Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lừa bán suất nhà “ngoại giao”, cựu cán bộ công an lĩnh án 8 năm tù

Chu Dũng| 10/05/2019 16:46

(HNMO) - Ngày 10-5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử cựu cán bộ công an Phan Anh Cường (SN 1970, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phan Anh Cường tại phiên xét xử.


Theo cáo buộc, để triển khai dự án khu nhà ở cán bộ chiến sĩ Vụ Tổ chức cán bộ Tổng cục 3, Phan Anh Cường (khi đó là cán bộ Cục Bảo vệ chính trị 3, Tổng cục An ninh, Bộ Công an) được điều động làm Phó Ban quản lý dự án. Đồng thời, Công ty CP Quốc tế, đơn vị kinh tế nghiệp vụ thuộc Cục Bảo vệ chính trị 3 do Cường làm Phó Giám đốc là chủ đầu tư dự án.

Do có sự thay đổi tổ chức Bộ Công an và mở rộng nhu cầu, diện đối tượng tham gia dự án nên Tổng cục An ninh có công văn gửi UBND thành phố cho phép chuyển chủ đầu tư từ Công ty CP Quốc tế sang Công ty CP Quốc tế CT Việt Nam (Công ty CTVN) do Phan Anh Cường làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc. 

Cáo buộc khẳng định Công ty CTVN là công ty tư nhân do Cường lập ra, không trực thuộc đơn vị nào của Bộ Công an. Tuy nhiên, trong công văn gửi các sở, ban, ngành của Hà Nội do Cường ký với tư cách Giám đốc Công ty CTVN, phần tiêu đề và nội dung đều thể hiện Công ty này  thuộc Tổng cục An ninh hoặc Cục Hậu cần an ninh, Thanh tra Tổng cục An ninh, Bộ Công an.

Ngoài ra, biết năng lực tài chính của Công ty không đủ khả năng đáp ứng theo quy định của pháp luật nhưng để lừa dối khách hàng, từ cuối năm 2010, bị cáo Cường đã đưa ra những thông tin không có thật như có suất "ngoại giao", suất "của đồng chí Cục trưởng" để khách hàng tin tưởng nộp tiền.

Từ năm 2010 đến 2013, đã có 40 người không phải là cán bộ công an nộp hơn 22 tỷ đồng cho bị cáo để mua nhà. Khi biết mình không thuộc diện được mua, những người này nhiều lần yêu cầu bị cáo trả lại tiền. 8 người trong số họ đã gửi đơn đến Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an tố cáo hành vi của Cường.

Bị cáo Cường đã buộc phải hoàn trả tiền cho khách. CQĐT xác định đến nay Cường còn chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của nhiều người. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 8 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán suất nhà “ngoại giao”, cựu cán bộ công an lĩnh án 8 năm tù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.