Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày xuân về làng Diềm nghe hát quan họ

Thanh Huyền| 11/03/2019 19:19

(HNMO) - Đến hẹn lại lên, ngày 11-3 (tức mùng 6 tháng Hai năm Kỷ Hợi), du khách thập phương lại nô nức đổ về làng Diềm (thôn Viêm Xá, xã Hòa Long, TP Bắc Ninh) để hòa mình trong không khí lễ hội đậm chất quan họ.


Trẩy hội làng Diềm được ví như một cuộc hành hương về nơi cội nguồn làng Việt cổ, nơi mọi lo toan trần tục tạm lắng xuống, để cho những âm thanh trong trẻo của quan họ vấn vít tâm hồn:

“Bao giờ cho đến hội Diềm
Cho tình thêm thắm cho duyên thêm nồng”

Từ sáng sớm, người dân và du khách đã nô nức trẩy hội.


Làng Diềm là nơi duy nhất trong số 49 làng quan họ gốc của vùng Kinh Bắc có đền thờ Thủy tổ quan họ. Lễ hội tôn vinh Đức Vua Bà không chỉ gói gọn trong làng quan họ Viêm Xá mà đã trở thành nét văn hóa độc đáo của quê hương Kinh Bắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Các liền chị trong tà áo tứ thân đi trẩy hội.


Lễ hội Thủy tổ Quan họ làng Diềm năm Kỷ Hợi hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 4 năm làng Diềm đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị di sản dân ca quan họ nói riêng và di sản văn hóa dân tộc nói chung.

Tới lễ hội làng Diềm, du khách có cơ hội thưởng thức làn điệu dân ca quan họ mượt mà, đằm thắm.


Từ ngày 10-3, người dân và du khách thập phương đã đổ về làng Diềm rất đông. Có đến đây mới thấy tình yêu quan họ mãnh liệt và trường tồn, ngấm trong lời trao duyên, trong chén nước, ấm trà của người làng Diềm.

Màn biểu diễn tái hiện sự tích Vua Bà phát lệnh mở hội xuân.


Tại lễ khai mạc lễ hội, sau màn dâng hương hoa, phẩm vật lên Đức Vua Bà là lễ tế thần, trong đó có hát quan họ ca ngợi công đức Vua Bà và cầu cho dân an vật thịnh, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Sau tế lễ là màn diễn lại tích Vua Bà phát lệnh mở hội xuân.

Lễ rước kiệu Vua Bà.


Đặc biệt, du khách sẽ được xem nghi lễ quan trọng nhất là rước kiệu Vua Bà, với hàng trăm người dân trong làng tham gia. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày xuân về làng Diềm nghe hát quan họ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.