Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến Tây Bắc ngắm mùa lúa chín như thế nào?

Theo Uyên Hoàng/Zing - Đồ họa: Phượng Nguyễn| 29/09/2018 19:25

Ruộng bậc thang Tây Bắc đang mùa lúa chín đẹp nhất. Dành 2 ngày cuối tuần khám phá miền đất này, bạn sẽ có trải nghiệm thực sự đáng giá.


Tháng 10 là thời điểm đẹp nhất để bạn lên Tây Bắc, chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của núi rừng đại ngàn mùa lúa chín. Đặc biệt, Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai) và Hoàng Su Phì (Hà Giang) là những điểm đến hấp dẫn nhất để bạn cân nhắc và lên kế hoạch cho chuyến đi mùa thu đầy sắc màu.


Mù Cang Chải mang trong mình nét quyến rũ đầy mê hoặc của một trong những khu vực lúa chín đẹp nhất Việt Nam. Tiết thu dịu mát, sắc vàng óng ả trải ngút ngàn đồi núi càng tôn lên vẻ đẹp thơ mộng của những công trình nhân tạo kỳ vĩ.

Từ trung tuần tháng 9, ruộng bậc thang Mù Cang Chải thu hút rất đông khách du lịch và nhiếp ảnh gia hội tụ về đây.

Cách di chuyển:

Từ Hà Nội, bạn có thể tự di chuyển bằng xe máy, ôtô hoặc bắt xe khách từ bến xe Mỹ Đình đi Mù Cang Chải theo tuyến Hà Nội - Lai Châu. Đến nơi, bạn có thể chọn thuê xe máy và lang thang quanh thị trấn Mù Cang Chải cùng các xã lân cận.

Điểm đến:

Có rất nhiều địa danh hấp dẫn để bạn chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Mù Cang Chải kỳ vĩ như:

Cảnh quan ruộng bậc thang đẹp hút hồn với những vân xanh, vân vàng trải dài khắp vùng trời rộng lớn. Ảnh: Phạm Công Sơn.


- Thung lũng Tú Lệ: Thung lũng Tú Lệ sở hữu cảnh quan ruộng bậc thang đẹp hút hồn với những vân xanh, vân vàng trải dài khắp vùng trời rộng lớn. Bạn có thể đi thăm bản Lìm Thái, Lìm Mông cách đó khoảng 3 km và ngắm những ngôi nhà sàn hai bên đường.

- La Pán Tẩn: La Phá Tẩn là nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha. Đặc biệt, những “mâm xôi vàng” ở đây là điểm check-in tuyệt đẹp, kéo bao du khách và nhiếp ảnh gia đến săn ảnh mỗi mùa lúa chín.

- Đèo Khau Phạ: Một trong tứ đại đỉnh đèo ở miền Bắc, đèo Khau Phạ cũng là thắng cảnh hấp dẫn bạn nên khám phá trong chuyến đi Mù Cang Chải. Đèo Khau Phạ uốn lượn quanh những dãy núi điệp trùng, xen kẽ giữa rừng đại ngàn và thảm vàng ruộng bậc thang trải dài với mây trắng cùng sương mù thường xuyên bao phủ ngập trời.

Nhảy dù là một hoạt động rất được yêu thích của du khách khi đến Mù Cang Chải mùa lúa chín. Ảnh: Phạm Công Sơn.


Khách sạn, nhà nghỉ:

Vào mùa lúa chín, lượng khách đến Mùa Cang Chải rất đông, vì vậy bạn nên đặt phòng trước. Bạn có thể dừng chân nghỉ tại Tú Lệ hoặc Nghĩa Lộ, ở đây khá náo nhiệt với nhiều khách sạn lớn giá phòng chỉ 300.000-500.000 đồng/đêm. Để tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể chọn homestay với giá khoảng 100.000 đồng/đêm. Trước khi đi, bạn nên liên hệ trước các chỗ ở để tránh tình trạng hết phòng khi tới nơi.

