Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ thử nghiệm máy bay không cần động cơ

Tiến Đạt| 23/11/2018 15:00

(HNMO) - Các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ cho biết vừa cho bay thành công một chiếc máy bay không có bộ phận nào chuyển động và không cần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.


Các kỹ sư tại MIT đã tiết lộ thành quả khoa học này trên tờ Nature hôm 21-11. Theo đó, chuyến bay đầu tiên thực hiện bằng máy bay không động cơ là một cột mốc trong quá trình phát triển công nghệ "gió ion", mở đường cho việc sản xuất máy bay vận hành êm ái, thân thiện với môi trường trong tương lai.

Phó Giáo sư hàng không học và vũ trụ học của MIT Steven Barrett cho biết: "Đây là lần đầu tiên một chuyến bay duy trì liên tục được thực hiện bởi một máy bay không có các bộ phận chuyển động trong hệ thống đẩy. Phát minh này có thể mở đường cho việc phát triển mẫu máy bay mới vận hành êm ái, đơn giản về mặt máy móc hơn và không thải khí gây hại cho môi trường".

Gần 115 năm trước, anh em nhà Wright đã làm nên lịch sử khi phóng thử chuyến bay do người điều khiển đầu tiên, mở ra một kỷ nguyên con người có khả năng "thống trị" bầu trời. Kể từ chuyến bay đầu tiên đó, hầu hết các máy bay được sản xuất đều dựa vào các bộ phận như cánh quạt, tua-bin để đẩy máy bay lên không trung.

Tuy nhiên, đó không còn là nguyên lí hoạt động của máy bay do đội thí nghiệm MIT phát triển. Thay vào đó, họ tận dụng công nghệ "gió ion" hay còn gọi là điện động lực học.

Để thực hiện chuyến bay, các kỹ sư đã lắp ráp một bộ pin tích hợp trong thân máy bay với khả năng cung cấp dòng điện lên đến 20.000 volt cho các dây giăng ngang theo đúng chiều rộng dưới cánh máy bay. Từ trường quanh dây dẫn sẽ tạo một dòng ion ni-tơ đủ sức tạo lực đẩy để nâng máy bay lên.

Theo ông Barrett, người dẫn dắt dự án cho biết, ý tưởng về chiếc máy bay ion được thực hiện từ loạt phim giả tưởng "Star Trek" (Du hành giữa các vì sao) của Hollywood. Từ nguồn cảm hứng đó, Barrett đã hoàn thiện và hiện thực hóa ý tưởng “gió ion” vốn được đề cập về mặt lý thuyết từ những năm 1920.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế máy bay hạng nhẹ với trọng lượng khoảng 2,2kg với độ sải cánh khoảng 5m. Chuyến bay thử được thực hiện trong nhà và thiết bị bay thành công được quãng đường 60 mét, thành công sau khi thử lại 10 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ thử nghiệm máy bay không cần động cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.