Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để nhà đầu tư bất ngờ khi triển khai thu phí tự động không dừng

Bảo Hân| 15/08/2019 11:07

(HNMO) - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) trong sáng 15-8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Giàu (An Giang) bày tỏ quan ngại về tiến độ thực hiện hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trong sáng 15-8

Trả lời ý kiến các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21-10-2017 của UBTVQH và Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31-12-2019, toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc phải thu phí tự động không dừng. Trong tháng 7-2019, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 849/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai.

“Bộ đã thực hiện trong 2 năm nay. Hiện có hai nhà đầu tư cung cấp dịch vụ nên các nhà đầu tư BOT có nhiều lựa chọn. Hằng tháng, Bộ đều tổ chức họp giao ban, có văn bản nhắc nhở các nhà đầu tư về trách nhiệm thực hiện. Nếu họ phối hợp tốt thì công việc sẽ được triển khai nhanh. Đến nay, Bộ “quan ngại” nhất đối với Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam. Đây là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tổng công ty này có có 226 làn thu phí phải triển khai hình thức thu tự động không dừng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ triển khai rất chậm. Bộ đã gửi văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu tình hình không được cải thiện thì trách nhiệm sẽ thuộc các nhà đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ trưởng nêu thêm, đến hết năm 2019, nếu các trạm thu phí không tổ chức thu phí tự động không dừng thì sẽ bị tạm dừng thu phí. Do đó, Bộ đang tích cực kiểm điểm tiến độ hằng tháng, có các giải pháp để các nhà đầu tư không bất ngờ. Các chủ đầu tư nếu cố tình chây ì sẽ phải chấp nhận hậu quả về kinh tế. 

Tiếp tục đóng góp ý kiến với Bộ trưởng về nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Giàu cho rằng Bộ nên đánh giá và lường hết những khó khăn trong xử lý các doanh nghiệp không chấp hành khi đã quá hạn. Ngoài ra, cần phổ cập việc sử dụng dịch vụ này trong nhân dân, bởi với hàng triệu đầu xe thì đây là công việc rất lớn, dễ tạo xáo trộn trong xã hội. 

Quyết tâm không để cao tốc miền Tây “xây đi, xây lại, xây hoài không xong”

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT về giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 vì hiện nay, ngoài vốn ngân sách chi bổ sung, nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ngân hàng. 

Cung cấp thông tin đến đại biểu về tiến độ thi công đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu, vừa qua, Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ đồng để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã phê duyệt dự án được điều chỉnh. Phần vốn nhà đầu tư đã bỏ vào dự án này là khoảng 3.000 tỷ đồng. Với số vốn còn lại là của các đơn vị tín dụng, vừa qua, Chính phủ đã họp, giao Thống đốc Ngân hàng chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ cho các dự án. Hiện các ngân hàng cũng đã có sự phối kết hợp để bổ sung vốn. Dự kiến, đến cuối năm 2020, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cơ bản được thông xe.

Với Dự án cầu Mỹ Thuận 2, đã được Quốc hội bố trí 5.100 tỷ đồng, đến nay Bộ đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. 

Tại đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, hiện Bộ đang chờ quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ bổ sung 932 tỷ đồng để mở thầu dự án. 

“Bộ sẽ cố gắng trong thời gian nhanh nhất, sớm nhất để thông tuyến được đến Cần Thơ”, trưởng ngành GTVT khẳng định. 

Cùng quan tâm đến tiến độ hoàn thành các tuyến cao tốc miền Tây, đại biểu Nguyễn Văn Giàu trích dẫn câu ví được đăng tải trên báo chí: “Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi xây lại xây hoài không xong” để bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng quyết tâm của Chính phủ cũng như Bộ GTVT để hoàn thành tuyến cao tốc này theo đúng thời hạn đặt ra. 

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) về tiến độ bồi thường cho các hộ dân có nhà bị lún nứt do ảnh hưởng của dự án mở rộng quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh; đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về quan điểm của Chính phủ trong xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để nhà đầu tư bất ngờ khi triển khai thu phí tự động không dừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.