Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nộp 37 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị đề nghị y án tử hình

Theo VnExpress| 03/05/2018 23:12

Viện kiểm sát ghi nhận tinh thần tự nguyện nộp tiền bồi thường về tội tham ô song cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn vẫn chưa đủ điều kiện được đề nghị giảm án.

22h30, phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại Oceanbank kết thúc làm việc ngày thứ 8 với phần nói sau cùng của các bị cáo.

Trước khi cho các bị cáo trình bày, chủ tọa Ngô Hồng Phúc nói, dù bản án phúc thẩm tuyên xong có hiệu lực ngay nhưng các bị cáo vẫn còn cơ hội xin giám đốc thẩm, tái thẩm.

Là người đầu tiên trình bày, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) Hà Văn Thắm nói rất mừng đã được VKS đề nghị cho được sáu tình tiết giảm nhẹ cùng với việc ghi nhận mình không biết cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn có hành vi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Bị cáo Thắm xin HĐXX xem xét về việc "giúp sức vô tình", mong không bị kết án tù chung thân mà chuyển xuống án tù có thời hạn.


Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: TTXVN


Cho rằng đây là lần cuối cùng được nói tại tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank xin HĐXX "hãy đọc kỹ bản giải trình" của mình. "Đến giờ bị cáo cũng chỉ nói một câu thôi: Mong HĐXX hết sức cẩn thận, không vội vàng gây oan cho bị cáo. Quan điểm của bị cáo là khoản tiền thiệt hại giờ không có nghĩa không thu hồi được. Kính mong HĐXX ghi nhận người hưởng lợi bất hợp pháp sẽ phải bồi hoàn", bị cáo Thắm nói.

Bị cáo Thắm cho biết, tính đến hôm nay bị tạm giam 1.289 ngày, ở hai trại giam, ở cạnh những người phạm tội từ ma túy, cướp của đến giết người. Bị cáo nói luôn được người cùng buồng giam coi là người có học để hỏi kinh nghiệm ứng xử với cơ quan điều tra. "Bị cáo luôn nói các anh em thành khẩn với cơ quan điều tra sẽ được giảm tội. Đề nghị HĐXX xem xét bị cáo đã thành khẩn khai báo giảm án. Bị cáo buồn vì cấp sơ thẩm không ghi nhận việc này", bị cáo Thắm nói.

"Dân tộc Việt Nam có câu đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại. 1.289 ngày bị cáo luôn thể hiện mình là người chạy lại. Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo được quay lại với gia đình, xã hội chứ không tách bị cáo vĩnh viễn khỏi gia đình, xã hội. Dù biết cải tạo sẽ được giảm án nhưng bị cáo nhiều tuổi rồi, không biết có sống được tới lúc đó hay không. Bị cáo được tham gia phiên tòa cũng rất mừng, rất hy vọng. Dù kết quả thế nào, bị cáo cũng xin cảm ơn. Bị cáo vẫn còn nhiệt huyết, vẫn muốn được cống hiến cho xã hội".

Xin cho bị cáo cơ hội được sống

Sau bị cáo Thắm, cựu Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn trước khi nói lời sau cùng đã cảm ơn HĐXX. Bị cáo Sơn nói không muốn tranh luận về pháp lý mà muốn nói về tính cách, con người của mình. Bị cáo với bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) chỉ là người đi làm thuê, nhưng trong bản án sơ thẩm đã bị đẩy lên như là chủ ngân hàng.


Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: TTXVN


"Điều đó làm cho trách nhiệm cũng như những vấn đề khác của bị cáo không được công tâm. Mong VKS và HĐXX thấu hiểu cho sự thật con người của bị cáo hiền lành, chất phác, hết lòng vì anh em đồng đội. Việc quy buộc bị cáo chiếm đoạt tiền trong sáu năm là sự thực đau đớn vô cùng. Sự thật bị cáo có chiếm đoạt không?", bị cáo Sơn nói.

