Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 phát minh vĩ đại của phụ nữ trong lịch sử nhân loại

Theo Lao động| 08/03/2019 09:38

Nhiều phát minh vĩ đại, góp phần làm thay đổi lịch sử văn minh nhân loại đến từ trí tuệ và sự thông minh của người phụ nữ.


Hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời cho nhà riêng: Người phát minh ra hệ thống này là nhà vật lý học người Hungary - TS Maria Telkes. Vào năm 1947, bà đã cộng tác với nữ kiến trúc sư Eleanor Raymond, xây dựng nên ngôi nhà đầu tiên được sưởi hoàn toàn bằng năng lượng thiên nhiên. Hệ thống sưởi này không cần dùng đến bất kì sự hỗ trợ nào từ điện, mà vẫn có thể giữ cho một căn nhà được ấm cúng suốt cả mùa đông.


Bàn uốn tóc: Theora Stephens là một thợ làm tóc người Mỹ gốc Phi, người đã tạo ra một loại sắt ép và uốn hiệu quả vào năm 1980.


Công nghệ viễn thông: Năm 1973, Shirley Jackson là người phụ nữ da đen đầu tiên tiến hành nghiên cứu các định luật cơ bản để tạo tiền đề cho các nhà khoa học khác phát minh ra điện thoại bấm nút, năng lượng mặt trời, cáp quang và dịch vụ chờ cuộc gọi.


Wifi: Hedy Lamarr được mệnh danh là “Người phụ nữ đẹp nhất thế giới“, bà còn là người đứng đằng sau công nghệ mạng không dây Wifi. Bà là một diễn viên nổi tiếng với các vai diễn thành công vang dội trên màn ảnh rộng Hollywood.


Phin Cà phê: Người sáng tạo ra phin cà phê đầu tiên là Melitta Bentz, bà là người nội trợ sống tại Đức. Khi tìm cách pha một tách cà phê hoàn hảo không có vị đắng khét, bà đã sáng tạo ra vật dụng này.


Túi giấy: Năm 1870, bà Margaret Knight, một công nhân dệt sợi đã đưa ra ý tưởng về một chiếc túi giấy có đáy vuông. Đồng thời, bà đã phát minh ra một chiếc máy cắt, gấp và tạo đáy hình vuông cho chiếc túi.


Ngôn ngữ lập trình và chương trình máy tính năm 1843: Tiến sĩ Grace Murray Hopper là một nhà khoa học, đồng thời cũng giữ chức đô đốc trong hải quân Mỹ. Bà là người phát minh ra COBOL, chương trình phiên dịch chỉ đạo của con người thành mã nguồn máy tính. Công trình của bà là tiền đề cho sự ra đời của ngôn ngữ lập trình phổ cập.


Bỉm dùng một lần: Phát minh này thuộc về một bà nội trợ của Mỹ Marion Donovan. Phát minh của bà đã được cấp 4 bằng sáng chế. Bà Donovan trong khi chăm sóc con gái sơ sinh đã nhận thấy sự bất tiện của việc cuốn tã vải cho trẻ, bà nảy ra sáng kiến dùng rèm nilon trong nhà tắm khâu cùng với mảnh vải tã để làm nên chiếc bỉm cho con gái.


Cần gạt nước ô tô: Năm 1903, khi đi đường, người phụ nữ tên Mary Anderson nhận thấy những người tài xế phải dừng xe, dùng khăn lau hơi nước và tuyết phủ trên kính. Thậm chí, có những người còn phải ló đầu qua cửa sổ để nhìn đường vì không có thời gian lau kính. Bà đã nghĩ ra mình cần tạo một cái gì đó để giúp những người lái xe. Năm 1905, bà đã thiết kế ra hệ thống cần gạt nước đầu tiên và được nhận bằng sáng chế.


Máy làm kem: Năm 1943, chiếc máy làm kem bằng tay đầu tiên được phát minh bởi Nancy Johnson. Máy làm kem của bà đươc sáng tạo bởi một thùng gỗ bên ngoài, bên trong là một lõi thiếc. Khi muốn làm kem người ta bỏ đầy đá vào phần giữa thùng gỗ và lõi thiếc. Sau đó quay kem trong lõi thiếc đến khi đạt chất lượng như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 phát minh vĩ đại của phụ nữ trong lịch sử nhân loại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.