Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách tranh về những tấm gương anh hùng

Vân Lam| 25/07/2019 12:04

(HNMCT) - Nhiều thế hệ học sinh Việt Nam bấy lâu vẫn được đọc, được nghe câu chuyện về cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng của các liệt sĩ như Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng qua văn học, điện ảnh, âm nhạc... Với mong muốn mang đến cho độc giả nhỏ tuổi một hình thức tiếp cận mới nhằm tạo hứng thú với sách giáo dục truyền thống, mới đây NXB Kim Đồng đã cho ra mắt hai cuốn sách tranh Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng trong một diện mạo mới mẻ, cuốn hút. Đây là lần đầu tiên hình tượng những người anh hùng trẻ tuổi được tái hiện trong tác phẩm sách tranh minh họa màu khổ lớn lồng ghép với phần lời kể.

Họa sĩ Bùi Việt Thanh đã sử dụng triệt để thủ pháp điện ảnh để tạo nhịp điệu sống động và góc nhìn hiện đại khi miêu tả câu chuyện về các anh hùng. Cuốn Võ Thị Sáu khắc họa chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi cùng các đồng chí của chị trong nhà tù thực dân, nhỏ bé mà bất khuất, can trường.

Ở bức tranh nào, hình ảnh của chị Sáu cũng nổi bật với đôi mắt sáng cương nghị. Với lời kể ngắn gọn, súc tích, cùng những bức tranh minh họa chân thực ở các góc độ, góc nhìn từ trên xuống nhấn mạnh vào sự ngột ngạt khắc nghiệt của Nhà tù Côn Đảo hay góc nhìn từ dưới lên cho thấy tầm vóc tinh thần bất khuất của chị Sáu, độc giả như được chứng kiến những năm tháng cuối cùng của người nữ anh hùng, từ lúc bị bắt ra Côn Đảo đến giây phút cuối cùng, khi chị hiên ngang đối diện họng súng quân thù.

Nếu cuốn Võ Thị Sáu giống như thước phim tư liệu về quãng thời gian chị Sáu ở Côn Đảo thì cuốn sách Lý Tự Trọng như những thước phim hành động với nhịp điệu nhanh, đầy kịch tính. Uyển chuyển giữa các cảnh toàn, cảnh trung hay đặc tả, cuộc đời hoạt động của người Đoàn viên danh dự số 1 được tái hiện rõ nét trong từng trang sách.

Tượng đài bất khuất của Lý Tự Trọng đã trọn vẹn trong hình dung của người đọc, từ khi anh nhận nhiệm vụ trở lại Sài Gòn thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản cho đến khi bị thực dân Pháp bắt lúc mới 17 tuổi đã hiên ngang tuyên bố tại phiên tòa: “Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi thành niên, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao, như tôi”.

Làm mới các hình thức sách giáo dục truyền thống, những cuốn sách tranh màu Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng được kỳ vọng sẽ khơi gợi sự quan tâm và niềm thích thú của độc giả nhỏ tuổi với lịch sử dân tộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sách tranh về những tấm gương anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.