Giọng nhỏ dần, bị cáo Sơn nói mong được cấp phúc thẩm minh oan. "Xin cho bị cáo cơ hội được sống, được làm việc có ích cho xã hội. Bị cáo là người đang có bệnh hiểm nghèo, có thể bị tai biến, đột tử bất cứ lúc nào. Mong muốn HĐXX rủ lòng thương cho bị cáo không phải chịu mức án tử hình".

Tiếp đó, cựu Tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu cảm ơn Ngân hàng TNHH Một thành viên Đại Dương đã có ý kiến xin giảm án cho bị cáo. Xin HĐXX xem xét việc mình chỉ là người đi làm thuê, không tư lợi cá nhân.

"Bị cáo hoàn toàn tin vào phán quyết mà tin rằng sẽ công tâm. Bị cáo xin được đi thi hành án ngay để sớm ra ngoài tiếp tục cải tạo, xin không tước mạng sống anh Sơn, không tách anh Thắm vĩnh viễn ra khỏi xã hội bởi hai anh là người có nhiều đóng góp cho xã hội", bị cáo Thu khóc nói.

Tương tự bị cáo Thu, cựu Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn cũng giãi bày mình là người làm thuê nên không tư lợi, song bản án quá nặng nề. Bốn năm qua, gia đình rất khó khăn. "Bị cáo biết mình là người có tội nên không hề thay đổi lời khai. Bị cáo tha thiết mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, không để bị cáo bị hàm oan", bị cáo Hoàn nghẹn ngào nói.

Vợ bị cáo Sơn vay 32 tỷ đồng để thi hành án, xin cho chồng giảm án tử hình

Trước đó, lúc 19h55 ngày 3-5, sau phần đối đáp của các luật sư và bị cáo, chủ tọa Ngô Hồng Phúc tiếp tục đề nghị VKS đối đáp nhiều vấn đề. Đại diện VKS Cấp cao tại Hà Nội cho hay đây là lần đầu tiên ông tham gia phiên tòa mà làm việc đến cả tối.

Trong nội dung đối đáp đầu tiên, đại diện cơ quan công tố tiếp tục khẳng định, trong số tiền bị cáo Sơn chiếm đoạt có 20% của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có tiền của các cổ đông Oceanbank, có cổ phần của bị cáo Thắm.

Đại diện VKS còn cho hay về "quyết định mua ngân hàng này giá 0 đồng vẫn đang trong thời kỳ tranh chấp", vì thế các cổ đông vẫn có quyền khởi kiện bằng một vụ án dân sự.

Tại tòa, VKS ghi nhận phần bào chữa của luật sư Phạm Công Hùng (bảo vệ bị cáo Sơn) đề nghị HĐXX khi ra bản án thì ghi nhận tự nguyện của bị cáo về việc bán tài sản chung của vợ chồng để bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, chủ tọa cắt lời, nói mới nhận được ủy nhiệm chi 5 tỷ đồng từ tài khoản của bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn) chuyển tới cơ quan thi hành án để bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bồi hoàn cho PVN về tội Tham ô tài sản.

VKS cho rằng có thỏa thuận 264 của bà Xuân vay 32 tỷ đồng của một người bạn là doanh nhân để bồi thường cho bị cáo Sơn. Với tội Tham ô tài sản, theo điều 40 Bộ luật Hình sự 2015: Người bị kết án Tham ô tài sản, sau khi bị kết án mà nộp lại 3/4 tài sản tham ô thì được giảm án và tích cực hợp tác…

VKS nói ghi nhận việc khắc phục 37 tỷ đồng nhưng bị cáo Sơn vẫn chưa đủ điều kiện để giảm hình phạt, bởi cho tới thời điểm này chưa thấy bị cáo "tích cực hợp tác". Vì thế, chưa đủ điều kiện VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Sơn.

Ngày 4-5, toà nghỉ nghị án và sẽ tuyên án vào lúc 14h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nộp 37 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn bị đề nghị y án tử hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.