Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm hay cần được nhân rộng

Bài, ảnh: Hữu Hoài| 06/03/2013 06:47

(HNM) - Huyện Quốc Oai có 20 xã và một thị trấn, diện tích đất nông nghiệp gần 9.100ha. Trước đây, đất nông nghiệp được giao khoán đến từng hộ và được chia đều...

Để khắc phục những hạn chế trên, năm 1997, việc dồn đổi ruộng từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn được phát động ở tất cả các xã, thị trấn. Kết quả, toàn huyện đã giảm được 40.000 thửa ruộng, từ 210.000 thửa xuống còn 170.000 thửa. Ông Nguyễn Công Bình, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai, cho biết. Sau đợt dồn đổi trên, tình trạng manh mún tuy có giảm bớt nhưng số hộ nhận nhiều thửa vẫn lớn và không đáp ứng được việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cơ giới hóa vào sản xuất... Việc lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... ở địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Sau dồn điền đổi thửa, nông dân xã Cấn Hữu có nhiều thuận lợi trong sản xuất.


Xác định dồn điền đổi thửa (DĐĐT) mới khắc phục được tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tạo điều kiện quy hoạch vùng sản xuất tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp... năm 2012, Huyện ủy Quốc Oai đã ban hành nghị quyết và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với yêu cầu DĐĐT phải gắn với các quy hoạch sử dụng đất, nông nghiệp, giao thông, thủy lợi nội đồng và quy hoạch xây dựng nông thôn mới của từng địa phương. Phấn đấu sau DĐĐT, mỗi hộ chỉ còn 1-2 thửa để nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Nhờ quyết tâm cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên việc DĐĐT tại các xã được chọn làm điểm đạt được kết quả tốt. Đến thời điểm này, xã Thạch Thán đã hoàn thành việc dồn đổi, chia lại ruộng đất cho nhân dân; xã Nghĩa Hương và xã Cấn Hữu cũng cơ bản hoàn thành. Không những vậy, cùng với DĐĐT, các xã này đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hơn 93km giao thông nội đồng, 80,5km kênh mương... Phó Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu Đỗ Văn Hùng cho biết, DĐĐT là vấn đề nhạy cảm, do đó công tác tuyên truyền, vận động được tiến hành thường xuyên, bảo đảm đến được với mọi đối tượng để người dân hiểu, tự giác thực hiện. Trong quá trình chỉ đạo, các cấp chính quyền luôn coi trọng việc bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai để người dân đồng thuận, ủng hộ. Kinh nghiệm của xã Cấn Hữu là để thực hiện tốt việc DĐĐT phải làm tốt công tác giao thông, thủy lợi nội đồng, bảo đảm có sự thống nhất từ quy hoạch đến thực hiện đồng đều giữa các xứ đồng, tránh hiện tượng để người dân so bì giữa khu vực sản xuất thuận lợi và những ô, thửa khó khăn.

Từ thành công bước đầu trong DĐĐT của các xã thực hiện thí điểm, huyện Quốc Oai đang khẩn trương rút kinh nghiệm để triển khai tại các xã khác trong thời gian tới, coi đây là cơ sở cho việc thực hiện thành công hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm hay cần được nhân rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.