Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo chuyển biến tích cực

Tiến Thành| 03/08/2019 06:23

(HNM) - Quyết liệt xử lý các vi phạm là yêu cầu hàng đầu khi lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. Sau nửa tháng triển khai (bắt đầu từ 15-7) đã tạo ra những chuyển biến tích cực.

Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra phương tiện vận tải trong đợt tổng kiểm tra đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra, xử lý đồng bộ, quyết liệt

Bất ngờ khi bị Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố) ra hiệu lệnh dừng xe tại đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai), anh Trịnh Ngọc Quế (43 tuổi, lái xe khách 29 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Ninh Bình) lúng túng không biết mình vi phạm lỗi gì. Nhận thấy điều này, Đại úy Trần Anh Quang, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 14 giải thích rõ về kế hoạch tổng kiểm tra đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. Đáp ứng yêu cầu của Tổ công tác, anh Quế đã xuất trình 4 loại giấy tờ theo quy định, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy... Không phát hiện vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông cảm ơn anh Quế đã hợp tác, chúc lái xe và hành khách thượng lộ bình an. Anh Quế chia sẻ: “Tôi hơi bất ngờ khi bị kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi được giải thích, tôi cho rằng đợt tổng kiểm tra là hoạt động thiết thực nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân nên hết sức ủng hộ”.

Làm nhiệm vụ tại khu vực cửa ngõ phía Tây của vùng lõi Thủ đô, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã sử dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, đặc biệt là camera giao thông tại các tuyến đường nhằm phát hiện vi phạm. Trong đó, tại các tuyến đường Vành đai 3 trên cao, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, hệ thống camera đã phát huy hiệu quả tích cực, hỗ trợ đắc lực cho những tổ công tác của đội kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Các trường hợp không dừng được phương tiện đều gửi thông báo yêu cầu lái xe vi phạm đến giải quyết theo quy định. “Các lỗi vi phạm chủ yếu trên địa bàn đơn vị quản lý là lái xe khách dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định”, Đại úy Trần Quang Chinh nói.

Khác với khu vực cửa ngõ, các đội phụ trách địa bàn ở trung tâm thành phố lại tập trung kiểm tra xe máy, xe du lịch. Bị dừng xe kiểm tra và phát hiện nồng độ cồn trong khí thở vượt quá mức quy định khi tham gia giao thông trên đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm), ông Vũ Văn Hải (56 tuổi, trú ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) cho biết, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn, tuyên truyền cho ông hiểu về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Theo Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội), trung bình mỗi ngày đơn vị phát hiện và xử lý khoảng 100 trường hợp lái xe vi phạm với các lỗi chủ yếu về đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy định về nồng độ cồn... Tất cả những trường hợp này đều được đơn vị quyết liệt lập biên bản xử lý theo đúng quy định.

Bước đà cho an toàn giao thông dịp cuối năm 

Theo số liệu tổng hợp, kết thúc đợt 1 tổng kiểm tra đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội (từ ngày 15-7 đến 29-7), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố) đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hơn 14.033 trường hợp, trong đó có 13.237 trường hợp xe mô tô, 760 trường hợp xe ô tô khách... Lực lượng Cảnh sát giao thông đã tước giấy phép lái xe 590 trường hợp, tạm giữ 450 phương tiện...

Một trường hợp vi phạm bị lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) phát hiện, xử lý.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố), việc thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn thành phố bước đầu đã tạo được những chuyển biến tích cực trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Từ khi thực hiện kế hoạch đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm khoảng 50% so với thời gian liền kề trước đó, không xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Đại úy Trương Việt Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, kế hoạch tổng kiểm tra xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container, xe mô tô do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề ra đã góp phần chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Đối với Thủ đô, là địa bàn có lượng lớn xe mô tô, xe ô tô chở khách hoạt động thì tổng kiểm tra càng có ý nghĩa góp phần ngăn chặn tối đa các vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản. 

“Trong thực hiện tổng kiểm tra, quan điểm của đơn vị là không chạy theo số lượng mà phải đề cao chất lượng. Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, không thực hiện tràn lan dẫn đến tình trạng thiếu hiệu quả”, Đại úy Trương Việt Sơn cho biết.

Thực tế cho thấy, ý thức tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông của nhiều lái xe đã có chuyển biến. Theo ông Nguyễn Văn Nhâm (50 tuổi, lái xe ô tô chở khách tuyến Hà Nội - Thanh Hóa), người đã từng nhiều lần bị xử phạt do chở quá số người, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định... cho biết, nếu bản thân không tuân thủ quy định thì rất khó kinh doanh, đồng thời có thể gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. “Bây giờ, trước khi xe lăn bánh tôi đều kiểm tra lại các giấy tờ, thiết bị an toàn, kiểm tra số lượng hành khách, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe... Điều đó khiến bản thân tôi và gia đình an tâm hơn trên mỗi chuyến hành trình”, ông Nhâm nói.

Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhấn mạnh, việc tổng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của các phương tiện sẽ tạo tiền đề nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, không để xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi kết thúc một tháng tổng kiểm tra (từ ngày 15-7 đến 14-8), đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá đúng thực trạng tình hình, xác định những mặt làm được, những mặt chưa làm được...; từ đó đề ra những nhiệm vụ công tác trọng tâm, sát với tình hình thực tế trong thời gian tới và xa hơn là cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo chuyển biến tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.