Ẩm thực:

Đến Mù Cang Chải, bạn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn của vùng Tây Bắc như thịt lợn kẹp cây rừng nướng, gà đen, nhộng ong rừng, xôi trứng kiến…

Bên cạnh đó, nếp Tú Lệ và châu chấu rang là 2 món đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến miền đất của lúa này. Nếp Tú Lệ trồng ở cánh đồng Mường Lò thổi xôi rất dẻo và ngon. Còn châu chấu có quanh năm, nhưng vào mùa gặt ở Mù Cang Chải, châu chấu nhiều và ngon hơn.


Sa Pa là một trong số ít điểm du lịch thu hút khách du lịch mọi thời điểm trong năm. Mùa lúa chín tháng 10, Sa Pa rực rỡ sắc vàng khắp các sườn núi, mang vẻ đẹp xao xuyến, thúc giục bao bước chân người ghé thăm.

Không chỉ chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, du khách đi Sa Pa mùa vàng còn được hít thở bầu không khí se lạnh của ngày thu và ngắm nhìn một Sa Pa đẹp như tranh vẽ với các loài hoa dại nở dọc sườn đồi.

Cách di chuyển:

Đa số du khách chọn xe khách để di chuyển đến Sa Pa. Sau khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào hoạt động, khoảng cách Hà Nội - Lào Cai (Sa Pa) được rút ngắn rất nhiều cả về thời gian chạy xe và chiều dài cung đường. Bên cạnh đó, tàu hỏa cũng là một lựa chọn thú vị dành cho những ai muốn trải nghiệm ngắm cảnh cung đường Hà Nội - Sa Pa.

Điểm đến:


Những thửa ruộng óng ả từng lớp trải dài rộng trên khắp các bản làng của người dân tộc Mông, Dao quanh Sa Pa. Bạn có thể khám phá khung cảnh mùa lúa chín nên thơ ở các bản như Tả Van, Tả Phìn, Cát Cát, Sín Chải, đặc biệt là thung lũng Mường Hoa.

Bạn có thể khám phá khung cảnh mùa lúa chín nên thơ ở các bản như Tả Van, Tả Phìn, Cát Cát... Ảnh: Trần Lê Ngọc Thắng.


Bản Lao Chải ở thung lũng Mường Hoa đã được chọn làm di sản quốc gia, là điểm đến tuyệt vời để bạn trải nghiệm Sa Pa mùa lúa chín. Những thửa ruộng bậc thang ở đây tráng lệ như tấm thảm khổng lồ, tỏa hương lúa chín thơm dịu khiến bạn đắm say vào thế giới yên bình, mộng mơ ấy.

Bên cạnh đó, Sa Pa còn có rất nhiều địa điểm khác để bạn kết hợp khám phá trong chuyến đi như nhà thờ thị trấn, núi Hàm Rồng, thác Bạc, đèo Ô Quy Hồ, thác Tình Yêu, đỉnh Fansipan…

Khách sạn, nhà nghỉ:

Ở trung tâm du lịch của miền Tây Bắc, bạn có rất nhiều lựa chọn khách sạn, homestay, hostel có giá cả linh hoạt, dao động từ 300.000-800.000 đồng tùy nơi và nhu cầu. Bạn dễ dàng lựa chọn và đặt phòng trên các trang booking. Nếu đi vào cuối tuần, bạn cần đặt phòng trước, tránh trường hợp cháy phòng.

Ẩm thực:

Sa Pa có khu phố đồ nướng bình dân, ngon và rẻ gồm nhiều mặt hàng phong phú như trứng nướng, thịt xiên, cơm lam, hạt dẻ, ngô khoai… Các quán quanh khu vực hồ nước phục vụ các món ăn đậm chất phố núi như rau cải mèo, gà đen, lợn bản nướng… Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức bữa ăn sang trọng ở các nhà hàng kiểu Âu, Á…


Trong các vùng ruộng bậc thang của Tây và Đông Bắc, Hoàng Su Phì là nơi hùng vĩ nhất. Nương rẫy ở vùng đất thượng nguồn sông Chảy này không chỉ đẹp mà còn mang lại cho người xem cảm giác choáng ngợp.

