Theo dõi Báo Hànộimới trên

Án chung thân cho giám đốc công ty siêu lừa bằng chiêu huy động vốn

Chu Dũng| 12/04/2019 18:28

(HNMO) - Từ ngày 8 đến 12-4, TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, ở Thanh Xuân, Hà Nội), cựu Giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam về tội

Bị cáoTrịnh Anh Minh tại phiên xét xử


Vụ án từng bị đưa ra xét xử, sau đó tòa án quyết định trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

Theo cáo buộc, Trịnh Anh Minh đã tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo việc Công ty cổ phần Williams Việt Nam đang kinh doanh hiệu quả trong nhiều lĩnh vực thu hút nhiều người cùng góp vốn.

Để thu hút được nhiều khách hàng góp tiền vào đầu tư, Minh đã chỉ đạo nhân viên tổ chức nhiều sự kiện tri ân khách hàng để tặng những món quà đắt tiền hoặc tổ chức làm từ thiện với quy mô lớn.

Ngoài ra, các mức chi trả hoa hồng, chi trả lãi suất đầu tư của Minh cho những người góp vốn, người môi giới ở mức cao, từ 16% - 21,5% trên tổng số tiền huy động. Do đó, nhiều người gửi toàn bộ số tiền của cá nhân, gia đình và thậm chí còn huy động cả tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa, vay tiền của ngân hàng và các cá nhân khác... để có thêm tiền gửi vào Công ty Williams Việt Nam, với mong muốn được hưởng lợi nhuận cao.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5-2014 đến tháng 10-2015, Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư và thu hơn 1.130 tỷ đồng.

Trong đó cáo trạng xác định, có 721 hợp đồng đã thanh lý với số tiền hơn 271 tỷ đồng. Hiện còn 1.365 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý, với hơn 858 tỷ đồng.

Thu tiền ủy thác đầu tư, Minh nói với các bị hại là để đầu tư sinh lợi. Nhưng sau khi lấy được tiền, bị cáo không hoạt động kinh doanh mà dùng tiền chi trả lợi nhuận, hoa hồng hệ thống và tiêu dùng cá nhân, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Trong số 541 người đã ký hợp đồng và nộp tiền tại Công ty Williams Việt Nam, đến nay xác định có 259 bị hại gửi đơn tố cáo với tổng số tiền đã nộp cho Minh là hơn 211 tỷ đồng. Minh đã trả hơn 25 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt hơn 185 tỷ đồng.

Tại tòa, các bị hại đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo để Minh điều hành công ty, có tiền trả cho họ. Một số luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại về vấn đề xử lý vật chứng.

Chiều 12-4, sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, việc xử lý vật chứng là đúng quy định, không cần thiết phải điều tra bổ sung. Mặt khác, bị cáo khai dùng tiền của khách hàng để đầu tư các dự án, nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh.

Bản chất của ủy thác đầu tư là huy động vốn. Mặc dù là công ty cổ phần, nhưng các cổ đông khác chỉ đứng tên danh nghĩa, mọi hoạt động công ty do bị cáo thực hiện.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Anh Minh án tù chung thân; đồng thời buộc bị cáo phải trả lại các bị hại số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Tòa cũng tuyên tạm giữ số tiền 26 tỷ đồng, 8 điện thoại Iphone, đồng hồ Vertu… để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án đối với bị cáo.

Đối với những khách hàng không đề nghị giải quyết dân sự trong vụ án hình sự, HĐXX tuyên dành quyền khởi kiện cho họ bằng vụ kiện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án chung thân cho giám đốc công ty siêu lừa bằng chiêu huy động vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.