Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe taxi và taxi công nghệ không bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc

Theo Vietnamplus| 05/11/2019 21:21

Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi thông cáo báo chí về việc báo cáo rà soát và hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ.

Xe taxi và taxi công nghệ sẽ được quản lý thông qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp. (Nguồn ảnh: Bloomberg)

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe.

Đây là nội dung chính trong thông cáo được Bộ Giao thông Vận tải phát đi vào chiều tối 5-11 về việc báo cáo rà soát và hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đối với nội dung quy định về hộp đèn đối với xe taxi, Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi nội dung quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 của dự thảo Nghị định như sau: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi có sử dụng công cụ thanh toán, kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe với kính thước tối thiểu là 12x30 cm hoặc niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu của cụm từ “XE TAXI” là 6x20 cm.

Trong trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.

Lý giải về việc này, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc sửa đổi quy định như trên là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe), tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn; đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân; đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ.

“Việc quản lý nhà nước đối với 2 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp; việc khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh vận tải và công tác quản lý nhà nước bằng công nghệ; đồng thời đảm bảo sự thống nhất về quan điểm của VCCI, Viện phát triển Kinh tế trung ương và các bộ, ngành liên quan...”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Đối với nội dung lắp đặt camera để ghi hình lái xe và trên xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu, thống nhất cùng Bộ Công an và sửa đổi lộ trình lắp đặt thiết bị của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải.

Cụ thể, trước ngày 1-7-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe) trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu với thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera theo quy định.

Trước ngày 1-7-2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

“Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép khi có yêu cầu. Thời gian lưu trữ hình ảnh tại camera lắp trên xe đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km. Hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về đơn vị kinh doanh vận tải; đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm lưu trữ trong thời gian tối thiểu 72 giờ gần nhất”, thông cáo Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng khi đáp ứng các yêu cầu: Có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và giấy phép lái xe hạng phù hợp; lắp thiết bị giám sát hành trình; niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; có phù hiệu do Sở Giao thông Vận tải cấp; xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe taxi và taxi công nghệ không bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.