Theo dõi Báo Hànộimới trên

17 năm tù dành cho nguyên Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

Phương Nam| 01/10/2019 16:54

(HNMO) - Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, Tổng Giám đốc VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, 10 bị cáo còn lại từ 3 năm án treo đến 12 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (theo khoản 4, Điều 157, Bộ luật Hình sự).

 Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: Trường Giang

Đó là mức án được tuyên chiều nay cho 12 bị cáo trong vụ án buôn bán 9.300 hộp thuốc H-Capita (là thuốc chữa ung thư giả) xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.

Sau 8 ngày xét xử, chiều 1-10, trong phần tuyên án, Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo Hùng là người chủ mưu, cầm đầu của vụ án này. Bị cáo Cường là người có vai trò quan trọng nhất trong vụ án. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức... Hầu hết các bị cáo đã nhận tội theo cáo trạng và lời khai của các bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ của vụ án. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử kết luận, có đủ cơ sở để xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita rồi nâng khống giá trị, bán kiếm lời.

Hội đồng xét xử xác định, toàn bộ số thuốc này bị làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng... Các bị cáo đã phạm tội sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường nên chưa có hậu quả xảy ra; bị cáo Hùng thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng; các bị cáo còn lại là người làm công ăn lương, có vai trò hạn chế... Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có mức án thật nghiêm khắc.

Đối với số tiền mà các bị cáo đã nâng khống giá thuốc để chi cho việc bán thuốc, Hội đồng xét xử xác định, đây là tiền có được từ hành vi phạm tội nên cần được tịch thu, sung công quỹ nhà nước.

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị cơ quan an ninh điều tra, VKS tối cao nhanh chóng điều tra, kết luận những hành vi đã được tách ra khỏi vụ án này và đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng sửa đổi chính sách để khắc phục những kẽ hở được phát hiện qua vụ án này.

Về việc VKS yêu cầu điều tra ông Ngô Nhật Phương về hành vi cung cấp tài liệu vụ án khi đang đóng dấu mật là có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí nhà nước, Hội đồng xét xử chuyển kiến nghị này đến Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) để điều tra làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
17 năm tù dành cho nguyên Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.