Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi lại dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Khan vé tàu hỏa, máy bay

Tuấn Lương| 26/04/2019 08:09

(HNM) - Các đơn vị vận tải đã sớm xây dựng phương án tăng cường phương tiện, tăng tần suất hoạt động... nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay.


Xe không đủ tiêu chuẩn - Không được xuất bến

Dịp nghỉ lễ này kéo dài 5 ngày (từ ngày 27-4 đến hết ngày 1-5), nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng đột biến.

Các bến xe đã sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: Khuê Diệp


Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, lượng hành khách dự kiến tập trung đột biến vào khoảng thời gian từ chiều tối 26-4 đến hết 27-4. Tuy nhiên, lưu lượng hành khách đi về các tỉnh sẽ phân bố không đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt ở những vùng du lịch. Trong đó, các bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm sẽ có lượt khách tăng từ 150% đến 300% so với ngày thường, một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh như: Phú Thọ, Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên…

Để phục vụ tốt hành khách và chủ động trong công tác vận tải tại các bến xe, công ty đã lên kế hoạch đưa vào phục vụ 3.220 lượt xe và đề nghị Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cấp 700 phù hiệu xe tăng cường để giải tỏa khách nếu tăng đột biến. “Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội kiên quyết không cho xuất bến các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, lái xe uống bia, rượu hoặc sử dụng chất kích thích; không để hiện tượng lôi kéo, tranh giành khách, ép giá, ép khách xảy ra tại bến xe...” - ông Nguyễn Anh Toàn khẳng định.

Theo ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, bến đã có phương án tổ chức giao thông trong bến phục vụ xe ra vào bến, xếp khách cũng như cho các chuyến xe xuất bến nhanh chóng, thuận lợi và an toàn; đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn các hiện tượng bến “cóc” xe “dù”, xe chạy vòng vo ngoài bến...

Tàu hỏa “cháy” vé giường nằm; nhiều chuyến bay hết chỗ


Trong dịp này, ngành Đường sắt tăng thêm 130 chuyến tàu Bắc - Nam và tàu địa phương. Cụ thể, khu vực phía Bắc, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức chạy thêm 43 chuyến tàu. Riêng tuyến Hà Nội - Sài Gòn, chạy thêm 41 chuyến với khoảng 20.000 chỗ. Doanh nghiệp này cũng duy trì chạy thường xuyên 12 đôi/ngày ở các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long. Các tàu đều được nối thêm tối đa số lượng toa xe, tương đương thêm khoảng 14.000 chỗ.

Người dân xếp hàng mua vé tàu tại Ga Hà Nội sáng 25-4. Ảnh: Khuê Diệp

Bà Trần Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, nhiều chuyến tàu xuất phát tại Hà Nội tối 26-4 hoặc sáng 27-4 đi các tỉnh phía Nam hầu như đã hết vé, chỉ còn ít ghế ngồi, ghế phụ.

Khảo sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới sáng 24-4 cho thấy, ngày cao điểm 27-4, vé tàu chặng Hà Nội - Vinh (Nghệ An) đều đã hết vé giường nằm ở hầu hết các mác tàu. Tình trạng “cháy” vé giường nằm vào ngày 27-4 cũng xảy ra đối với chặng Hà Nội - Đồng Hới (Quảng Bình) với các mác tàu: SE7, SE11, SE5, SE9, SE3. Riêng vé ghế ngồi cứng vẫn còn khá nhiều.

Anh Nguyễn Thành Trung (ngõ 670 Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Do bận công việc nên sáng 24-4 mới ra Ga Hà Nội để mua vé đi Vinh cho cả gia đình. Tuy nhiên, vé giường nằm đã hết, chỉ còn vé ngồi cứng. Sợ trẻ con đi lại vất vả nên tôi đành chọn phương án đi xe khách giường nằm”.

Đáp ứng nhu cầu cho hành khách, các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch cung ứng gần 1,9 triệu chỗ với 8.700 chuyến bay trên các đường bay nội địa và quốc tế trong thời gian từ ngày 26-4 đến 5-5. Trong đó, Vietnam Airlines cung ứng gần 800.000 chỗ trên toàn mạng quốc tế và nội địa. Trong số này, hơn 53.000 chỗ tập trung chủ yếu trên các đường bay nội địa tới các điểm du lịch lớn giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... Mạng đường bay quốc tế được bổ sung hơn 25.000 chỗ tập trung trên các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia...

Vietjet Air cung ứng 860.000 chỗ trên toàn mạng đường bay quốc tế và nội địa, tập trung vào các đường bay nội địa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ... Jetstar Pacific Airlines cũng cung ứng gần 200.000 chỗ trong dịp này.

Dù đã tăng chuyến, tăng chỗ ngồi, song khảo sát tại các đại lý cũng như các trang bán vé trực tuyến ngày 24-4 cho thấy, nhiều chuyến bay tới các điểm du lịch trọng điểm đã hết vé hoặc nếu còn thì mức giá rất cao. Chẳng hạn, đường bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines vào ngày 27-4 hiện còn ít ghế với mức giá thấp nhất hơn 4.000.000 đồng/vé. Đường bay Hà Nội - Nha Trang của Vietnam Airlines ngày 28-4 có mức giá thấp nhất là 2.585.000 đồng/vé... Trong khi đó, nhiều chuyến bay của Vietjet Air chặng Hà Nội - Đà Nẵng hoặc Hà Nội - Nha Trang đều thông báo đã hết vé; chuyến nào còn chỗ thì cũng ở mức 2.000.000 - 3.000.000 đồng/vé (chưa gồm thuế, phí)...

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong dịp nghỉ lễ này, dự kiến sản lượng hành khách qua cảng ngày cao điểm nhất đạt 89.000 lượt khách/ngày, với 550 lượt chuyến bay/ngày (tăng 7% so với cao điểm năm 2018). Đặc biệt, cao điểm lượng khách sẽ tập trung vào các ngày 26, 27-4 và ngày 1, 2-5... Cảng đã xây dựng phương án khắc phục tình trạng ùn ứ tại các điểm soi chiếu an ninh, thủ tục xuất, nhập cảnh tại các khung giờ cao điểm; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn hàng không, nhất là những vi phạm trên sân đỗ máy bay…
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đi lại dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Khan vé tàu hỏa, máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.