Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đến An Giang, ngút mắt trước cánh đồng thốt nốt chạy dài tận chân trời

Theo Nhiếp ảnh gia Huỳnh Phúc Hậu/Zing| 08/03/2019 15:04

Trong bức tranh thiên nhiên màu xanh tuyệt đẹp, những hàng cây thốt nốt thấp thoáng ẩn hiện trên cánh đồng lúa mênh mông, làm nao lòng khách thập phương khi ghé thăm An Giang. 

Những ngày này, nhiều khách du lịch bày tỏ tiếc nuối trước sự việc hàng thốt nốt hình trái tim nổi tiếng của An Giang bị chặt lá. Thế nhưng, ít ai biết rằng mảnh đất này là xứ sở của những hàng thốt nốt chạy dài tới tận cuối chân trời. Cây thốt nốt được trồng rất nhiều ở khu vực huyện Tịnh Biên và Tri Tôn.

Đứng từ dãy núi Thất Sơn, nhìn xuống bất cứ nơi đâu, bạn cũng bắt gặp hình ảnh hàng trăm cây thẳng đứng, vươn mình giữa cánh đồng lúa xanh mướt. Thốt nốt dường như là nét chấm phá tô điểm cho bức tranh An Giang thêm phần đẹp hơn trong mắt du khách.

Từ bao đời nay, cây thốt nốt gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người An Giang. Lá thốt nốt được dùng để lợp nhà, làm chất đốt. Thân cây có thể làm cột nhà, bàn ghế…

Qủa thốt nốt là nguyên liệu làm những món ăn dân dã, đặc sản xứ An Giang như cơm (cùi) thốt nốt, nước thốt nốt tươi (hoặc lên men), chè, bánh gói, bánh bò…

Có một điều ít người biết tới, thực chất loài cây này sơ khai được gọi là thốt lốt nhưng cái tên đó hiện chỉ còn số ít người lớn tuổi ở Châu Đốc, Tinh Biên, Tri Tôn biết đến.

Những hàng cây vươn mình tỏa bóng trên cánh đồng cỏ cháy, khô khốc và đầy bụi dường như đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, gắn bó với cuộc đời của mỗi người con sinh ra trên mảnh đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến An Giang, ngút mắt trước cánh đồng thốt nốt chạy dài tận chân trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.