Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tiếp tục cải tạo, bổ sung cây xanh trên các tuyến phố cũ

Bảo Hân - Ảnh: Quang Thái| 14/03/2019 19:50

(HNMO) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục cải tạo, trồng bổ sung hệ thống cây xanh trên các tuyến phố cũ nhằm tăng mật độ xanh trong khu vực nội đô.

Hàng cây mới trồng trên đường Láng.


Về kế hoạch cụ thể, Sở Xây dựng sẽ tập trung rà soát, thiết kế cải tạo tổng thể hệ thống cây xanh trục trọng tâm từ Nhà hát Lớn đến dọc các tuyến đường, phố: Tràng Tiền, Tràng Thi, Điện Biên Phủ, Độc Lập và Thanh Niên.

Trong khu vực phố cổ, phố kiến trúc Pháp sẽ có giải pháp trang trí mặt tiền của các tầng trên, kết hợp với bổ sung hoa và cây xanh mặt đứng, bồn cây sát tường công trình... Các khu đô thị mới sẽ được tiếp tục trồng và phát triển hệ thống cây xanh nhằm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với thực tiễn phát triển đô thị. 


Trên nhiều tuyến phố, cây xanh, thảm cỏ được cắt tỉa gọn ghẽ.


Về việc cắt tỉa cây bóng mát tạo cảnh quan đồng bộ trên các tuyến phố, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục nhận chuyển giao, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật từ các nước tiên tiến trên thế giới để làm căn cứ đề xuất quy trình kỹ thuật cắt tỉa cây xanh. Việc cắt tỉa sẽ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn trong mùa mưa bão, hạn chế cây đổ gây nguy hiểm và tạo cảnh quan đồng bộ trên các tuyến đường. 

Về chủng loại cây trồng phù hợp với đô thị, ông Hùng cho biết, Sở đã tham mưu bổ sung vào danh mục một số loài như bàng lá nhỏ (bàng Đài Loan - Trung Quốc), chiêu liêu, sang, lộc vừng, chà là, cọ dầu...

"Ưu điểm của những loài cây này là thân thẳng, dẻo, phân cành đều, khi rụng lá ít gây ô nhiễm, thích hợp cho việc trồng trên vỉa hè hẹp, trồng dọc theo các tuyến phố. Ngoài ra, đây đều là những cây dễ trồng, dễ chăm sóc, tuổi thọ cao, lại có rễ chùm, không bị đổ, gẫy trong mùa mưa bão" - ông Hùng phân tích.






Cây xanh bao phủ tạo cảnh quan đẹp cho hàng loạt tuyến đường Hà Nội.


Trước yêu cầu của thành phố về trồng thêm 600.000 cây xanh đến năm 2020, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các ngành và UBND các quận, huyện, thị xã báo cáo thành phố dự kiến trong năm 2019 trồng mới hơn 400.000 cây đô thị, cây bóng mát, cây lấy gỗ. Trong đó, cấp thành phố dự kiến trồng 240.000 cây; cấp huyện trồng 166.800 cây.

Chương trình mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh của thành phố trong 5 năm (2016-2020) đã về đích trước 2 năm. Góp phần vào kết quả chung đó, bà Phạm Kim Thu, Phòng Kế hoạch Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cho biết, 3 năm qua, Công ty đã trồng được hơn 50.000 cây bóng mát đường kính lớn; 50.000 cây cảnh, khóm các loại và gần 100.000m2 cây mảng, cây hoa trên hơn 200 vị trí tuyến phố, tuyến đường giao thông, nút giao trên toàn địa bàn.

Đặc biệt, việc trồng cây được ưu tiên thực hiện tại các tuyến đường giao thông trọng điểm, mang tính đối ngoại, như đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Võ Chí Công - Võ Nguyên Giáp - nhà ga Nội Bài; tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, Đại lộ Thăng Long và các nút giao thông trọng điểm, vỉa hè, dải phân cách tại các quận…

Việc chỉnh trang, trồng bổ sung các chủng loại cây bóng mát, cây cảnh khóm, cây cảnh mảng... trên một số tuyến đường trọng điểm của Thủ đô kết hợp với hoàn chỉnh mô hình trồng cây xanh đa tầng tán đã nâng cao giá trị thẩm mỹ và vẻ đẹp đô thị cho Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục cải tạo, bổ sung cây xanh trên các tuyến phố cũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.