Theo dõi Báo Hànộimới trên

25 năm tù cho 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Theo Kim Anh (TTXVN)| 22/01/2019 19:53

Chiều 22-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 4 bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (Công ty BSR).

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Tòa đã tuyên án phạt các bị cáo: Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR) 8 năm tù, Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty BSR) 7 năm tù, Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR) 6 năm tù, Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc Công ty BSR) 4 năm tù về cùng tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản án sơ thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi diễn ra trong một thời gian dài, các bị cáo đã lợi dụng tài sản chung để trục lợi cá nhân. Hành vi đó đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của Công ty BSR, Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), cũng như gây thiệt hại đến tài sản của Ngân hàng, các cổ đông.

Số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 10 tỷ đồng, bao gồm: Bị cáo Tùng chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng; bị cáo Giang chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; bị cáo Quang chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng và bị cáo Ngọc đã chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã tác động xấu đến hoạt động kinh tế của doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chính sách tài chính tiền tệ của Nhà nước, cần có mức phạt nghiêm khắc để trừng trị và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, quá trình khởi tố, điều tra, xét xử, các bị cáo đã có ý thức tự nguyện khắc phục toàn bộ tiền chiếm đoạt, có nhân thân tốt, nhiều thành tích trong công tác… nên được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt.

Quang cảnh phiên tuyên án. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Ngoài ra, Tòa còn xác định, số tiền hơn 10 tỷ đồng mà 4 bị cáo đã chiếm đoạt nói trên nằm trong số tiền Hà Văn Thắm chi trả lãi ngoài cho các đối tượng từ nguồn tiền của Ngân hàng Thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đại Dương (trong đó có 4 bị cáo nêu trên). Vì vậy, Tòa còn tuyên buộc 4 bị cáo phải trả lại số tiền hơn 10 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho Hà Văn Thắm, đồng thời buộc Hà Văn Thắm trả lại số tiền này cho Ngân hàng Thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đại Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 năm tù cho 4 bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.