Có thể nói ruộng bậc thang Hoàng Su Phì hùng vĩ và tráng lệ nhất Tây và Đông Bắc. Ảnh: Hoàng Tuấn.


Không giống ở Mù Cang Chải, ruộng bậc thang Hà Giang cấy muộn nên lúa chín cũng muộn hơn. Mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì vào khoảng cuối tháng 10.

Cách di chuyển:

Khoảng 300 km là quãng đường mà du khách phải vượt qua để đặt chân đến Hà Giang. Tùy vào tuyến đường đi khác nhau mà thời gian đến Hoàng Su Phì cũng thay đổi theo. Bạn có thể đi ôtô hoặc tàu lên các tỉnh miền núi, rồi thuê xe máy đi lại. Cách di chuyển này khá tiện lợi và không mất sức nhiều.

Điểm đến:


Hai xã Bản Luốc và Bản Phùng là những nơi sở hữu ruộng bậc thang hoành tráng nhất ở Hoàng Su Phì. Ruộng bậc thang nơi đây thực sự là công trình nhân tạo kỳ vĩ khó nơi nào có được. Những thửa ruộng nhìn từ dưới lên như những đồng bạc trắng xếp tầng. Trong mùa lúa chín, công trình đồ sộ ấy đẹp, sắc màu và giàu sức sống hơn.

Trong mùa lúa chín, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì như đẹp, sắc màu và giàu sức sống hơn. Ảnh: Hai Lúa.


Khách sạn:

Du khách có thể nghỉ qua đêm tại các khách sạn phổ biến ở thành phố Hà Giang với giá trung bình từ 170.000-400.000 đồng. Bạn cũng có thể xin nghỉ tại nhà dân hay các homestay ở Hoàng Su Phì để thuận tiện hơn trong việc di chuyển và ngắm cảnh.

Ẩm thực:


Thịt chuột là món ăn không thể thiếu trong cuộc sống của người dân La Chí, Hà Giang. Người dân tộc ở đây chế biến nhiều món ăn thơm ngon như chuột nướng, chuột xào, chuột treo gác bếp… Đến Hoàng Su Phì, bạn đừng quên nếm thử món đặc sản độc đáo và hấp dẫn này.

Đồ dùng mang theo

Để có một chuyến đi an toàn và thuận tiện nhất, bạn cần chuẩn bị một số vật dụng như:

- Trang phục gọn gàng, tiện lợi để di chuyển. Ở Tây Bắc, thời tiết khá lạnh, bạn cần mang theo áo ấm và trang phục phù hợp.

- Một đôi giày leo núi, giày chạy bộ hoặc giày thể thao.

- Mặt khác, thời tiết cũng thay đổi liên tục trong ngày, khi trời nắng chói chang, cơn mưa rào lại đột ngột ngang qua. Do đó, áo mưa và ủng đi mưa là những vật dụng không thể thiếu trong hành lý của bạn.

- Máy ảnh, smartphone để check-in sống ảo và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của núi đồi Tây Bắc thời điểm đẹp nhất trong năm. Bạn nhớ mang theo pin, sạc, ổ cứng trống và thẻ nhớ dự phòng.

- Giấy tờ tùy thân để làm thủ tục thuê phòng, giấy tờ xe nếu đi bằng xe máy, phòng trường hợp gặp rắc rối trên đường đi.

- Đồ ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho ngày dài khám phá, trải nghiệm.

- Bạn có thể mang một số đồ dùng, quần áo hoặc kẹo bánh cho trẻ em vùng cao.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) mùa lúa chín làm ngất ngây bao du khách với vẻ đẹp hùng vĩ. Clip sẽ giúp bạn tận hưởng cảm giác chân thực nhất mùa vàng nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến Tây Bắc ngắm mùa lúa chín như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.