Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyên Tổng Giám đốc Vietsovpetro bị tuyên 3 năm 6 tháng tù

Chu Dũng| 22/03/2019 12:14

(HNMO) - Sáng 22-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP).


Hai bị cáo nghe tòa tuyên án sáng 22-3.


Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, hai bị cáo: Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP) và Từ Thành Nghĩa (nguyên Tổng Giám đốc VSP), với vai trò là lãnh đạo của VSP, đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) trong các năm 2013, 2014. Các bị cáo được Nguyễn Minh Thu - nguyên Tổng Giám đốc OceanBank chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng).

Tại tòa, Nguyễn Minh Thu khai nhận đã 3 lần đưa tiền cho bị cáo Nghĩa với số tiền 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD (tương đương 2,1 tỷ đồng). Bị cáo Nghĩa xác nhận thời gian, địa điểm nhận tiền theo lời khai của Nguyễn Minh Thu. Do đó, có đủ cơ sở xác định bị cáo chiếm đoạt số tiền trên.

Đối với bị cáo Huy, Nguyễn Minh Thu khai 5 lần đưa tiền, với số tiền 5 tỷ đồng và 130.000 USD. Nguyễn Minh Thu khai trực tiếp đóng gói tiền vào phong bì, một mình thực hiện, không có ai chứng kiến. Mỗi khi đưa tiền, Nguyễn Minh Thu đi cùng Nguyễn Thị Kiều Liên. Tuy nhiên, khi đưa tiền, Nguyễn Thị Kiều Liên đi ra ngoài.

Đối chất lời khai trên, bị cáo Huy không chối bỏ số lần nhận tiền nhưng chỉ thừa nhận cầm 4,1 tỷ đồng. 

Do lời khai có sự bất nhất nên tòa xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định bị cáo Huy nhận 5 tỷ đồng, chỉ có cơ sở bị cáo nhận 4,1 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác để đề xuất, tham mưu, quyết định việc gửi tiền của VSP vào OceanBank để nhận những khoản tiền không đúng quy định.

Cụ thể, bị cáo Huy nhận 5 lần, tổng số tiền 4,1 tỷ đồng; bị cáo Nghĩa nhận 3 lần với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng. Đây là hành vi tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận.

Tòa cũng bác bỏ ý kiến luật sư cho rằng việc nhận tiền là quan hệ dân sự, vì số tiền các bị cáo nhận rất lớn, có mục đích để VSP tiếp tục duy trì tiền gửi vào ngân hàng.

Trong vụ án này, tòa án xác định, bị cáo Huy đóng vai trò chính. Khi lượng hình, HĐXX cũng xem xét, các bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn, tích cực hợp tác và đã nộp lại tiền…

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Quang Huy mức án 7 năm tù, Từ Thành Nghĩa 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về hình phạt bổ sung, hai bị cáo bị cấm đảm nhiệm các chức vụ trong cơ quan nhà nước 3 năm kể từ sau khi mãn hạn tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng Giám đốc Vietsovpetro bị tuyên 3 năm 6 tháng tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.