Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc quan thị trường sách

Tuệ Diễm| 23/03/2018 07:31

(HNM) - Những tháng đầu năm 2018, thị trường sách TP Hồ Chí Minh có những tín hiệu đầy lạc quan, thể hiện ngành xuất bản đứng vững trong bối cảnh bị cạnh tranh gay gắt.


Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 - năm 2018, diễn ra từ ngày 19 đến 25-3, tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP Hồ Chí Minh) với quy mô lớn nhất từ trước đến nay được xem là hoạt động nổi bật nhất của ngành xuất bản sách. Hội sách thu hút sự tham gia của 140 đơn vị xuất bản trong nước và hơn 40 nhà xuất bản nước ngoài nổi tiếng ở các nước Mỹ, Anh, Pháp, Singapore... Có hơn 30 triệu bản sách được trưng bày và bán trong một tuần diễn ra hội sách.

Độc giả tại Hội sách TP Hồ Chí Minh.


Bà Đinh Thị Phương Thảo, Giám đốc Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh - đơn vị tham dự hội sách cho biết, hội sách cùng các hoạt động tại Đường sách TP Hồ Chí Minh trước đó là những tín hiệu lạc quan với ngành xuất bản năm 2018 và những năm tới. Từ đầu năm đến nay, Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh đưa ra thị trường hơn 200 đầu sách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Văn Phước, Giám đốc Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News), sức tiêu thụ sách trên thị trường tăng còn bởi sách được độc giả chọn làm quà tặng trong các dịp đặc biệt như ngày lễ Tình yêu 14-2, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3...

Nhìn suốt quá trình, đặc biệt qua theo dõi hoạt động của 2 đơn vị là Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (Fahasa) và Tổng công ty Văn hóa Phương Nam, 2 đơn vị chủ lực phát hành sách của thành phố, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cho hay, trong 2 năm 2016 và 2017, sản lượng, doanh số 2 đơn vị này đều tăng, năm sau cao hơn năm trước ở mức 15-20%. Đầu năm 2018, các đơn vị tiếp tục đầu tư mạnh cho ngành sách, mở thêm cửa hàng sách với quy mô lớn. Đơn cử, Tổng công ty Văn hóa Phương Nam tiếp tục đưa vào hoạt động nhà sách có quy mô hơn 3.000m2 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là nhà sách thứ 3 có quy mô trên 3.000m2 được xây dựng tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Việc sách được in số lượng lớn đưa ra thị trường và tiêu thụ nhanh chóng không còn hiếm gặp. Điển hình, nếu như 10 năm trước nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt sách thì lượng bản in đầu tiên nhiều nhất chỉ khoảng 20.000 bản. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sách của ông đạt trên 150.000 bản cho lần in đầu tiên và tiếp tục tái bản với lượng lớn. Chẳng hạn, cuốn "Cây chuối non đi giày xanh" tung ra thị trường cuối năm 2017 đã được in lần đầu với số lượng 170.000 bản. Ngoài ra, có thể kể đến các nhóm tác giả có lượng bản in lớn, luôn được bạn đọc theo dõi, trông chờ xuất bản sách mới như Hamlet Trương, Nguyễn Ngọc Tư,...

Tất cả những chuyển động kể trên cho thấy tín hiệu rất khả quan với ngành xuất bản năm nay và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc quan thị trường sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.