Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm kẹt xe, chống tắc đường bằng "Giao thông thông minh" tại TP Hồ Chí Minh

Minh Thủy| 14/11/2019 12:48

(HNMO) - Thông tin tình hình giao thông sẽ được cập nhật theo thời gian thực, chuyển tới người dân và ngành chức năng qua trang web, ứng dụng di động... để các bên cùng nắm được tình hình, chủ động phương án phòng tránh và giải pháp khắc phục.

Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng do dân số tăng nhanh, hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại.

Hạ tầng kém, phương tiện tăng nhanh

“Dân số thành phố Hồ Chí Minh cứ 5 năm tăng 1 triệu người, trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân, họ buộc phải dùng phương tiện cá nhân. Chỉ khi giao thông công cộng phát triển đủ mạnh, việc giảm ùn tắc mới đạt hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã phát biểu ngắn gọn như vậy khi phác họa bức tranh toàn cảnh về giao thông đô thị thành phố.

Tính đến tháng 10-2019, số liệu từ ngành giao thông thành phố Hồ chí Minh cho biết, đang quản lý gần 8 triệu phương tiện, gồm gần 750.000 ô tô và hơn 7 triệu mô tô, xe máy. Theo quy hoạch, thành phố cần có 20-23% diện tích đất dành cho giao thông, nhưng đến nay chỉ có khoảng 8,5% diện tích cho cầu đường.

Phương tiện cá nhân nhiều, người đông, diện tích đường ít nên toàn thành phố đang tồn tại nhiều điểm thường xuyên tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện có 4 khu vực trọng yếu cần phải kết hợp các giải pháp chống kẹt xe, ùn tắc là trung tâm thành phố, khu Nam, khu Đông và sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại những điểm ùn tắc nghiêm trọng này, theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, khu vực trung tâm có hạ tầng giao thông gần như quá tải với mật độ phương tiện giao thông dày đặc, không còn điều kiện nâng cấp hay mở rộng.

"Giải pháp trước mắt cũng như lâu dài là cần tổ chức giao thông tối ưu, tăng năng lực vận chuyển của giao thông công cộng và giảm phương tiện giao thông cá nhân", ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh nhận định.

Từng bước xây dựng "Giao thông thông minh"

 Trung tâm điều khiển giao thông thông minh thành phố bước đầu giúp khắc phục tình trạng quá tải, ách tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tường, hiện tại, người dân thành phố Hồ Chí Minh đã có thể theo dõi thông tin về giao thông qua các công cụ trực tuyến. Cụ thể, từ tra cứu thông tin giao thông trên nền tảng Zalo đã phát huy hiệu quả khi thu hút hơn 200.000 lượt truy cập.

Thông tin từ UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án phát triển giao thông thông minh thành phố. Cụ thể là đã hoàn thành, đưa vào sử dụng Trung tâm Giám sát và Điều khiển giao thông thành phố.

Đây là nơi tập hợp 762 camera giám sát giao thông, 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 216 tủ điều khiển tín hiệu giao thông trên 78 tuyến đường chính, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động, 6 điểm kiểm soát tải trọng...

Thông tin giao thông từ Trung tâm này được đưa lên 70 bảng thông tin giao thông điện tử khắp thành phố để người dân nhanh chóng nắm bắt tình hình.

Ngoài ra, người dân có thể tải ứng dụng TTGT.TPHCM về thiết bị di động hoặc truy cập trang web giaothong.hochiminhcity.gov.vn để có thông tin theo thời gian thực về tình hình giao thông toàn thành phố.

Giai đoạn 2 của Đề án (sau 2020) gồm: Hoàn thành Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị trên toàn thành phố; phát huy hiệu quả Cổng thông tin giao thông điện tử, triển khai dự án Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS phục vụ quản lý giao thông đô thị; số hóa hồ sơ hoàn công các công trình đầu tư xây dựng giao thông đường bộ...

Cùng với việc mở rộng hạ tầng, tăng cường giao thông công cộng với các tuyến tàu điện ngầm, hoàn thiện hệ thống xe buýt và từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, việc ứng dụng công nghệ xây dựng "giao thông thông minh" đang được nhiều người kỳ vọng sẽ khắc phục tối đa những bất cập trong giao thông trong đô thị 13 triệu dân như thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm kẹt xe, chống tắc đường bằng "Giao thông thông minh" tại TP Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.