam kết không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe, niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe,  không thu cao hơn giá vé đã đăng ký.

“Trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tại Bến xe Nước Ngầm, các doanh nghiệp vận tải đều giữ nguyên giá vé. Chúng tôi chưa ghi nhận hành khách nào than phiền về giá vé cao, kể cả trong những ngày thường”, ông Lập cho biết thêm.

Để bảo đảm an ninh trật tự, tránh ùn ứ trong và ngoài khu vực bến xe, Bến xe Nước Ngầm sẽ phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt và các lực lượng chức năng, thanh tra giao thông quận Hoàng Mai xử lý nghiêm các xe xuất bến dừng, đỗ đón trả khách phía ngoài và xe taxi đón khách không đúng nơi quy định. Việc điều hành xe ra vào bến bảo đảm hạn chế tối đa xung đột trong và ngoài khu vực bến xe. Các xe được yêu cầu xuất bến đúng giờ nhằm giảm ùn tắc trên đường xe ra...

Với số lượng xe tăng cường dự kiến khoảng 90 xe/ngày để đáp ứng lượng hành khách có thể gấp đôi so với ngày thường và đặc biệt tăng cao từ chiều ngày 26-4 đến hết ngày 27-4, tại Bến xe Gia Lâm, các doanh nghiệp vận tải cũng được yêu cầu ưu tiên các xe hoạt động trên tuyến và cam kết hoạt động đủ chuyến, đủ lượt.

Bến xe Gia Lâm phối hợp với các doanh nghiệp vận tải nhằm phục vụ số lượng khách dự kiến tăng gấp đôi.


“Tại Bến xe Gia Lâm có đặc điểm thuận lợi là các tuyến chính như Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh... đều có cự ly ngắn, dưới 300km, nên mức quay vòng phương tiện trên tuyến nhanh hơn. Vào ngày cao điểm, trên những tuyến có lưu lượng khách đông cần giải tỏa, bến xe sẽ linh hoạt tiến hành dồn "nốt", hết xe trên biểu đồ thì sẽ huy động xe tăng cường”, Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Đức Vui cho biết.

Bên cạnh việc tăng cường chuyến, phương tiện vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, các nhà xe cam kết bán đủ và đúng giá vé cho khách đi xe cũng như ghi đúng, đủ các thông tin trên vé và phối hợp các bộ phận liên quan tổ chức bán vé khoa học, nhanh gọn, hướng dẫn hành khách có vé ra khu vực xe đỗ.

Bảo đảm chất lượng tài xế và xe tăng cường

Ông Vũ Tuấn Tùng, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, dự kiến, lượng khách trong các ngày cao điểm dịp nghỉ lễ sắp tới tăng cao. Vì vậy, Bến xe Mỹ Đình sẽ huy động hơn 1.200 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến Phú Thọ, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên… Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội sẽ tập trung cao vào ngày 1-5.

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách, Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng cường khoảng 230 lượt xe cho tất cả các tuyến trọng điểm vào ngày cao điểm. Số lượng này gấp đôi so với đợt tăng cường vào kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua.

Bến xe Mỹ Đình tăng cường khoảng 230 lượt xe cho tất cả các tuyến trọng điểm. Ảnh: Quang Thái


“Chúng tôi sẽ giám sát, kiểm tra chặt chẽ phương tiện vào xếp khách, đặc biệt là xe tăng cường. Bộ phận điều hành kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng; chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách; chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... để bảo đảm an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe”, ông Tùng khẳng định.

Ngoài ra, lãnh đạo bến xe đã chỉ đạo các bộ phận liên quan chủ động liên lạc với các đơn vị vận tải có xe tăng cường, điều vận và mở phơi kịp thời cho xe tăng cường để giải tỏa hành khách. Việc bố trí xe tăng cường không làm xáo trộn, ảnh hưởng các xe trong biểu đồ, và nghiêm cấm các biểu hiện tiêu cực trong việc bố trí xe tăng cường.

Các xe được kiểm tra kỹ trước khi xuất bến. Ảnh: Quang Thái


Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết, trong những ngày cao điểm, việc giải quyết các thủ tục được yêu cầu khẩn trương, nhanh gọn và thuận tiện. Bến xe nghiêm cấm các hiện tượng vòi vĩnh, hạch sách, cản trở làm ảnh hưởng tiến độ xe xuất bến. 

Chú trọng kiểm tra chất lượng phương tiện, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, bộ phận điều hành cũng kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải hay các trường hợp chủ phương tiện uống rượu, bia...

"Khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin phản ánh của hành khách về những trường hợp không xé vé hoặc thu giá quá quy định, bến xe sẽ báo cáo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội xử lý theo quy định hiện hành. Các biển, bảng niêm yết giá vé được đặt tại nhiều vị trí thu tiền của hành khách, như nơi gửi xe máy, xe ô tô chở hàng vào bến... để mọi người nắm được thông tin", ông Thành khẳng định.

Theo ông Thành, lưu lượng hành khách tại Bến xe Giáp Bát tăng cao nhưng phân bổ không đều, tập trung tăng mạnh tại một số tuyến: Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Sơn La, Điện Biên. Thời gian cao điểm sẽ từ chiều tối 26-4 cho đến hết ngày 27-4.

Tại Công văn số 3570/SGTVT-QLVT ban hành mới đây, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5,  thường xuyên theo dõi, nhắc nhở đội ngũ lái xe thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; chỉ sử dụng lái xe có đủ sức khỏe điều khiển phương tiện, có phương án bố trí lái xe và lái xe dự phòng để thay thế khi cần thiết; xử lý nghiêm trường hợp lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy khi lái xe.

Các đơn vị này cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm việc kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo đúng quy định; không vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng không rõ xuất xứ.

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị có liên quan thu hồi phù hiệu, yêu cầu bến xe từ chối phục vụ và tiến hành cắt “nốt” đối với các xe vi phạm.

Các đơn vị khai thác bến xe sẽ lập biên bản đối với các trường hợp để lái xe, chủ phương tiện tăng giá vé, phụ thu trái quy định; kịp thời bố trí xe khác hoạt động thay thế các xe vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe khách dịp lễ 30-4 và 1-5: Bảo đảm số lượng và chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.